Vietjet Air tăng tốc với hợp đồng đặt mua 100 máy bay Boeing

Trần Anh Thứ năm, 19/07/2018 - 14:35

Trong 7 năm tới, Vietjet Air sẽ nhận thêm khoảng 300 máy bay các loại để vươn lên thành hãng hàng không có đội bay lớn nhất Việt Nam.

Báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết số lượt khách di chuyển bằng máy bay trên toàn thế giới trong vòng 20 năm tới sẽ đạt 7,2 tỷ lượt, tăng gần 2 lần so với mức 3,8 tỷ lượt trong năm 2016. Trong đó, khu vực Đông Nam Á sẽ là nơi có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Nhu cầu du lịch tăng cao ở cả nội địa và quốc tế đã thúc đẩy di chuyển bằng đường hàng không tại Việt Nam tăng nhanh suốt 1 thập kỷ qua, tạo nên những thành công vượt bậc của các hãng hàng không giá rẻ, mà điển hình là Vietjet Air.

Năm 2017, Vietjet Air nắm giữ 43% thị phần, cạnh tranh gay gắt với hãng hàng không đang dẫn đầu là Vietnam Airlines. Hãng hàng không liên tục công bố kế hoạch kinh doanh lớn cùng với đó là mục tiêu mở rộng đường bay sang khu vực và toàn châu Á.

Để phục vụ cho tham vọng của mình, những năm qua, Vietjet Air không ngừng mua thêm máy bay. Mới đây nhất, Vietjet Air tuyên bố một hợp đồng ghi nhớ (MOU) đặt hàng 80 phi cơ 737 MAX 10 và 20 phi cơ 737 MAX 8 của Boeing. Giá trị hợp đồng là 12,7 tỷ USD theo giá niêm yết, chưa gồm các khoản thỏa thuận giảm giá.

Vietjet Air tăng tốc với hợp đồng đặt mua 100 máy bay Boeing
Bà NguyễnThị Phương Thảo, CEO Vietjet và ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Boeing trong lễ ký MOU hôm 18/7.

Đây là lần thứ 2 Vietjet Air tuyên bố mua máy bay của Boeing. Trước đó, hồi năm 2016, hãng bay này cũng ký hợp đồng mua 100 phi cơ 737MAX trong chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Mỹ Barack Obama.

Với MAX 10, đây là phi cơ dòng 737 mới nhất và lớn nhất của Boeing, trình làng năm 2017 tại hội chợ thương mại thường niên ở Paris nhằm cạnh tranh với dòng A321neo của Airbus.

Vietjet thông báo sẽ sử dụng các phi cơ MAX 10 để đáp ứng nhu cầu bay nội địa cũng như bay đến các nước châu Á đang gia tăng. Thỏa thuận với Boeing bao gồm cả đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật tại Việt Nam, một động lực thúc đẩy ngành hàng không trong nước.

“Các phi cơ mới này hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển của chúng tôi, cung cấp sự hiệu quả và phạm vi để Vietjet mở rộng mạng lưới đường bay, cung cấp nhiều điểm đến quốc tế hơn cho khách hàng”, bà NguyễnThị Phương Thảo, CEO Vietjet cho biết.

Không chỉ ký kết lớn với Boeing, Vietjet còn những bản hợp đồng giá trị tương đương với hãng sản xuất máy bay lớn khác là Airbus. Tính thời điểm hiện tại, đa phần máy bay của Vietjet Air là Airbus dòng A320 và A321 được hãng hàng không này ký thỏa thuận mua và thuê hồi năm 2014. 2 bản hợp đồng trị giá gần 10 tỷ USD sẽ cho phép Vietjet tiếp cận tổng cộng thêm 100 chiếc máy bay của Airbus trong vòng 10 năm tới. 

Ước tính khi các hợp đồng với Airbus và Boeing đều được hoàn tất, đến năm 2025, đội bay của Vietjet sẽ gồm hơn 300 chiếc, qua mặt tất cả các hãng hàng không trong nước về số lượng.

“Tăng trưởng ở khu vực Đông Nam Á rất mạnh mẽ, và Vietjet hiện là một công ty lớn tại khu vực”, Kevin McAllister, đại diện của Boeing nhận định.

Nguồn vốn để giải quyết những bản hợp đồng trị giá hàng chục tỷ đô la có thể không phải là khúc mắc lớn nhất của Vietjet Air. Hãng bay này từng nhiều lần giải thích, công ty được giảm tải rất nhiều gánh nặng chi phí mua máy bay thông qua hoạt động bán và cho thuê lại (sell and leashing back) các máy bay.

Đây là một nghiệp vụ của ngành hàng không, trong đó các hãng hàng không như Vietjet Air sẽ ký hợp đồng mua máy bay, sau đó bán rồi thuê lại chính chiếc máy bay mình đã mua. Nhờ thế, Vietjet Air không phải bỏ toàn bộ tiền ra để mua máy bay, chỉ cần đặt cọc, rồi dùng tiền của công ty cho thuê máy bay để trả cho hãng sản xuất máy bay. Với việc đặt số lượng lớn lên tới hàng trăm chiếc, mức chiết khấu mà Vietjet Air nhận được có thể lên tới 40 - 50%.

