VNO Group ‘ngược dòng’ thị trường văn phòng cho thuê

Hứa Phương Thứ tư, 13/03/2024 - 16:59

Khi thị trường văn phòng cho thuê rơi vào tình trạng khó khăn, các doanh nghiệp cùng ngành buộc phải co cụm để tồn tại, VNO Group lại 'ngược dòng', mở rộng diện tích cho thuê.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT VNO Group, nhờ nắm bắt được sự thay đổi nhu cầu, dịch chuyển của khách hàng nên công ty đã đưa ra các gói sản phẩm có giá phù hợp cho từng khách nên không chỉ giữ được khách cũ mà còn mở rộng tệp khách mới, mở rộng diện tích cho thuê.

VNO Group ‘ngược dòng’ thị trường văn phòng cho thuê
Ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT VNO Group

Thị trường bất động sản nói chung và phân khúc văn phòng cho thuê nói riêng đang trải qua giai đoạn khó khăn nhưng VNO Group vẫn mở rộng thêm toà nhà cho thuê. Vì sao VNO Group lại quyết định “ngược dòng”?

Ông Nguyễn Hồng Hải: Đúng là thị trường bất động sản đang trải qua giai đoạn khủng hoảng. Trong đó, 2023 là năm rất khó khăn đối với thị trường cho thuê văn phòng, do ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế. Phần lớn các doanh nghiệp phải tìm cách giảm chi phí để để tồn tại, trong đó có việc cắt giảm nhân sự, giảm chi phí thuê văn phòng.

Nắm bắt được sự thay đổi nhu cầu, dịch chuyển của khách hàng VNO Group đã thiết lập bộ phận khảo sát thực tế thị trường, phân tích đánh. Qua đó, bộ phận khảo sát sẽ có báo cáo nhanh về tình trạng của từng phân khúc doanh nghiệp, sau đó bộ phận kinh doanh sẽ đưa ra các gói sản phẩm và giá cả phù hợp cho đối tượng khách hàng đó.

Trong bối cảnh thị trường khó khăn như vậy, VNO Group làm gì để không chỉ giữ chân mà còn mở rộng thêm tệp khách hàng?

Ông Nguyễn Hồng Hải: Để giữ chân được những khách hàng hiện có, VNO Group đã tìm hiểu thực tế khó khăn của từng khách hàng để có giải pháp hỗ trợ. Song song đó, năm 2023 VNO Group đã không ngừng nâng cao kiến thức cho đội ngũ quản lý, qua đó nâng dịch vụ khách hàng.

Bộ phận tiếp thị và kinh doanh cũng thường xuyên thay đổi để đưa ra các chương trình phù hợp cho khách hàng mới như chia cắt diện tích theo nhu cầu của từng khách, miễn phí quản lý, hỗ trợ nội thất và linh hoạt trong việc đặt cọc, thanh toán.

Đơn cử như toà nhà VNO Phan Xích Long đưa ra thị trường tháng 12/2023, hiểu được tình hình cuối năm hầu hết cách doanh nghiệp khó khăn về dòng tiền nên VNO Group đã áp dụng chính sách miễn đặt cọc lên đến 1 tỷ đồng cho khách hàng thuê văn phòng.

Thời gian qua thị trường văn phòng cho thuê đã xuất hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp chuyển từ văn phòng hạng A – B xuống những phân khúc thấp hơn hoặc rời khu trung tâm nơi có giá thuê cao ra các quận vùng ven để tiết kiệm chi phí. Trong khi đa số các toà nhà cho thuê của VNO Group đều nằm ở những quận vùng ven. Dưới góc nhìn của ông, đây có phải là cơ hội cho VNO Group không?

Ông Nguyễn Hồng Hải: Tỷ lệ lấp đầy các văn phòng hạng A vẫn cao, vì đây là nơi làm việc của cáctập đoàn đa quốc gia nên tiêu chuẩn hạng A là bắt buộc. Còn phân khúc văn phòng hạng B thì có sự dịch chuyển khách hàng khá lớn trong năm 2023.

Như tôi phân tích, để tồn tại thì một trong những lựa chọn đầu tiên là tiết kiệm chi phí thuê văn phòng nên các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế sẽ lựa chọn những phân khúc thấp hơn hoặc rời khu vực trung tâm.

Việc các doanh nghiệp rời khu vực trung tâm hiện nay tăng cao một phần để thích với việc các lĩnh vực đang bùng nổ như logistics, công nghệ thông tin... Đây cũng là lý do để VNO Group lựa chọn đầu tư toà nhà mới tại đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận để đón cơ hội mới.

Thực tế thị trường rất rộng, ngoài VNO Group còn có nhiều đơn cho thuê văn phòng khác nên ngoài việc nắm bắt cơ hội, chúng tôi vẫn phải đưa ra các giải pháp phù hợp với từng đối tượng khách hàng, từng thời điểm, từng khách hàng chứ không ở trạng thái “chờ khách”.

Hệ thống VNO Group hiện tại 12 toà nhà toạ lạc tại các quận trung tâm như quận 1, quận 3 và các quận khác Phú Nhuận, Tân Bình... nên hầu như tiêu chí lựa chọn nào của khách hàng chúng tôi đều đáp ứng được.

Hiện nay đang có xu hướng “xanh hoá” văn phòng cho thuê bằng các chứng chỉ ESG, việc này đang được VNO Group thực hiện thế nào?

Ông Nguyễn Hồng Hải: Chứng chỉ ESG văn phòng xanh là một loại chứng nhận mới xuất hiện trên thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm gần đây. Hiện tại có khoảng 52% diện tích văn phòng hạng A tại Việt Nam đạt chứng chỉ này.

Bí quyết giúp VNO Group ‘ngược sóng’ 1
Trong năm 2024, VNO Group sẽ đưa vào khai thác thêm hai toàn nhà hạng B

VNO Group cũng thường xuyên tổ chức cuộc thi thiết kế xanh và các hoạt động tiết kiệm điện, nước, giấy, nhựa,...trong hệ thống công ty và dành cho khách hàng.

Ngoài ra VNO Group cũng đã lập phòng ban chuyên môn, trong năm 2024 sẽ lựa chọn các toà nhà phù hợp để phát triển tiêu chuẩn ESG để bắt nhịp xu hướng lựa chọn thuê mới của khách hàng cũng như đảm bảo trách nhiệm xã hội trong việc quản lý năng lượng, tiết kiệm nước, chất lượng không khí và sử dụng các vật liệu công cụ làm việc thân thiện với môi trường.

Mục tiêu của VNO Group trong năm 2024 và thời gian tới thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Hải: Trong năm 2024, VNO Group cố gắng duy trì tỷ lệ lấp đầy trên 90% diện tích cho thuê và đưa vào khai thác thêm hai toà nhà hạng B.

Hiện tại chúng tôi đang triển khai một toà nhà 11 tầng, có diện tích 3.000m2 ở đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP. HCM. VNO Group dự kiến sẽ đưa toà nhà này ra thị trường vào tháng 4/2024. Toà nhà này nằm ở vị trí kết nối giữa trung tâm quận 1-3 và TP Thủ Đức nên sẽ đáp ứng cho tệp khách hàng văn phòng truyền thống và văn phòng trọn gói.

Song song với kế hoạch đó, VNO Group sẽ đẩy mạnh hệ sinh thái khác như VNO Coffee, VNO Farm... để phục vụ cho khách hàng thuê văn phòng nói riêng và cho cộng đồng.

Ông đã từng nói, nếu so với bất động sản để ở thì phân khúc văn phòng cho thuê có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. Vậy vì sao ông và VNO Group lại lựa chọn văn phòng cho thuê?

Ông Nguyễn Hồng Hải: Đối với bất động sản mua bán hay còn gọi là bất động sản để ở, lợi nhuận sinh ra liên tục từ hoạt động mua bán và tỷ suất sinh lời cao hơn do sự chênh lệch giữa giá mua vào bán ra. Trong khi đó, lợi nhuận từ bất động sản cho thuê thường sẽ thấp hơn so với bất động sản để ở.

Nguồn thu của bất động sản để ở mang tính chu kỳ, phụ thuộc vào tình hình vĩ mô của nền kinh tế. Còn bất động sản cho thuê dù tỷ suất lợi nhuận thấp nhưng lại đều đặn và ổn định theo tháng, theo quý, theo năm. Do đó, đầu tư vào bất động sản cho thuê an toàn hơn bất động sản để ở.

Nếu thị trường mua bán sôi động, nhà đầu tư rất dễ kiếm tiền và đạt được lợi nhuận cao với bất động sản để ở. Ngược lại, khi thị trường khủng hoảng, nhà đầu tư dễ bị kẹt hàng, thanh khoản không có, có thể dẫn đến thua lỗ. Lúc này, bất động sản cho thuê lại cho thấy khả năng thích nghi tốt dù tình hình thị trường có thay đổi nên trở thành nơi trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư.

Nếu phân khúc bất động sản để ở đòi hỏi nhà đầu tư phải có vốn lớn, kiến thức sâu rộng về thị trường, khả năng dự đoán tiềm năng sản phẩm và phải kiên nhẫn để nắm giữ dài hạn. Trong khi những nhà đầu tư không chuyên lại có thể tham gia kiếm lợi nhuận đối với mảng cho thuê.

Từ những nguyên nhân đó, tôi và và VNO Group đã lựa chọn mảng bất động sản cho thuê.

Xin cảm ơn ông!

Áp lực dư cung đè nặng thị trường văn phòng cho thuê

Áp lực dư cung đè nặng thị trường văn phòng cho thuê

Bất động sản -  7 tháng
Tỷ lệ trống văn phòng cho thuê được dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới do nguồn cung tăng mạnh trong khi nhu cầu lại có dấu hiệu suy giảm.
Áp lực dư cung đè nặng thị trường văn phòng cho thuê

Áp lực dư cung đè nặng thị trường văn phòng cho thuê

Bất động sản -  7 tháng
Tỷ lệ trống văn phòng cho thuê được dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới do nguồn cung tăng mạnh trong khi nhu cầu lại có dấu hiệu suy giảm.
Sẵn sàng chuyển giao 2 ngân hàng '0 đồng'

Sẵn sàng chuyển giao 2 ngân hàng '0 đồng'

Tài chính -  9 giờ

Ban lãnh đạo các ngân hàng trên đều tin tưởng việc nhận chuyển giao sẽ mang lại lợi ích, song mỗi bên lại tìm kiếm những cơ hội khác nhau.

‘ASEAN cần lấy tự cường làm nền tảng để vươn tầm’

‘ASEAN cần lấy tự cường làm nền tảng để vươn tầm’

Tiêu điểm -  9 giờ

ASEAN cần tự cường, đẩy mạnh kết nối và đổi mới sáng tạo để đối phó thách thức, vươn tầm phát triển trong bối cảnh toàn cầu biến động.

Thương mại Việt - Pháp trước khi trở thành Đối tác chiến lược toàn diện

Thương mại Việt - Pháp trước khi trở thành Đối tác chiến lược toàn diện

Tiêu điểm -  10 giờ

Thương mại song phương Việt - Pháp đang phục hồi chậm, chỉ gần 7% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với bức tranh xuất nhập khẩu chung của Việt Nam

Thanh toán xác thực sinh trắc học lần đầu tiên ra mắt tại Ngày thẻ 2024

Thanh toán xác thực sinh trắc học lần đầu tiên ra mắt tại Ngày thẻ 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

PVcomBank ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lần thứ tư tham gia sự kiện Sóng Festival với công nghệ thanh toán xác thực sinh trắc học Smile Pay.

Ericsson muốn đào tạo nhân tài trẻ trong ngành viễn thông

Ericsson muốn đào tạo nhân tài trẻ trong ngành viễn thông

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Chương trình đào tạo của Ericsson sẽ trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết về công nghệ 5G, Cloud và AI bắt kịp xu hướng ngành viễn thông.

Startup sinh viên chăm sóc tinh thần cho các ông chủ doanh nghiệp

Startup sinh viên chăm sóc tinh thần cho các ông chủ doanh nghiệp

Doanh nghiệp -  15 giờ

Dù chỉ mới là sinh viên năm ba đại học, nhưng ban điều hành startup MSE đã nhận được vốn đầu tư thông qua việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các doanh nghiệp.

EU, Anh đề xuất Việt Nam đưa ra khung quy định chuyển dịch năng lượng

EU, Anh đề xuất Việt Nam đưa ra khung quy định chuyển dịch năng lượng

Phát triển bền vững -  15 giờ

Việt Nam sẽ nhận được hỗ trợ về kỹ thuật, công nghệ và nguồn lực cần thiết để chuyển dịch năng lượng theo hướng bền vững.