Phát triển bền vững

Sáng kiến giảm rác thải của AEON Việt Nam

Phạm Sơn Thứ năm, 21/04/2022 - 08:29

Các sáng kiến giảm túi nhựa của AEON Việt Nam không chỉ đóng góp cho bảo vệ môi trường mà còn giúp tối ưu chi phí vận hành, phù hợp với xu thế tiêu dùng bền vững.

Khách hàng "sống xanh" được thanh toán ở quầy ưu tiên của AEON Việt Nam.

Trực thuộc tập đoàn AEON Group đến từ Nhật Bản, AEON Mall có mặt tại Việt Nam kể từ năm 2011 và nhanh chóng trở thành một "ông lớn" trong ngành siêu thị, bán lẻ tại Việt Nam.

Kinh doanh với quan niệm “lấy khách hàng làm giá trị cốt lõi”, AEON Việt Nam theo đuổi các trụ cột phát triển bền vững bao gồm hòa bình; tôn trọng con người và đóng góp cho cộng đồng địa phương. Trong đó, bảo vệ môi trường là chiến lược đặc biệt quan trọng để thực hiện trách nhiệm với cả 3 trụ cột này.

Bà Nguyễn Bằng Lăng, Phó giám đốc trách nhiệm xã hội (CSR) AEON Việt Nam, cho biết, Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển dài, nhiều sông hồ. Sinh kế của nhiều người dân phụ thuộc vào nguồn nước, do đó ô nhiễm nguồn nước gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế và đời sống.

Thực trạng đáng buồn là hiện nay nhiều sông, hồ và cả đại dương đang “ô nhiễm trắng” trầm trọng do những chiếc túi nylon hay đồ nhựa dùng một lần. Ý thức được trách nhiệm của một doanh nghiệp siêu thị, bán lẻ, AEON Việt Nam đã triển khai nhiều sáng kiến, chương trình nhằm hạn chế sử dụng những sản phẩm này.

Đầu tiên phải kể đến sáng kiến “cho mượn túi môi trường”. Bà Lăng cho biết, khi mua sắm tại các siêu thị AEON, khách hàng có thể mượn túi vải thân thiện với môi trường, chỉ với mức đặt cọc từ 3 – 5 nghìn đồng.

Thứ hai là các hoạt động ưu đãi, hỗ trợ đối với khách hàng, bao gồm hoàn trả chi phí túi nylon (khoảng 1 nghìn đồng với mỗi chiếc túi nylon bị từ chối) và thiết lập những quầy thanh toán ưu tiên cho khách hàng không sử dụng túi nylon. Với mỗi đơn hàng trên 300 nghìn đồng, một chiếc túi sinh thái là phần quà được tặng kèm cho khách hàng.

Để cam kết bền vững không chỉ là những ‘lời hứa suông’

Những chiếc túi sinh thái của AEON có ngoại hình bắt mắt, có độ bền cao để tái sử dụng được nhiều lần. AEON Việt Nam kết hợp với Đại học Kiến trúc TP.HCM tổ chức cuộc thi thiết kế túi, tìm ra mẫu túi phù hợp nhất, giúp khách hàng dễ dàng đựng các món hàng mua tại siêu thị để treo trên xe thay vì dùng túi nylon. Sáng kiến này đặc biệt được yêu thích khi đại bộ phận người dân sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại.

Thứ ba, đào tạo nhân viên thu ngân để cải tiến quy trình bao gói hàng hóa, giúp tối ưu hóa lượng túi nylon sử dụng. Sáng kiến này giúp AEON Việt Nam thành công giảm lượng túi nylon trung bình từ 5 xuống còn 3 cho mỗi giao dịch. Bên cạnh đó, các chương trình đào tạo về môi trường cũng là hoạt động thường niên cho nhân viên AEON Việt Nam.

Cuối cùng là nhóm giải pháp về truyền thông. Bà Lăng cho biết, AEON Việt Nam sử dụng chiến lược “truyền thông sáng tạo”, lan tỏa thông điệp về môi trường thông qua phim hoạt hình Chuyện tình túi nylon, phát bài hát Đi mua sắm không dùng túi nylon, thay vì những câu hô hào, khẩu hiệu khó đi vào lòng người.

Những chiếc túi sinh thái cũng là hàng hóa được bày tại những vị trí kích thích nhu cầu sử dụng của khách hàng như quầy thu ngân và khu đông lạnh.

Các sáng kiến giảm sử dụng túi nylon được AEON Việt Nam áp dụng trên nhiều mô hình kinh doanh, từ các siêu thị, trung tâm bách hóa tổng hợp cho đến chuỗi siêu thị nhỏ và chuỗi cửa hàng chuyên doanh, qua đó mở rộng sức ảnh hưởng tới đông đảo người tiêu dùng.

Đến hết năm 2021, các hoạt động của AEON Việt Nam nhận được kết quả tương đối tích cực. Cụ thể, trong khoảng 5% giao dịch tại AEON Việt Nam, khách hàng đã từ chối sử dụng túi nylon để lựa chọn phương thức bao gói hàng hóa thân thiện hơn với môi trường. Tinh thần bảo vệ môi trường cũng rất cao tại nội bộ doanh nghiệp khi khoảng 89% nhân viên từ chối sử dụng túi nylon.

Kết quả ban đầu này chưa phải lớn so với thực trạng tiêu dùng túi nylon và đồ nhựa dùng một lần tại Việt Nam nhưng là những nền tảng bước đầu quan trọng để lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và tiêu dùng bền vững tới người dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp.

Để cam kết bền vững không chỉ là những ‘lời hứa suông’

Để cam kết bền vững không chỉ là những ‘lời hứa suông’

Phát triển bền vững -  3 năm

Nếu bất chấp những hành động “có vẻ” như đang bảo vệ môi trường nhưng không mang tính thực chất, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với sự quay lưng, thậm chí là làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng.

Tăng nguồn lực cho sử dụng nước bền vững

Tăng nguồn lực cho sử dụng nước bền vững

Phát triển bền vững -  3 năm

Không chỉ quản lý nguồn nước bền vững, đáo ứng nhu cầu dùng nước cho cả hiện tại và tương lai, chương trình hỗ trợ từ Nestlé Việt Nam và công ty La Vie còn giúp mang nguồn nước sạch tới những khu vực khó khăn về nước sinh hoạt.

Kinh tế tuần hoàn tại nhà sản xuất bia bền vững hàng đầu Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn tại nhà sản xuất bia bền vững hàng đầu Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 năm

Tính đến năm 2021, Heineken Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu không rác thải chôn lấp tại các nhà máy, sớm hơn 4 năm so với mục tiêu của tập đoàn mẹ trên toàn cầu.

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Phát triển bền vững -  1 ngày

Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Phát triển bền vững -  5 ngày

Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.

SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững

SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  5 ngày

Báo cáo phát triển bền vững năm 2024 của SCG hé lộ, tập đoàn đã nhận được ưu đãi hơn 500 triệu baht, tương đương khoảng 400 tỷ đồng tại Việt Nam. Những năm trước đó, SCG cũng nhận được mức ưu đãi tương đương.

Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu

Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu

Phát triển bền vững -  5 ngày

Không phải là quốc gia top đầu gây ô nhiễm, Việt Nam còn đang có những đóng góp tích cực cho cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu.

Thuế carbon gõ cửa, doanh nghiệp Việt vẫn ngó lơ

Thuế carbon gõ cửa, doanh nghiệp Việt vẫn ngó lơ

Phát triển bền vững -  6 ngày

Nhiều doanh nghiệp vẫn xem ESG và phát triển bền vững là “chi phí” chứ không phải “đầu tư”, nên đang trở nên bị động trước các quy định pháp lý mới.

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  15 giờ

Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.

Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc

Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc

Hồ sơ quản trị -  15 giờ

Ông Nguyễn Long Triều vừa được bổ nhiệm Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân thay ông Nguyễn Thanh Phong.

Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng

Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  16 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã khai mạc tại nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi, đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tham dự buổi khai mạc Triển lãm Robocon và lễ khai mạc vòng chung kết với 32 đội thi đến từ nhiều trường đại học trên cả nước.

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Hệ thống Y tế Vinmec vừa phẫu thuật thành công ca thay toàn bộ xương đùi bằng vật liệu in 3D cá thể hóa cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới. Đây cũng là sản phẩm y sinh đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ứng dụng y học chính xác tại Việt Nam.

Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, “lãi kép” lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.