Vietcombank cho Vietnam Airlines vay hơn 8.000 tỷ đồng

Trần Anh Thứ ba, 01/09/2020 - 10:13

Trong 6 tháng đầu năm nay, các ngân hàng thương mại trong nước đã cung cấp thêm các khoản vay ngắn hạn tổng giá trị hơn 5.000 tỷ đồng để đảm bảo thanh khoản cho Vietnam Airlines

Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2020 của Vietnam Airlines vừa được công bố cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, các khoản vay ngắn hạn tăng thêm hơn 5.000 tỷ đồng. Trong đó riêng Vietcombank tăng thêm gần 2.500 tỷ đồng, BIDV tăng thêm hơn 1.000 tỷ đồng giải ngân cho hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Một số ngân hàng khác cũng tham gia cung cấp vốn ngắn hạn cho Vietnam Airlines để đảm bảo thanh khoản gồm Techcombank, MSB, SeABank, Vietinbank.

Vietcombank giải ngân gần 3.500 tỷ cứu Vietnam Airlines

Trong khi các khoản vay ngắn hạng được bổ sung từ các ngân hàng trong nước, các khoản thuê tài chính dài hạn (chủ yếu từ các ngân hàng nước ngoài) vẫn phải được thanh toán theo các hợp đồng thuê tài chính không thể hủy ngang.

Tổng cộng trong nửa đầu năm nay, Vietnam Airlines phải trả khoảng 2.000 tỷ đồng các khoản thuê tài chính trong đó chủ yếu là ngân hàng hàng Citibank và Tập đoàn ING. Hiện tổng giá trị các khoản thuê tài chính (phục vụ cho việc đầu tư đội bay) của Vietnam Airlines còn 19.521 tỷ đồng đồng.

Đối với các khoản vay dài hạn Vietnam Airlines duy trì ở mức hơn 9.016 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay. Vietcombank là nhà cho vay dài hạn chính của hãng hàng không quốc gia với quy mô hơn 4.847 tỷ đồng, chiếm hơn một nửa tổng các khoản vay dài hạn.

Tổng giá trị các khoản vay ngắn và dài hạn Vietcombank đang cung cấp cho Vietnam Airlines đến cuối tháng 6 là hơn 8.000 tỷ đồng chiếm khoảng 22% tổng dư nợ vay và thuê tài chính của Tổng công ty hàng không Việt Nam.

Việc vay nợ ngắn hạn quy mô lớn để duy trì hoạt động trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến các nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines vượt tài sản ngắn hạn. Đây là điều đơn vị kiểm toán Deloitte lưu ý trong báo cáo soát xét 6 tháng đầu năm của Tổng công ty.

Công ty kiểm toán Deloitte cũng nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm Vietnam Airlines có kết quả kinh doanh thua lỗ 6.678 tỷ đồng và dòng tiền kinh doanh âm 5.362 tỷ đồng. Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh của Tổng công ty.

Khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty hàng không Việt Nam phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay, các khoản phải trả từ các ngân hàng, các tổ chức tín dụng và các nhà cung cấp.

Tại Đại hội cổ đông mới đây, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết đang kiến nghị Chính phủ cho vay 12.000 tỷ đồng xuất phát từ việc dòng tiền thâm hụt tính đến giữa tháng 7 là 16.000 tỷ đồng.

Báo cáo của Vietnam Airlines tiết lộ Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền đã và đang xem xét triển khai các biện pháp hỗ trợ tài chính cho Tổng công ty để đảm bảo duy trì thanh khoản và hoạt động liên tục. Các biện pháp hỗ trợ bao gồm việc cấp tín dụng không quá 4.000 tỷ đồng và cho phép Vietnam Airlines phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ.

Ngoài ra Vietnam Airlines đang đàm phán với một số đối tác để hoàn thành việc ký thỏa thuận bán cổ phần một công ty liên kết. Việc bán cổ phần này không được tiết lộ chi tiết nhưng được kỳ vọng sẽ hoàn thiện trong năm nay.

Do tác động của dịch Covid-19, trong kế hoạch kinh doanh năm 2020, Vietnam Airlines ước tính doanh thu hợp nhất 40.586 tỷ đồng, giảm 40,5% so với thực hiện năm 2019. Lỗ sau thuế là 15.177 tỷ đồng, trong khi năm 2019 lãi 2.517 tỷ đồng.

Năm 2020, số lượng khách vận chuyển dự kiến 14,5 triệu khách, giảm 36,8% và số lượng khách luân chuyển là 16,2 tỷ khách/km, giảm 57%.

Vietnam Airlines cầu cứu và chuyện 'con đẻ', 'con ghẻ' của nền kinh tế

Vietnam Airlines cầu cứu và chuyện 'con đẻ', 'con ghẻ' của nền kinh tế

Tiêu điểm -  4 năm
Việc hỗ trợ cho các hãng hàng không nên công bằng, không phân biệt đối xử và bảo đảm doanh nghiệp được hỗ trợ có khả năng phát triển, có đóng góp trở lại cho ngân sách, cho nền kinh tế.
Vietnam Airlines cầu cứu và chuyện 'con đẻ', 'con ghẻ' của nền kinh tế

Vietnam Airlines cầu cứu và chuyện 'con đẻ', 'con ghẻ' của nền kinh tế

Tiêu điểm -  4 năm
Việc hỗ trợ cho các hãng hàng không nên công bằng, không phân biệt đối xử và bảo đảm doanh nghiệp được hỗ trợ có khả năng phát triển, có đóng góp trở lại cho ngân sách, cho nền kinh tế.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  12 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  12 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  15 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  16 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  17 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  18 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".