'Xe buýt nhanh BRT Hà Nội đang hoạt động rất hiệu quả'

Minh Anh Thứ ba, 26/06/2018 - 16:51

Đó là khẳng định của ông Ngô Văn Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội khi đánh giá về hiệu quả hoạt động của tuyến xe buýt nhanh BRT.

BRT Hà Nội

Tại hội nghị giao ban thông tin báo chí của Thành uỷ Hà Nội chiều 26/6, trước câu hỏi về hiệu quả của tuyến xe buýt BRT, ông Ngô Văn Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội cho biết, hiện tuyến xe buýt nhanh BRT tại Hà Nội đang hoạt động rất hiệu quả, đảm bảo được chủ trương vận chuyển hành khách công cộng đã đề ra.

Theo ông Tuấn, tuyến xe buýt BRT được thực hiện từ năm 2017, đến thời điểm hiện tại, có những thời điểm tuyến xe buýt không đông người, tuy nhiên, vào những giờ cao điểm, rất đông người, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thủ đô. 

Đến thời điểm này, tuyến xe buýt BRT được đánh giá là hiệu quả, phục vụ người dân rất tốt. Nhiều người dân cho biết họ rất hài lòng với việc phục vụ lịch sự, xe chạy chuẩn giờ của tuyến buýt BRT, ông Tuấn cho hay.

Ông Tuấn cũng cho rằng, hiện chỉ có một tuyến buýt BRT, sắp tới thành phố sẽ nghiên cứu thêm 2 - 3 tuyến nữa để phục vụ nhu cầu của người dân.

Ông Bùi Danh Liên: BRT Hà Nội kém hiệu quả, gây thêm ùn tắc

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Công Nhật, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, một thực tế hiện nay là tỷ lệ cán bộ, công nhân viên đi xe buýt đi làm chiếm tỷ lệ rất thấp, tuy nhiên, duy nhất tuyến BRT tỷ lệ người đi làm chiếm 50%.

Thực tế, tuyến xe buýt này không chỉ xe đẹp, văn minh hơn, mà cốt lõi của xe buýt là thời gian chuyến đi nhanh hơn 20 - 25% tuyến thông thường. Điều này đã khiến nhiều hành khách bỏ phương tiện cá nhân để đi xe buýt, ông Nhật cho hay.

Tuy nhiên, trước đó, trao đổi với TheLEADER, nhiều chuyên gia lại nhìn nhận, dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội hoạt động không hiệu quả, thậm chí gây lãng phí nguồn vốn đầu tư và lãng phí cả không gian. Theo các chuyên gia, dự án BRT Hà Nội chưa đáp ứng kỳ vọng và mục tiêu khi đặt ra. Mặc dù hiệu quả chỉ cao hơn 20% so với xe buýt thường, nhưng xe buýt nhanh lại chiếm 1/3 diện tích đường của thành phố vốn đã chật hẹp. 

Dự án xe buýt nhanh Hanoi BRT là một hợp phần nằm trong dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được UBND thành phố phê duyệt 5/2007, sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới. Dự án được khởi công năm 2013 với mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng và đến tận tháng 12/2016 mới được đưa vào khai thác.

Tuyến BRT nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội này chạy theo lộ trình Bến xe Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14,7km, có 21 nhà chờ và 2 điểm đầu cuối hoạt động trong làn đường dành riêng, toàn tuyến có 26 xe BRT hoạt động. 

Công tác xử lý vi phạm các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh BRT của lực lượng chức năng đang gặp phải phản ứng từ người dân, nhất là khi diện tích mặt đường trên tuyến Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ quá hẹp.

Tuy nhiên, nếu cho xe buýt thường đi vào làn đường “ưu tiên” này thì sẽ gây ra sự xung đột về giao thông, bởi xe buýt nhanh được thiết kế cửa bên trái, đón trả khách ở giữa đường.

Một báo cáo kết quả vận hành BRT Yên Nghĩa - Kim Mã sau 8 tháng hoạt động của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) cho biết, lượng hành khách bình quân trên tuyến BRT này chỉ khoảng 13.000 hành khách/ngày, thấp hơn nhiều lần so với trung bình của thế giới. 

Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, dự án BRT Hà Nội không đạt hiệu quả cao, lý do bởi việc khảo sát đánh giá không chính xác. Số liệu sau 8 tháng đầu tiên đi vào hoạt động là chưa đạt yêu cầu với mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, thậm chí càng làm tuyến đường thêm ùn tắc.

Đồng quan điểm, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho rằng, dự án BRT hoạt động không hiệu quả, không tương xứng với mức đầu tư. Tại Hà Nội các dự án giao thông đang rất dàn trải, càng dàn trải càng lắm dự án và càng nhiều phí, dẫn đến cuối cùng làm gì cũng dở dang, đằng sau đó là lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực...

Nhận xét trên báo chí, theo chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải, dự án BRT là một dự án lãng phí, với hơn 1.000 tỷ đồng Hà Nội có thể làm mới hơn 10 tuyến Bus thường và mua được nhiều xe mới thay thế dàn xe hiện nay.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, thành phố Hà Nội cần nghiên cứu kỹ trước khi triển khai các dự án BRT tiếp theo, bởi kinh phí để thí điểm tuyến BRT số 01 vừa qua của thành phố đã tiêu tốn đến hơn 1.000 tỷ đồng. 

Được biết, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ phát triển 8 tuyến xe buýt nhanh, mặc dù chưa “chốt” từng tuyến cụ thể, nhưng định hướng sẽ triển khai loại hình vận tải này vào những hành lang có đông người đi, ví dụ như những tuyến có đường sắt trên cao. 

Tuy nhiên, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội chưa có đề xuất chính thức với Sở Giao thông vận tải và UBND thành phố về việc xây dựng thêm tuyến xe buýt nhanh số 02 từ Kim Mã đến Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Vì sao hệ thống BRT đầu tiên của Ngân hàng Thế giới tại Châu Á lại chưa hiệu quả?

Vì sao hệ thống BRT đầu tiên của Ngân hàng Thế giới tại Châu Á lại chưa hiệu quả?

Tiêu điểm -  7 năm
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, hệ thống BRT Hà Nội là một hệ thống thiết kế và quy hoạch còn nhiều "lỗi".
Vì sao hệ thống BRT đầu tiên của Ngân hàng Thế giới tại Châu Á lại chưa hiệu quả?

Vì sao hệ thống BRT đầu tiên của Ngân hàng Thế giới tại Châu Á lại chưa hiệu quả?

Tiêu điểm -  7 năm
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, hệ thống BRT Hà Nội là một hệ thống thiết kế và quy hoạch còn nhiều "lỗi".
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về thu phí trên Quốc lộ 5?

Bộ Giao thông Vận tải nói gì về thu phí trên Quốc lộ 5?

Tiêu điểm -  7 năm

Chiều 12/12, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã có phản hồi chính thức với báo chí về việc thu phí trên Quốc lộ 5 (QL5) để thu hồi vốn cho đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, và việc một số tài xế phản đối trạm thu phí này bằng cách đưa tiền lẻ khi qua trạm.

Trưởng đại diện JICA Nhật Bản: 'Hiệu quả BRT còn phụ thuộc người đi xe buýt có chấp nhận sử dụng hay không'

Trưởng đại diện JICA Nhật Bản: 'Hiệu quả BRT còn phụ thuộc người đi xe buýt có chấp nhận sử dụng hay không'

Leader talk -  7 năm

Để mô hình xe buýt BRT hoạt động có hiệu quả, không phải chỉ phụ thuộc vào tình trạng giao thông hiện tại, luật hiện hành mà còn do người đi xe buýt có chấp nhận và sử dụng không.

Hà Nội trao thưởng 2 tỷ đồng cho đề xuất chống ùn tắc giao thông bằng phát triển BRT

Hà Nội trao thưởng 2 tỷ đồng cho đề xuất chống ùn tắc giao thông bằng phát triển BRT

Tiêu điểm -  7 năm

Giải thưởng ý tưởng chống ùn tắc giao thông trị giá 100.000 USD đã được trao cho liên danh ba đơn vị, trong đó có hai công ty nước ngoài.

Dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT số 1 ở Sài Gòn

Dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT số 1 ở Sài Gòn

Tiêu điểm -  7 năm

UBND TP. HCM thống nhất dừng triển khai tuyến buýt nhanh số 1 trên đại lộ Đông Tây, thay vào đó Sở Giao thông vận tải đưa vào khai thác xe buýt chất lượng cao trên lộ trình này.

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Tiêu điểm -  7 giờ

Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  21 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  1 ngày

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản -  2 giờ

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  2 giờ

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  3 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  4 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  4 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  4 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.