Vinamilk đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số sau khi thâu tóm Sữa Mộc Châu

Trần Anh Thứ ba, 24/03/2020 - 15:34

Lần đầu tiên sau 5 năm, Vinamilk đặt ra một mục tiêu tăng trưởng cao. Trước đó, từ năm 2016 đến nay, công ty tập trung tăng trưởng ổn định với mức bình quân chỉ từ 3 - 7%/năm.

Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa đặt ra kế hoạch kinh doanh trong năm 2020 với doanh thu dự kiến không thấp hơn 62.000 tỉ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 10%. Tỉ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu không thấp hơn 20%.

Đây là lần đầu tiên sau 5 năm, Vinamilk quay lại với mục tiêu tăng trưởng 2 con số. Trước đó, từ năm 2016 đến nay, dù vẫn duy trì được đà tăng trưởng, tốc độ phát triển của Vinamilk chậm lại với mức bình quân chỉ từ 3 - 7%/năm.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Kantar World Panel cho rằng, mức độ tiêu thụ sữa của Việt Nam đang tăng chậm lại, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Điều này cộng với việc Vinamilk đã gần như thống trị toàn ngành sữa với khoảng 60% thị phần khiến khả năng tăng trưởng của công ty càng thêm khó khăn.

Mặc dù vậy, với việc đặt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2020, ban lãnh đạo của Vinamilk đã đề ra một số mũi nhọn phát triển.

Theo đó, chiến lược đặt ra bao gồm: Đi đầu đổi mới sáng tạo mang tính ứng dụng cao. Tập trung vào ngành sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa, vốn là ngành kinh doanh cốt lõi tạo nên thương hiệu Vinamilk.

Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu sản phẩm mới với mục đích mở rộng và đa dạng danh mục hàng hóa, đồng thời mang lại trải nghiệm phong phú và tiện lợi hơn cho người tiêu dùng.

Dù đã nắm giữ thị phần áp đảo tại Việt Nam, mục tiêu quan trọng của Vinamilk trong năm 2020 vẫn sẽ là củng cố vị thế dẫn đầu ngành sữa. Công ty cho biết, dù tăng trưởng chậm lại, song thực tế dư địa của thị trường trong nước vẫn còn rất lớn. Hiện tại, tiêu thụ sữa ở Việt Nam còn chỉ ở mức khoảng 21-22 kg/người/năm, vẫn thấp hơn 30%-35% so với Thái Lan và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Vinamilk sẽ đẩy mạnh tập trung các sản phẩm phân khúc cao cấp với nhiều gia trị gia tăng, đặc biệt là khu vực thành thị. Từ năm trước, ban lãnh đạo công ty đã nhận ra nhu cầu người tiêu dùng mạnh mẽ cho sản phẩm sữa organic, sữa chua ăn organic và sữa nước A2. Điều này đã khiến Vinamilk tăng gấp đôi đàn bò organic tại Đà Lạt lên 1.000 con bò.

Trong năm vừa rồi, Vinamilk cũng đã khởi công và đang cho xây dựng trang trại đầu tiên qui mô 8.000 bò thuộc Tổ hợp trang trại bò sữa Lao-Jargo tại Lào (tổng 24.000 con giai đoạn 1).

Dự kiến trong 2020, Vinamilk sẽ hoàn thiện và có thêm Trang trại Bò sữa Quảng Ngãi đi vào hoạt động trong Q2/2020, đồng thời một Trung tâm Cấy truyền phôi sẽ đi vào hoạt động cuối tháng 3/2020 nhằm phục vụ nhu cầu chọn lọc cung cấp nguồn gen ưu tú vượt trội. Vinamilk dự kiến sẽ khởi công xây dựng thêm các trang trại bò sữa tại Đồng Nai, Cần Thơ và Lào.

Tại thị trường nông thôn, Vinamilk sẽ mở rộng thâm nhập khu vực nông thôn với các dòng sản phẩm phổ thông. Không giống như thị trường thành thị tăng trưởng chậm lại, thị trường nông thôn là mảnh đất tiềm năng cần khai phá với dư địa tăng trưởng còn rất lớn.

