Doanh nghiệp
VNG tìm lời giải nguồn thu cho Zalo
Với việc theo đuổi thương mại điện tử C2C trên di động, thì sau 8 năm triển khai, Zalo đã thực sự tìm ra nguồn thu từ đối tác doanh nghiệp.
Báo cáo "The Connected Consumer Q4 2021" được Decision Lab công bố cho thấy, 48% số người được khảo sát đều cho biết họ sử dụng Zalo. Trong khi đó, con số này của Facebook và Messenger lần lượt là 27% và 20%.
Còn theo báo cáo của Adsota vào giữa năm 2021, Zalo là ứng dụng nhắn tin được người Việt yêu thích nhất, đẩy Messenger về vị trí thứ 2 sau nhiều năm đứng đầu bảng.
Trong năm 2021, Zalo đã giúp chuyển đi 620 tỷ tin nhắn, 52 tỷ phút gọi video và 14 tỷ thông báo khẩn về Covid-19. Ứng dụng hiện cũng đã vượt qua mốc 70 triệu người dùng thường xuyên.
Tuy nhiên, đến nay bài toán nguồn thu của Zalo hiện vẫn là một ẩn số.
Từ giữa năm 2014, phía VNG từng cho biết, Zalo sẽ hướng đến thương mại điện tử trên thiết bị di động. Về cơ bản, các ứng dụng OTT như Zalo có hai điểm lợi thế là trao đổi trực tiếp và địa điểm. Điều này giúp người có nhu cầu mua sản phẩm có thể tra cứu rất nhanh địa điểm nơi muốn mua món hàng và chat trực tiếp với chủ tiệm.
Dễ thấy, thương mại điện tử trên Zalo đang đi theo mô hình C2C, tức là Zalo tạo ra môi trường cho các chủ shop tạo ra các trang Zalo Official Account để kinh doanh các mặt hàng trên đó. Trong số Zalo Official Account, ngoài các shop còn có các nhãn hàng lớn, trang tin tức…
Sau 8 năm triển khai, cụ thể là vào ngày 22/06/2022 vừa qua, mô hình này bắt đầu được Zalo áp dụng thu phí Gói dịch vụ trả phí với Zalo OA doanh nghiệp.

Cụ thể, ngoài các tài khoản OA miễn phí dành cho bất kỳ doanh nghiệp, thương hiệu, hộ kinh doanh muốn tạo tài khoản OA xác thực để trải nghiệm các tính năng, dịch vụ cơ bản của Zalo OA, nền tảng này sẽ triển khai thêm các loại tài khoản OA xác thực có trả phí.
Theo đó, ngoài gói cơ bản (miễn phí), Zalo có thêm 3 gói trả phí gồm gói dùng thử (10.000 đồng), nâng cao (59.000 đồng) và Premium (399.000 đồng) mỗi tháng. Tùy vào từng gói dịch vụ, Zalo sẽ trang bị thêm các tính năng hỗ trợ, ví dụ khả năng nhận diện thương hiêu, tính năng Chatbot, lượt tương tác nâng cao hay tích hợp API...
Tất nhiên, ngoài gói dịch vụ trả phí dành cho doanh nghiệp, các nguồn thu khác của Zalo cũng đến từ hoạt động quảng cáo tin nhắn, bài đăng, video, website tương tự các nền tảng mạng xã hội thông thường.
Việc thu phí với Zalo OA doanh nghiệp được kì vọng đóng góp vào mục tiêu 10.178 tỷ đồng năm 2022 của công ty mẹ VNG, nhất là trong bối cảnh mảng ví điện tử ZaloPay - vận hành bởi Công ty cổ phần Zion lại đang bào mòn lợi nhuận của Tập đoàn này. Năm ngoái, Zion lỗ 1.236 tỷ đồng, tăng mức lỗ lên gấp 1,8 lần so với năm 2020.
Tương lai xa hơn, rất có thể chủ quản của Zalo đang mở đường cho một đợt niêm yết thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), với việc chuyển nhượng 16,9 triệu cổ phần từ 13 cổ đông nước ngoài sang VNG Limited - một pháp nhân mới được thành lập vào ngày 1/4/2022 tại Cayman Islands.
VNG đi tìm lời giải cho ZaloPay
Startup 'Uber trong ngành bất động sản' giúp đặt cọc nhà trực tuyến
Hiện startup OHIO có hơn 20 sàn F1 đang làm việc cùng và có số lượng người dùng là gần 2.000 môi giới tự do.
Startup Loship muốn đi vay thay vì gọi vốn
Trước đó, CEO Nguyễn Hoàng Trung từng tiết lộ sẽ tiến tới vòng gọi vốn Series C trong quý 1/2022, với định giá tăng gấp đôi.
NextPay rót 1 triệu USD vào startup giải pháp nhân sự HROnline
Ra mắt thị trường từ năm 2019, HROnline cung cấp giải pháp quản trị nhân sự toàn diện đến hàng ngàn doanh nghiệp trên khắp cả nước.
Ngân hàng số Cake tham gia thị trường ứng lương tức thì
Đây là lần đầu tiên một ngân hàng chính thống tại Việt Nam có khoản vay nhanh trong vòng 01 tháng dành cho người lao động.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính
Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.
'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận
Thương vụ đầu tư vào Long Châu của quỹ Malaysia đang thu hút sự quan tâm của giới phân tích, đồng thời mở ra những cơ hội có một không hai cho FPT Retail.
Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn
Chủ tịch Vingroup cho biết việc bán các công ty con công nghệ không chỉ vì tài chính, mà còn mang lại nhiều lợi ích lớn hơn nền công nghệ nước nhà.
Tham vọng 10 triệu con heo đưa lợi nhuận BAF 'bay xa'
Công ty CP Nông nghiệp BAF đặt mục tiêu lãi gấp đôi mức kỷ lục năm ngoái nhờ vào đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi là chăn nuôi heo.
Không rút khỏi Mỹ, Vĩnh Hoàn dự phòng 2 kịch bản lợi nhuận 2025
Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh 2025, với hai kịch bản doanh thu và lợi nhuận thấp hơn so với công bố trước đó. Dù đối mặt nguy cơ thuế đối ứng tăng cao tại Mỹ, doanh nghiệp khẳng định vẫn duy trì hoạt động tại thị trường xuất khẩu chủ lực này.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính
Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.
Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường
Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.
Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội
Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.
Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực
Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.
'Người cũ' ở MB làm tân chủ tịch PGBank
Tân chủ tịch PGBank có nhiều kinh nghiệm trong ngành tài chính ngân hàng, từng giữ nhiều vị trí cấp cao tại các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.
CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả
FPT với triết lý lấy con người làm trung tâm đang từng bước gây dựng và nuôi dưỡng lực lượng nhân tài trẻ hùng hậu, thông qua thực hành ESG.
Mai Việt Land phát triển kinh doanh tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower
Ecoland, chủ đầu tư tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower, vừa ký hợp tác chiến lược với Mai Việt Land ngày 24/4 vừa qua để phát triển kinh doanh dự án này.