VinCommerce tập trung tái cấu trúc toàn bộ hệ thống bán lẻ

Lam Giang Thứ năm, 03/12/2020 - 10:37

Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt hơn 1 tỷ USD, dự kiến hòa vốn vào quý IV/2020 là kết quả bước đầu của chiến lược tái cấu trúc hệ thống VinMart/VinMart+ được VinCommerce thực hiện sau gần 1 năm về với Tập đoàn Masan.

VCM được kỳ vọng có lợi nhuận từ năm 2021.

Tái cấu trúc trên cơ sở vận hành ổn định và đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng

Ra đời năm 2014, chỉ trong vòng 6 năm, quy mô của VinCommecre (VCM) tăng trưởng với tốc độ “Thánh Gióng”, trở thành nhà bán lẻ có quy mô lớn nhất Việt Nam khi sở hữu mạng lưới hơn 2.600 siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ tại 58 tỉnh/thành trên cả nước. 

“Về tay” Masan vào cuối năm 2019, VCM chính thức bước vào giai đoạn cải thiện hiệu quả hoạt động sau khi quy mô đã bỏ xa các đối thủ.

“VinCommerce là hệ thống lớn, chúng tôi không thể tái cấu trúc quá nhanh mà phải từ từ để vận hành ổn định và đảm bảo chất lượng phục vụ người mua hàng”, ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan từng chia sẻ.

Việc tái cấu trúc dựa trên một trong những ưu tiên chiến lược chính của Masan: phát triển VCM trở thành mô hình kinh doanh hàng tiêu dùng với các thương hiệu mạnh, lọt Top 50 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới.

Tối ưu hóa danh mục sản phẩm, tăng tỷ trọng hàng tươi sống trên cả hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+, triển khai các các chương trình bán hàng giá tốt nhằm tạo động lực thu hút khách hàng. 

VCM cũng điều chỉnh mô hình hoạt động của VinMart+, bao gồm việc khai trương các cửa hàng thí điểm tại TP.HCM và Hà Nội với hình thức bày trí mới. 

Các mô hình thí điểm này sẽ được áp dụng khi mở cửa hàng mới nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn. Đây là các cải tiến nổi bật đã được VCM thực hiện trong thời gian qua.

Cùng với đó, VCM mạnh tay đóng cửa các siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ hoạt động kém hiệu quả nhằm cắt lỗ. 

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2020, các siêu thị và cửa hàng có tỷ lệ doanh thu/m2 thấp hơn 50% so với mức yêu cầu để đạt điểm hòa vốn được đóng cửa. Song song với đó, 57 cửa hàng VinMart+ và 1 siêu thị VinMart được mở mới tại các khu vực giàu tiềm năng.

Kết quả, ba quý đầu năm 2020, VCM mang về khoản doanh thu 23.678 tỷ đồng, chiếm 42,5% trong tổng doanh thu 55.600 tỷ đồng toàn hệ thống Masan. EBITDA của VCM được cải thiện từ -5,1% trong quý I; -8,5% trong quý II lên -2,8% trong quý III và dự kiến hòa vốn EBITDA trong quý IV năm nay.

VCM dự kiến phục vụ 300 triệu lượt khách hàng, tạo tiền đề cho việc mở rộng mạng lưới điểm bán mạnh mẽ trong năm 2021. 

Mục tiêu đến năm 2025, VCM sẽ sở hữu 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+ tại 63 tỉnh/thành với 10 triệu khách hàng thân thiết.

Nhân sự là yếu tố then chốt trong quá trình tái cấu trúc

Bên cạnh việc thực thi nhiều giải pháp nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống VinMart/VinMart+, nguồn nhân lực chất lượng cao cũng được xem là “quân bài” chiến lược của VCM trong quá trình tái cấu trúc.

Ngày 2/12/2020, Masan công bố bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phương đảm nhiệm vị trí phó tổng giám đốc thường trực VinCommerce. Ở vị trí này, bà Phương chịu trách nhiệm điều hành hệ thống siêu thị VinMart.

Trước khi gia nhập VCM, bà Phương có hơn 17 năm công tác tại các chuỗi bán lẻ như Central Retail Việt Nam, Big C Việt Nam và Metro Cash & Carry.

Với việc bổ sung và củng cố đội ngũ lãnh đạo, có thể thấy rằng, VCM đang kỳ vọng sẽ mang lại nhiều giá trị hơn nữa cho khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng và lợi nhuận cho VCM. 

Masan tăng tốc đưa hệ thống Vinmart về điểm hoà vốn

Masan tăng tốc đưa hệ thống Vinmart về điểm hoà vốn

Doanh nghiệp -  3 năm

Ban lãnh đạo Tập đoàn Masan cho biết, chiến lược tích hợp mảng tiêu dùng bán lẻ đang bắt đầu gặt hái những trái ngọt đầu tiên khi VinCommerce sẽ đạt mục tiêu hòa vốn vào quý 4 năm nay. Đây là cột mốc đầu tiên trong hành trình trở thành Tập đoàn tiêu dùng bán lẻ tích hợp online – offline hàng đầu.

BigC, Vinmart, Bách Hóa Xanh bứt phá trong đại dịch

BigC, Vinmart, Bách Hóa Xanh bứt phá trong đại dịch

Tiêu điểm -  4 năm

Các mô hình bán lẻ mới bao gồm siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và mua sắm trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19.

Chuỗi Vinmart tăng trưởng 40% sau khi về tay Masan

Chuỗi Vinmart tăng trưởng 40% sau khi về tay Masan

Doanh nghiệp -  4 năm

Tập đoàn Masan cho biết, mức lỗ của VinCommerce trong quý 1/2020 đã giảm một nửa và doanh thu tăng trưởng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  3 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  3 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  3 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  4 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  6 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  7 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.