Việt Nam là nước nhận đầu tư lớn nhất của AEON

Phương Anh - 17:25, 20/05/2023

TheLEADERLãnh đạo Tập đoàn AEON cho biết cho đến nay, Việt Nam là nước mà AEON đầu tư lớn nhất trên thế giới, với tổng đầu tư gần 1,2 tỷ USD.

Thông tin trên được ông Akio Yoshida, Chủ tịch điều hành Tập đoàn AEON, cho biết tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chương trình làm việc của Thủ tướng tại Nhật Bản mới đây.

Tính đến nay, AEON đã mở sáu trung tâm thương mại tại các tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Huế…

Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết thêm thời gian tới, AEON sẽ phát triển khoảng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung kinh doanh siêu thị và vui chơi giải trí, theo Báo điện tử Chính phủ đưa tin.

Bên cạnh đó, tập đoàn cũng mở rộng nhập khẩu hàng Việt Nam để phân phối tại hơn 20.000 trung tâm thương mại tại Nhật Bản. AEON cũng sẽ dành các suất học bổng hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực.

Cuối năm 2020, Tập đoàn Aeon đã khai trương trung tâm thương mại thứ sáu tại Hải Phòng, với tổng mức đầu tư lên tới 180 triệu USD, tương đương khoảng 4.000 tỷ đồng.

Tiếp theo dự án ở Hải Phòng, dự án thứ bảy của AEON Mall dự kiến sẽ được đặt tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), sau đó là một trung tâm thương mại khác ở TP. HCM.

Doanh nghiệp này cho biết sẽ đẩy mạnh triển khai các dự án mới để đạt kế hoạch đã đặt ra là đầu tư 2 tỷ USD, và vận hành 20 trung tâm thương mại ở Việt Nam tới năm 2025. Điều này có nghĩa rằng từ nay tới 2025, doanh nghiệp này sẽ phải đưa 14 trung tâm thương mại mới vào hoạt động để có thể hoàn thành kế hoạch.

Việt Nam là nước nhận đầu tư lớn nhất của AEON
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Akio Yoshida, Chủ tịch điều hành Tập đoàn AEON. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Tại buổi tiếp ông Akio Yoshida, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp tích cực, hiệu quả của AEON trong phát triển lĩnh vực bán lẻ và xuất khẩu tại Việt Nam.

Theo Thủ tướng, Việt Nam có năm yếu tố nền tảng quan trọng mà AEON và các nhà đầu tư khác có thể mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Các yếu tố này bao gồm Việt Nam xác định tiêu dùng là một động lực tăng trưởng; thị trường hơn 100 triệu dân, dân số trẻ và số người trung lưu trở lên ngày càng tăng mạnh, phấn đấu đến năm 2030 trở thành nước có thu nhập trung bình cao.

Cùng với đó, quan hệ Việt Nam – Nhật Bản càng ngày càng phát triển tốt đẹp; hàng hóa của Nhật Bản được người dân Việt Nam ưa dùng; hàng hóa Việt Nam phong phú, với các thế mạnh về lương thực, thực phẩm, dệt may, da giày… và đang được xanh hóa, phù hợp với xu thế tiêu dùng chung của thế giới.

Thủ tướng đề nghị Tập đoàn AEON chọn Việt Nam là cứ điểm kinh doanh của mình trên thế giới, tiếp tục đầu tư thêm các trung tâm thương mại, các khu outlet tại các khu vực ngoại thành, kết hợp mua sắm với vui chơi, giải trí.

Cùng với đó, đề nghị tập đoàn đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại không chỉ ở các địa điểm như hiện nay, mà mở rộng ra các tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao, dân số đông, là trung tâm dịch vụ, du lịch như Quảng Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Thái Nguyên, Nghệ An, Khánh Hòa…

Thủ tướng cũng đề nghị AEON tăng cường nhập khẩu, đưa hàng hóa Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như da giầy, thủy hải sản, lương thực, thực phẩm. Việt Nam đang xây dựng thương hiệu cho sản phẩm; đầu tư dịch vụ logistics đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi, giảm giá thành cho các sản phẩm.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn AEON cấp học bổng cho học sinh, sinh viên và tham gia đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam.