Việt Nam thiếu mặt bằng bán lẻ cho các nhãn hàng xa xỉ

An Chi Thứ ba, 12/01/2021 - 11:26

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các thương hiệu bán lẻ hàng xa xỉ lớn của thế giới đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Song, việc tìm kiếm mặt bằng bán lẻ đang là thách thức không nhỏ đối với các nhãn hàng này.

Các nhãn hàng xa xỉ đang cân nhắc đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam

Khách hàng Việt Nam có thói quen đến Singapore, Bangkok để mua hàng xa xỉ, nhưng sự hạn chế đi lại do ảnh hưởng của Covid-19 thời gian vừa qua đã tạo cơ hội và động lực để các nhãn hàng cân nhắc đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam. 

Savills ghi nhận sự quan tâm lớn của các nhãn hàng xa xỉ nổi tiếng trên thế giới tới thị trường trong nước. Một trong những vấn đề chính của họ là xác định mặt bằng phù hợp. 

Năm 2020, Việt Nam ghi nhận không ít các khách sạn 5 sao và khu nghỉ dưỡng cao cấp hướng trọng tâm đến nhóm khách hàng tại Việt Nam thay vì chỉ tập trung vào du khách quốc tế, thị trường bắt đầu có bước chuyển mình lớn trong lĩnh vực dịch vụ - giải trí và kinh doanh hàng xa xỉ. 

Các nhà bán lẻ đang đặt nhiều niềm tin vào người tiêu dùng Việt Nam nhờ các chỉ số vĩ mô tích cực như GDP tăng, tốc độ đô thị hóa cao, dân số trẻ, dân số trong độ tuổi lao động chiếm tỉ lệ cao.

Sự hiện diện gần đây nhất của Tập đoàn LVMH với hai cửa hàng Louis Vuitton và Christian Dior tại khu vực Tràng Tiền là một dấu hiệu đáng mừng về niềm tin dành cho thị trường Việt Nam khi ở các thành phố khác hoặc ở quốc gia khác, các nhãn hàng không nhận thấy cơ hội trong việc mở cửa hàng mới hoặc đánh giá hoạt động kinh doanh có thể quá rủi ro.

Thị trường bán lẻ đồ xa xỉ vẫn tốt trong đại dịch

Tuy nhiên, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, quá trình tìm kiếm mặt bằng bán lẻ được đánh giá là một thách thức vì các nhãn hàng xa xỉ có nhiều yêu cầu trong việc xác định địa điểm phù hợp. Họ cần địa điểm nằm trong khu vực có đối tượng khách hàng tiềm năng, có lưu lượng khách qua lại lớn. 

Trong khi đó, với ngành hàng xa xỉ, đặc biệt là xung quanh khu vực Hoàn Kiếm, Tràng Tiền, Ngô Quyền, các địa điểm phù hợp còn rất ít. Tại đây, số lượng địa điểm chưa vượt quá 30. Đã có không ít nhãn hàng chấp nhận lựa chọn địa điểm ở các trục phố khác hoặc tại các tòa nhà nhỏ. 

Trong khu vực trung tâm, thử thách tìm kiếm mặt bằng bán lẻ hàng xa xỉ sẽ càng lớn nếu nhãn hàng xa xỉ yêu cầu mặt bằng diện tích lớn và chất lượng tốt, với các chỉ số mặt bằng (độ cao, độ sâu, độ rộng, vv.) phù hợp. 

Yếu tố chủ đầu tư cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng để các bên có thể ký hợp đồng thuê. Với một giá thuê cao, các nhãn hàng cần phải tự tin đứng vững trên thị trường trong khoảng thời gian thuê 10 năm.

Vì vậy, ông Matthew cho rằng, trong vài năm tới, kỳ vọng thị trường rơi vào một số trung tâm thương mại chất lượng cao đạt tiêu chuẩn quốc tế xuất hiện tại Việt Nam. 

Các trung tâm thương mại với nguồn mặt bằng chất lượng cao sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các nhà bán lẻ trong bối cảnh thị trường trong nước chưa có nhiều các trung tâm thương mại như vậy. 

Hoạt động quản lý tòa nhà và tiếp thị thực sự là các hạng mục quan trọng để giữ chân các nhà bán lẻ hiện hữu và thu hút các nhà bán lẻ mới vào trung tâm thương mại.

Bên cạnh đó, các nhãn hàng cũng cần chú ý đến xu hướng giá thuê tăng và cạnh tranh. Tại các trung tâm thương mại lớn, các địa điểm thuê lý tưởng chỉ trống sau khoảng 10 hoặc 20 năm, giá tăng là xu hướng tất yếu.

Theo giám đốc Savills Hà Nội, thị trường Hà Nội đang thiếu những dự án bất động sản chất lượng cao, có sẵn, để đáp ứng nhu cầu và điều kiện của các thương hiệu trong ngành mỹ phẩm, đồ điện tử, thời trang, mặt hàng xa xỉ. 