Hoạt động này cũng giúp kết quả kinh doanh của doanh nghiệp "đẹp" hơn hẳn. Chẳng hạn, trong năm 2017, việc bán và cho thuê lại 17 chiếc máy bay Airbus A321 đã đóng góp thêm tới 19,7 nghìn tỷ đồng vào doanh thu của Vietjet Air, mang về nhiều tiền hơn mảng kinh doanh cốt lõi của Vietjet là vận tải hành khách.

Tuy nhiên, việc mua quá nhiều máy bay cũng mang về những rủi ro. Với gần 300 máy bay sẽ được bàn giao từ nay đến năm 2025, bình quân tới hơn 40 máy bay trong 7 năm tới, số lượng máy bay dường như là quá nhiều để thị trường hàng không trong nước có thể hấp thụ.

Trước đó, Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) đánh giá, tốc độ tăng trưởng chuyên trở của Vietjet sẽ khó lòng theo kịp tốc độ tăng trưởng của đội bay, kéo theo tỷ suất lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng. Đặc biệt là khi tốc độ tăng trưởng ngành hàng không trong nước trong thời gian tới sẽ không cao như trước nữa.

Để khai thác được hết số may bay sắp bàn giao, bên cạnh thị trường trong nước, Vietjet Air đang có tham vọng mở rộng các đường bay ra nước ngoài, đặc biệt là khu vực Bắc Á. Trong năm 2018, Vietjet Air đặt mục tiêu mở rộng thêm 24 đường bay mới, trong đó có 20 đường bay quốc tế.

Bắc Á là thị trường lớn nhất với tốc độ tăng trưởng cao nhất với ngành hàng không Việt Nam. Thị trường Bắc Á chiếm 61% tổng lượng khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam trong năm 2017, tương đương với 7,9 triệu khách. Trong đó, khách du lịch Trung Quốc tăng vọt 48%, đạt 4 triệu lượt khách.

Song song với các thị trường mà hãng hàng không này đã có mặt như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Vietjet sẽ khai thác thêm các thị trường mới như Nhật Bản, Indonesia và Ấn Độ. Ngoài ra, Vietjet Air cũng đang tính tới việc thành lập các liên doanh với các hãng hàng không trong khu vực khác để thâm nhập vào thị trường các nước này.

Nhưng những kế hoạch của Vietjet Air sẽ gặp ít nhiều trở ngại, đặc biệt là nếu các liên doanh không thành công ở các nước châu Á khác. Hiện tại, do cạnh tranh gia tăng giữa các hãng hàng không giá rẻ, cùng với chính sách bảo hộ của các quốc gia đối với doanh nghiệp hàng không trong nước, sẽ không dễ dàng để Vietjet Air áp dụng được mô hình từng thành công tại Việt Nam sang các liên doanh mới này.

Trong trường hợp mở rộng sang thị trường nước ngoài gặp khó khăn, cả hoạt động kinh doanh vận tải lẫn hoạt động kinh doanh bán và cho thuê lại của Vietjet Air có thể chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Đấy là chưa kể, Vietjet Air nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh của chính các doanh nghiệp trong nước đang muốn học theo mô hình của hãng hàng không này.

Cuối tháng 6 vừa qua, Bamboo Airways, hãng hàng không đang chờ được cấp giấy phép của tập đoàn FLC cũng ký một bản hợp đồng ghi nhớ trị giá 5,6 tỷ USD với Boeing để mua 20 máy bay thuộc dòng 787-9 Dreamliner. Trước đó, hãng này cũng ký một bản ghi nhớ về việc mua 24 máy bay Airbus A321neo.

Việc gấp rút tham gia vào thị trường hàng không cùng tham vọng mua số lượng lớn máy bay cho thấy, Bamboo Airways sẵn sàng nhảy vào cạnh tranh với Vietjet Air, cả trong mảng vận tải hành khách lẫn dịch vụ thuê máy bay.

'Cơn đau đầu' của nữ tỷ phú Vietjet Air

'Cơn đau đầu' của nữ tỷ phú Vietjet Air

Doanh nghiệp -  7 năm
Sau khi tăng mạnh trong năm ngoái giá dầu đã tiệm cận ngưỡng 70 USD/thùng. Trong trường hợp giá dầu vượt qua ngưỡng này, Vietjet Air sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch lợi nhuận của mình.
'Cơn đau đầu' của nữ tỷ phú Vietjet Air

'Cơn đau đầu' của nữ tỷ phú Vietjet Air

Doanh nghiệp -  7 năm
Sau khi tăng mạnh trong năm ngoái giá dầu đã tiệm cận ngưỡng 70 USD/thùng. Trong trường hợp giá dầu vượt qua ngưỡng này, Vietjet Air sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch lợi nhuận của mình.
Điều gì đang xảy ra với FPT?

Điều gì đang xảy ra với FPT?

Doanh nghiệp -  17 giờ

Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Doanh nghiệp -  2 ngày

Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.

Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc

Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc

Doanh nghiệp -  2 ngày

Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Doanh nghiệp -  2 ngày

Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Doanh nghiệp -  3 ngày

Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.

Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu

Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Huế hôm nay đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch VDEN.

Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng

Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với một lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Phát triển bền vững -  13 giờ

Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.

Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới

Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới

Tài chính -  13 giờ

Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

Leader talk -  13 giờ

Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.

Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới

Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới

Tài chính -  14 giờ

Với việc tăng vốn thành công, LPBS đã gia nhập nhóm các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường.

Đọc nhiều