Vinamilk đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số sau khi thâu tóm Sữa Mộc Châu

Trần Anh Thứ ba, 24/03/2020 - 15:34

Lần đầu tiên sau 5 năm, Vinamilk đặt ra một mục tiêu tăng trưởng cao. Trước đó, từ năm 2016 đến nay, công ty tập trung tăng trưởng ổn định với mức bình quân chỉ từ 3 - 7%/năm.

Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa đặt ra kế hoạch kinh doanh trong năm 2020 với doanh thu dự kiến không thấp hơn 62.000 tỉ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 10%. Tỉ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu không thấp hơn 20%.

Đây là lần đầu tiên sau 5 năm, Vinamilk quay lại với mục tiêu tăng trưởng 2 con số. Trước đó, từ năm 2016 đến nay, dù vẫn duy trì được đà tăng trưởng, tốc độ phát triển của Vinamilk chậm lại với mức bình quân chỉ từ 3 - 7%/năm.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Kantar World Panel cho rằng, mức độ tiêu thụ sữa của Việt Nam đang tăng chậm lại, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Điều này cộng với việc Vinamilk đã gần như thống trị toàn ngành sữa với khoảng 60% thị phần khiến khả năng tăng trưởng của công ty càng thêm khó khăn.

Mặc dù vậy, với việc đặt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2020, ban lãnh đạo của Vinamilk đã đề ra một số mũi nhọn phát triển.

Theo đó, chiến lược đặt ra bao gồm: Đi đầu đổi mới sáng tạo mang tính ứng dụng cao. Tập trung vào ngành sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa, vốn là ngành kinh doanh cốt lõi tạo nên thương hiệu Vinamilk.

Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu sản phẩm mới với mục đích mở rộng và đa dạng danh mục hàng hóa, đồng thời mang lại trải nghiệm phong phú và tiện lợi hơn cho người tiêu dùng.

Dù đã nắm giữ thị phần áp đảo tại Việt Nam, mục tiêu quan trọng của Vinamilk trong năm 2020 vẫn sẽ là củng cố vị thế dẫn đầu ngành sữa. Công ty cho biết, dù tăng trưởng chậm lại, song thực tế dư địa của thị trường trong nước vẫn còn rất lớn. Hiện tại, tiêu thụ sữa ở Việt Nam còn chỉ ở mức khoảng 21-22 kg/người/năm, vẫn thấp hơn 30%-35% so với Thái Lan và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Vinamilk sẽ đẩy mạnh tập trung các sản phẩm phân khúc cao cấp với nhiều gia trị gia tăng, đặc biệt là khu vực thành thị. Từ năm trước, ban lãnh đạo công ty đã nhận ra nhu cầu người tiêu dùng mạnh mẽ cho sản phẩm sữa organic, sữa chua ăn organic và sữa nước A2. Điều này đã khiến Vinamilk tăng gấp đôi đàn bò organic tại Đà Lạt lên 1.000 con bò.

Trong năm vừa rồi, Vinamilk cũng đã khởi công và đang cho xây dựng trang trại đầu tiên qui mô 8.000 bò thuộc Tổ hợp trang trại bò sữa Lao-Jargo tại Lào (tổng 24.000 con giai đoạn 1).

Dự kiến trong 2020, Vinamilk sẽ hoàn thiện và có thêm Trang trại Bò sữa Quảng Ngãi đi vào hoạt động trong Q2/2020, đồng thời một Trung tâm Cấy truyền phôi sẽ đi vào hoạt động cuối tháng 3/2020 nhằm phục vụ nhu cầu chọn lọc cung cấp nguồn gen ưu tú vượt trội. Vinamilk dự kiến sẽ khởi công xây dựng thêm các trang trại bò sữa tại Đồng Nai, Cần Thơ và Lào.

Tại thị trường nông thôn, Vinamilk sẽ mở rộng thâm nhập khu vực nông thôn với các dòng sản phẩm phổ thông. Không giống như thị trường thành thị tăng trưởng chậm lại, thị trường nông thôn là mảnh đất tiềm năng cần khai phá với dư địa tăng trưởng còn rất lớn.

Việc phát triển tại cả 2 khu vực sẽ dựa trên một hệ thống phân phối nội địa rộng lớn và vững mạnh, giúp Vinamilk gia tăng thị phần và giữ vững vị thế dẫn đầu trên thị trường.

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng đặt tham vọng phát triển ra khu vực Đông Nam Á. Công ty cho biết sẵn sàng M&A và mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác. Trong đó, ưu tiên M&A với các công ty sữa tại các quốc gia khác để mở rộng thị trường và tăng doanh số.

Trước đó, trong năm 2019 Vinamilk đã hoàn thành việc thâu tóm GTNFoods thông qua việc mua lại 75% cổ phần, qua đó sở hữu chi phối luôn Công ty Giống bò sữa Mộc Châu qui mô đàn bò 25.000 con. Được biết, Vinamilk đang có kế hoạch nghiên cứu xây dựng trang trại tại Mộc Châu, tăng đàn bò thêm 4.000 con và nâng công suất nhà máy.

Để thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới, công ty đã chuyển đổi mô hình xuất khẩu truyền thống sang các hình thức hợp tác sâu với đối tác phân phối và thị trường trọng điểm mới.

Gần đây nhất, Vinamilk đã được phép xuất khẩu sản phẩm sữa đặc có đường và các loại sữa đặc khác vào thị trường Trung Quốc. Vinamilk đánh giá Trung Quốc là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu trong giai đoạn tới. Doanh nghiệp lên kế hoạch đẩy mạnh thị trường này kể từ năm 2019 trong bối cảnh thị trường xuất khẩu chính là Trung Đông chịu tác động chung do bất ổn chính trị và thị trường Mỹ tăng trưởng chậm lại.

Tham vọng trở thành 'Vinamilk trong ngành thịt' của Masan MEATlife

Tham vọng trở thành 'Vinamilk trong ngành thịt' của Masan MEATlife

Doanh nghiệp -  4 năm
Masan MEATlife tin rằng mô hình hàng tiêu dùng nhanh sẽ thay đổi thị trường thịt, giống như Vinamilk đã làm với thị trường sữa. Thị trường thịt heo hiện nay lớn gấp 4 lần ngành sữa nhưng chưa có người dẫn đầu và 99% sản phẩm không có thương hiệu.
Tham vọng trở thành 'Vinamilk trong ngành thịt' của Masan MEATlife

Tham vọng trở thành 'Vinamilk trong ngành thịt' của Masan MEATlife

Doanh nghiệp -  4 năm
Masan MEATlife tin rằng mô hình hàng tiêu dùng nhanh sẽ thay đổi thị trường thịt, giống như Vinamilk đã làm với thị trường sữa. Thị trường thịt heo hiện nay lớn gấp 4 lần ngành sữa nhưng chưa có người dẫn đầu và 99% sản phẩm không có thương hiệu.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  5 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  6 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  15 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Đọc nhiều