Có những nhãn hàng cao cấp mong muốn gia nhập thị trường Việt Nam nhưng chưa thể tìm thấy địa điểm phù hợp, nên họ tiếp tục ở tình trạng chờ đợi hoặc tìm kiếm tại nhóm thị trường khác.

Thị trường bán lẻ đồ xa xỉ vẫn tốt trong đại dịch

Thị trường bán lẻ đồ xa xỉ vẫn tốt trong đại dịch

Bất động sản -  4 năm
Sau gần 2 năm tìm kiếm mặt bằng, Louis Vuitton và Christian Dior đã chính thức chọn toà nhà International Center tại Hà Nội để mở hai cửa hàng flagship.
Thị trường bán lẻ đồ xa xỉ vẫn tốt trong đại dịch

Thị trường bán lẻ đồ xa xỉ vẫn tốt trong đại dịch

Bất động sản -  4 năm
Sau gần 2 năm tìm kiếm mặt bằng, Louis Vuitton và Christian Dior đã chính thức chọn toà nhà International Center tại Hà Nội để mở hai cửa hàng flagship.
Cơ hội phục hồi thị trường bán lẻ dịp cuối năm

Cơ hội phục hồi thị trường bán lẻ dịp cuối năm

Tiêu điểm -  4 năm

Thị trường bán lẻ đang cho thấy nhiều dấu hiệu phục hồi trong quý IV/2020 và quý I/2021 nhờ vào các lễ hội cuối năm và Tết Nguyên Đán Tân Sửu.

Thị trường bán lẻ đồ xa xỉ chuyển hướng sang Châu Á - Thái Bình Dương

Thị trường bán lẻ đồ xa xỉ chuyển hướng sang Châu Á - Thái Bình Dương

Tiêu điểm -  4 năm

Trong khi thị trường xa xỉ toàn cầu dự báo sẽ giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái dưới tác động của Covid-19 thì nhu cầu cho hàng xa xỉ tại Việt Nam được ghi nhận không sụt giảm nhiều. Mức chi tiêu cho các sản phẩm này tại Trung Quốc thậm chí có thể tăng 30% so với năm 2019.

VinCommerce tập trung tái cấu trúc toàn bộ hệ thống bán lẻ

VinCommerce tập trung tái cấu trúc toàn bộ hệ thống bán lẻ

Tiêu điểm -  4 năm

Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt hơn 1 tỷ USD, dự kiến hòa vốn vào quý IV/2020 là kết quả bước đầu của chiến lược tái cấu trúc hệ thống VinMart/VinMart+ được VinCommerce thực hiện sau gần 1 năm về với Tập đoàn Masan.

Thị trường bán lẻ đồ xa xỉ vẫn tốt trong đại dịch

Thị trường bán lẻ đồ xa xỉ vẫn tốt trong đại dịch

Bất động sản -  4 năm

Sau gần 2 năm tìm kiếm mặt bằng, Louis Vuitton và Christian Dior đã chính thức chọn toà nhà International Center tại Hà Nội để mở hai cửa hàng flagship.

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Tiêu điểm -  8 phút

Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Tiêu điểm -  2 giờ

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.

Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia

Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia

Tiêu điểm -  5 giờ

Quốc hội thông qua luật mới, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có đường và tăng mạnh mức thuế với rượu bia theo lộ trình đến 2031.

Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển

Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển

Tiêu điểm -  9 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam gỡ bỏ rào cản thủ tục từ 1/7, kỳ vọng thúc đẩy làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển.

Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương

Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương

Tiêu điểm -  1 ngày

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.

Mcredit có tân tổng giám đốc

Mcredit có tân tổng giám đốc

Hồ sơ quản trị -  6 phút

Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Tiêu điểm -  8 phút

Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.

Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn

Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn

Bất động sản -  53 phút

Thị trường chung cư Hà Nội đón làn sóng nguồn cung mới với giá bán cao, khiến nhiều chủ đầu tư đối mặt áp lực lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Tiêu điểm -  2 giờ

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.

100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo

100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo

Tủ sách quản trị -  5 giờ

“100 chuyện nghề” không chỉ là một tuyển tập kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025), mà còn là nơi lưu giữ ký ức và tiếp nối ngọn lửa nghề báo.

Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City

Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 tại Ocean City - “thành phố lễ hội” phía Đông Hà Nội, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là sự trở lại hoành tráng của dàn nghệ sĩ hot hit với đại tiệc âm nhạc mãn nhãn - mãn nhĩ mà còn là cơ hội vàng để săn loạt ưu đãi cực hời đến từ hệ sinh thái Vingroup. Từ di chuyển, ăn uống, vui chơi cho đến mua sắm hay thậm chí... mua xe, tất cả đều đang “trải thảm” ưu đãi dành riêng cho hội “Gai con”.

Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia

Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia

Tiêu điểm -  5 giờ

Quốc hội thông qua luật mới, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có đường và tăng mạnh mức thuế với rượu bia theo lộ trình đến 2031.

Đọc nhiều