Tiêu điểm
Thị trường bán lẻ đồ xa xỉ chuyển hướng sang Châu Á - Thái Bình Dương
Trong khi thị trường xa xỉ toàn cầu dự báo sẽ giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái dưới tác động của Covid-19 thì nhu cầu cho hàng xa xỉ tại Việt Nam được ghi nhận không sụt giảm nhiều. Mức chi tiêu cho các sản phẩm này tại Trung Quốc thậm chí có thể tăng 30% so với năm 2019.
Việc áp dụng các biện pháp phong tỏa dịch bệnh trên khắp thế giới đã tác động rất nhiều đến kế hoạch mở các cửa hàng cao cấp trong nửa đầu năm 2020. Nhiều thương hiệu đang phải hoạch định lại chiến lược đầu tư bán lẻ trong bối cảnh dịch Covid vẫn đang hoành hành. Trong đó, việc gia tăng thị phần tại thị trường Châu Á - Thái Bình Dương đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm.
Các nhà bán lẻ đang hướng trọng tâm sang các thị trường Châu Á - Thái Bình Dương. Khu vực này chiếm 38,9% tổng thị phần toàn cầu trong hoạt động khai trương các cửa hàng cao cấp tính từ tháng 1 đến tháng 10/2020.
Theo dữ liệu của Savills, kết quả này cao hơn năm 2019, khi thị phần của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chỉ ở mức 31,8%. Đây là năm đầu tiên, thị trường Châu Á - Thái Bình Dương vượt qua Châu Âu.
Sự dịch chuyển về mặt địa lý trong việc mở các cửa hàng cao cấp được Savills ghi nhận trong ba năm qua. Xu hướng này trở nên đáng chú ý hơn vào năm nay trong bối cảnh thị trường bán lẻ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương mở cửa trở lại cùng với sự phục hồi trong việc chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ thời kỳ sau phong tỏa.
Ông Anthony Selwyn, Trưởng bộ phận cao cấp về bán lẻ toàn cầu của Savills cho biết: “Trong nhiều năm, thị trường Châu Á - Thái Bình Dương đóng góp rất quan trọng vào hoạt động kinh doanh toàn cầu của các nhãn hàng cao cấp. Hiện nay, đây là khu vực cho thấy sự phục hồi tích cực sau Covid-19, thúc đẩy sự mở rộng và đầu tư nhiều hơn".
Đơn cử như tại Việt Nam, thị trường bán lẻ đồ xa xỉ vẫn khá ổn định do nhu cầu nội địa được ghi nhận không sụt giảm quá nhiều, dù lượng khách du lịch quốc tế có giảm mạnh.
Trên bình diện mặt bằng bán lẻ, các nhà bán lẻ vẫn giữ nhu cầu lớn đối với các mặt bằng cao cấp, tại các vị trí đắc địa, áp lực về giá thuê ngày càng tăng. Hiện các mặt bằng thỏa mãn được yêu cầu của các thương hiệu xa xỉ tại khu vực trung tâm Hà Nội đang khá hiếm nên áp lực về giá thuê ngày càng tăng.
Mới đây nhất, Louis Vuitton và Christian Dior đã chọn tòa nhà International Centre để mở cửa hàng mới, tiếp tục tham gia vào thị trường bán lẻ Hà Nội.
Cũng theo nghiên cứu từ Savills, thị trường bán lẻ đồ xa xỉ tại Trung Quốc vẫn phát triển rất tốt. Các nhà bán lẻ hiện đang mở rộng các cửa hàng trên khắp Trung Quốc.
Quốc gia này chiếm 18,8% tổng thị phần toàn cầu trong hoạt động mở mới các cửa hàng đến năm 2020, vượt xa mức trung bình của ba năm trước đó là 6,4%. Trung Quốc cũng ghi nhận số lượng mở cửa hàng cao cấp tăng 64,7% so với năm 2019, trở thành thị trường lớn duy nhất có tăng trưởng trong giai đoạn này.
Nhiều nhà bán lẻ đã tận dụng năm nay để mở rộng sự hiện diện trên thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu đối với các sản phẩm xa xỉ, đặc biệt vào thời điểm khách du lịch Trung Quốc phần lớn không thể du lịch đến các thành phố bán lẻ nổi tiếng như London, Paris và Milan.
Trong những tháng gần đây, du lịch nội địa Trung Quốc đã phục hồi nhanh chóng sau thời gian kiềm tỏa trong quý đầu tiên. Tính đến cuối tháng 8, lượng khách nội địa đã đạt 86% so với năm 2019. Con số này tăng mạnh sau tuần lễ quốc khánh của Trung Quốc vào đầu tháng 10.
Sự phục hồi của du lịch nội địa và các thành tựu kinh tế cho thấy tiềm năng tăng trưởng trong chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ.
Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc cũng đang tìm cách hỗ trợ tiêu dùng nội địa như một yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Nỗ lực thúc đẩy chi tiêu nội địa đang được Trung Quốc áp dụng. Do đó, chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ ở Trung Quốc vào năm 2020 có thể tăng hơn tới 30% so với năm 2019, bất chấp việc các cửa hàng tạm thời đóng cửa hồi đầu năm.
Kể từ khi lệnh phong tỏa được nới lỏng, nhu cầu đối với các mặt hàng xa xỉ tại Trung Quốc đã tăng rõ. Đơn cử, nhãn hàng Hermes báo cáo doanh thu kỉ lục lên đến 2,7 triệu USD tại Quảng Châu trong ngày mở cửa trở lại.
Tương tự, Canada Goose gia tăng hiện diện của hãng tại Trung Quốc Đại lục với một cửa hàng mới ở Thành Đô đạt kết quả hoạt động “ngoài mong đợi” và thêm ba cửa hàng mở mới trong năm nay.
Trong khi đó, ngược lại, thị trường xa xỉ toàn cầu dự kiến sẽ giảm tới 45% so với cùng kỳ năm ngoái, do châu Âu và Hoa Kỳ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, suy thoái kinh tế kéo dài và sự mất ổn định việc làm.
Thị trường bán lẻ đồ xa xỉ vẫn tốt trong đại dịch
Ngân hàng bán lẻ thắng lớn
Dịch Covid-19 đã trở thành một phép thử, làm nổi bật hơn sức mạnh của các mô hình, chiến lược ngân hàng bán lẻ. Sức mạnh không chỉ thể hiện ở lợi nhuận, mà cả ở khả năng giảm thiểu và kiểm soát rủi ro.
FPT Retail là Top 10 công ty bán lẻ uy tín tại Việt Nam
Năm thứ tư liên tiếp FPT Retail vào Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín nhất Việt Nam do Vietnam Report và VietNamNet công bố.
Mô hình bán lẻ ưu việt của Aeon Việt Nam
Đầu tư hàng ngàn tỷ đồng mỗi trung tâm thương mại, song mô hình kinh doanh của hãng bán lẻ Nhật Bản vẫn cho thấy tính hiệu quả cao khi có lời chỉ sau vài năm góp mặt
Công ty bán lẻ tìm dư địa mới
FPT Retail là một trong số ít các doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ hiện nay "dấn thân" vào thị trường sửa chữa điện thoại, laptop.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.