Doanh nghiệp
VNG tìm lời giải nguồn thu cho Zalo
Với việc theo đuổi thương mại điện tử C2C trên di động, thì sau 8 năm triển khai, Zalo đã thực sự tìm ra nguồn thu từ đối tác doanh nghiệp.
Báo cáo "The Connected Consumer Q4 2021" được Decision Lab công bố cho thấy, 48% số người được khảo sát đều cho biết họ sử dụng Zalo. Trong khi đó, con số này của Facebook và Messenger lần lượt là 27% và 20%.
Còn theo báo cáo của Adsota vào giữa năm 2021, Zalo là ứng dụng nhắn tin được người Việt yêu thích nhất, đẩy Messenger về vị trí thứ 2 sau nhiều năm đứng đầu bảng.
Trong năm 2021, Zalo đã giúp chuyển đi 620 tỷ tin nhắn, 52 tỷ phút gọi video và 14 tỷ thông báo khẩn về Covid-19. Ứng dụng hiện cũng đã vượt qua mốc 70 triệu người dùng thường xuyên.
Tuy nhiên, đến nay bài toán nguồn thu của Zalo hiện vẫn là một ẩn số.
Từ giữa năm 2014, phía VNG từng cho biết, Zalo sẽ hướng đến thương mại điện tử trên thiết bị di động. Về cơ bản, các ứng dụng OTT như Zalo có hai điểm lợi thế là trao đổi trực tiếp và địa điểm. Điều này giúp người có nhu cầu mua sản phẩm có thể tra cứu rất nhanh địa điểm nơi muốn mua món hàng và chat trực tiếp với chủ tiệm.
Dễ thấy, thương mại điện tử trên Zalo đang đi theo mô hình C2C, tức là Zalo tạo ra môi trường cho các chủ shop tạo ra các trang Zalo Official Account để kinh doanh các mặt hàng trên đó. Trong số Zalo Official Account, ngoài các shop còn có các nhãn hàng lớn, trang tin tức…
Sau 8 năm triển khai, cụ thể là vào ngày 22/06/2022 vừa qua, mô hình này bắt đầu được Zalo áp dụng thu phí Gói dịch vụ trả phí với Zalo OA doanh nghiệp.

Cụ thể, ngoài các tài khoản OA miễn phí dành cho bất kỳ doanh nghiệp, thương hiệu, hộ kinh doanh muốn tạo tài khoản OA xác thực để trải nghiệm các tính năng, dịch vụ cơ bản của Zalo OA, nền tảng này sẽ triển khai thêm các loại tài khoản OA xác thực có trả phí.
Theo đó, ngoài gói cơ bản (miễn phí), Zalo có thêm 3 gói trả phí gồm gói dùng thử (10.000 đồng), nâng cao (59.000 đồng) và Premium (399.000 đồng) mỗi tháng. Tùy vào từng gói dịch vụ, Zalo sẽ trang bị thêm các tính năng hỗ trợ, ví dụ khả năng nhận diện thương hiêu, tính năng Chatbot, lượt tương tác nâng cao hay tích hợp API...
Tất nhiên, ngoài gói dịch vụ trả phí dành cho doanh nghiệp, các nguồn thu khác của Zalo cũng đến từ hoạt động quảng cáo tin nhắn, bài đăng, video, website tương tự các nền tảng mạng xã hội thông thường.
Việc thu phí với Zalo OA doanh nghiệp được kì vọng đóng góp vào mục tiêu 10.178 tỷ đồng năm 2022 của công ty mẹ VNG, nhất là trong bối cảnh mảng ví điện tử ZaloPay - vận hành bởi Công ty cổ phần Zion lại đang bào mòn lợi nhuận của Tập đoàn này. Năm ngoái, Zion lỗ 1.236 tỷ đồng, tăng mức lỗ lên gấp 1,8 lần so với năm 2020.
Tương lai xa hơn, rất có thể chủ quản của Zalo đang mở đường cho một đợt niêm yết thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), với việc chuyển nhượng 16,9 triệu cổ phần từ 13 cổ đông nước ngoài sang VNG Limited - một pháp nhân mới được thành lập vào ngày 1/4/2022 tại Cayman Islands.
VNG đi tìm lời giải cho ZaloPay
Startup 'Uber trong ngành bất động sản' giúp đặt cọc nhà trực tuyến
Hiện startup OHIO có hơn 20 sàn F1 đang làm việc cùng và có số lượng người dùng là gần 2.000 môi giới tự do.
Startup Loship muốn đi vay thay vì gọi vốn
Trước đó, CEO Nguyễn Hoàng Trung từng tiết lộ sẽ tiến tới vòng gọi vốn Series C trong quý 1/2022, với định giá tăng gấp đôi.
NextPay rót 1 triệu USD vào startup giải pháp nhân sự HROnline
Ra mắt thị trường từ năm 2019, HROnline cung cấp giải pháp quản trị nhân sự toàn diện đến hàng ngàn doanh nghiệp trên khắp cả nước.
Ngân hàng số Cake tham gia thị trường ứng lương tức thì
Đây là lần đầu tiên một ngân hàng chính thống tại Việt Nam có khoản vay nhanh trong vòng 01 tháng dành cho người lao động.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD
TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.
Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng
Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.
SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng
Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.
Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (NHNN KV2) vừa có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai về việc cảnh báo rủi ro trong hoạt động cho vay.
Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng
Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán
Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt
Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh
Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.





















































