Tại trung tâm tài chính sôi động bậc nhất thế giới - Manhattan, một mét vuông bất động sản thương mại có thể trị giá bằng cả một gia sản. Ở Dubai, vị trí vàng trong những khu thương mại sầm uất đang là cuộc đua khốc liệt giữa các thương hiệu toàn cầu. Tại Việt Nam, “cuộc săn” mặt bằng bán lẻ tại vùng lõi trung tâm TP.HCM hay Hà Nội cũng ngày càng cam go.
Mặt bằng bán lẻ cho thuê tại Việt Nam đang vào gia đoạn “lột xác” mạnh mẽ với sự chuyển biến của dòng cầu và đặc biệt là xu hướng mua sắm kết hợp trải nghiệm - shoppertainment.
Giá thuê không ngừng tăng mạnh trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và việc doanh nghiệp thu hẹp quy mô kinh doanh đang ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động của phân khúc mặt bằng bán lẻ.
Giá thuê ngày càng tăng trong khi sức mua giảm sút và việc thiếu các mô hình kinh doanh phù hợp đang đặt ra những thách thức rất lớn đối với phân khúc mặt bằng bán lẻ.
Phân khúc mặt bằng bán lẻ cần thích nghi với bối cảnh mới, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh hoạt động kinh doanh đang ngày càng khó khăn sau dịch và kinh tế suy giảm.
Việc thiếu nguồn cung mặt bằng bán lẻ cao cấp tại khu vực trung tâm đang cản trở không nhỏ đến quyết định của các thương hiệu bán lẻ quốc tế khi đầu tư vào Việt Nam.
Thị trường bất động sản bán lẻ nói chung và hai phân khúc nhà phố, trung tâm thương mại nói riêng đang hoạt động tích cực trở lại nhờ sự hồi phục tốt của ngành bán lẻ trong nửa đầu năm 2022.
Giảm giá thuê, phân bổ, tái cơ cấu lại và đẩy mạnh truyền thông, quảng bá là ba giải pháp được đưa ra nhằm đảm bảo tỷ lệ lấp đầy và cải thiện hoạt động kinh doanh mặt bằng bán lẻ trong năm 2022.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các thương hiệu bán lẻ hàng xa xỉ lớn của thế giới đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Song, việc tìm kiếm mặt bằng bán lẻ đang là thách thức không nhỏ đối với các nhãn hàng này.