Việc phát triển tại cả 2 khu vực sẽ dựa trên một hệ thống phân phối nội địa rộng lớn và vững mạnh, giúp Vinamilk gia tăng thị phần và giữ vững vị thế dẫn đầu trên thị trường.

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng đặt tham vọng phát triển ra khu vực Đông Nam Á. Công ty cho biết sẵn sàng M&A và mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác. Trong đó, ưu tiên M&A với các công ty sữa tại các quốc gia khác để mở rộng thị trường và tăng doanh số.

Trước đó, trong năm 2019 Vinamilk đã hoàn thành việc thâu tóm GTNFoods thông qua việc mua lại 75% cổ phần, qua đó sở hữu chi phối luôn Công ty Giống bò sữa Mộc Châu qui mô đàn bò 25.000 con. Được biết, Vinamilk đang có kế hoạch nghiên cứu xây dựng trang trại tại Mộc Châu, tăng đàn bò thêm 4.000 con và nâng công suất nhà máy.

Để thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới, công ty đã chuyển đổi mô hình xuất khẩu truyền thống sang các hình thức hợp tác sâu với đối tác phân phối và thị trường trọng điểm mới.

Gần đây nhất, Vinamilk đã được phép xuất khẩu sản phẩm sữa đặc có đường và các loại sữa đặc khác vào thị trường Trung Quốc. Vinamilk đánh giá Trung Quốc là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu trong giai đoạn tới. Doanh nghiệp lên kế hoạch đẩy mạnh thị trường này kể từ năm 2019 trong bối cảnh thị trường xuất khẩu chính là Trung Đông chịu tác động chung do bất ổn chính trị và thị trường Mỹ tăng trưởng chậm lại.

Tham vọng trở thành 'Vinamilk trong ngành thịt' của Masan MEATlife

Tham vọng trở thành 'Vinamilk trong ngành thịt' của Masan MEATlife

Doanh nghiệp -  5 năm
Masan MEATlife tin rằng mô hình hàng tiêu dùng nhanh sẽ thay đổi thị trường thịt, giống như Vinamilk đã làm với thị trường sữa. Thị trường thịt heo hiện nay lớn gấp 4 lần ngành sữa nhưng chưa có người dẫn đầu và 99% sản phẩm không có thương hiệu.
Tham vọng trở thành 'Vinamilk trong ngành thịt' của Masan MEATlife

Tham vọng trở thành 'Vinamilk trong ngành thịt' của Masan MEATlife

Doanh nghiệp -  5 năm
Masan MEATlife tin rằng mô hình hàng tiêu dùng nhanh sẽ thay đổi thị trường thịt, giống như Vinamilk đã làm với thị trường sữa. Thị trường thịt heo hiện nay lớn gấp 4 lần ngành sữa nhưng chưa có người dẫn đầu và 99% sản phẩm không có thương hiệu.
‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  1 ngày

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc niêm yết được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tăng minh bạch, nâng cao uy tín và khả năng huy động vốn cho chiến lược phát triển chuỗi nông nghiệp khép kín.

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Doanh nghiệp -  2 ngày

Những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ trong các năm gần đây cho thấy MWG đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

Doanh nghiệp -  2 ngày

Trong quý III/2025, SCG đã tiêu tốn khoảng 200 – 300 triệu baht, tương đương khoảng 160 – 240 tỷ đồng chi phí một lần để tái khởi động Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Doanh nghiệp -  2 ngày

Công ty CP Đầu tư thương mại SMC sắp tiếp tục có biến động về nhân sự cấp cao giữa lúc kết quả kinh doanh lao dốc và rủi ro hoạt động ngày càng lớn.

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

Tài chính -  4 giờ

Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.

F88 lấy con người làm trung tâm và văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm và văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và Doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  5 giờ

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Tài chính -  6 giờ

TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.

Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026

Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Diễn đàn Thị trường bất động sản Việt Nam 2026 (VREF 2026) với chủ đề “Định hình chuẩn mực để thị trường phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào 9/1/2026 tại Hà Nội.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.