Xe đạp Thống Nhất: 'Huyền thoại thời bao cấp' bây giờ ra sao?

Hoàng Anh - 05/09/2024 15:03 (GMT+7)

Từ biểu tượng giàu có khi sở hữu chiếc xe đạp thời bao cấp, sau hơn sáu thập kỷ phát triển, xe đạp Thống Nhất đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, đầu tư công nghệ hiện đại, mẫu mã sản phẩm và nắm bắt xu hướng mới.

Công ty cổ phần Thống Nhất tiền thân là nhà máy xe đạp Thống Nhất thành lập ngày 30/6/1960, đây là thương hiệu Việt nổi danh thập niên 80, 90 thế kỷ trước.
Những chiếc xe đạp ra đời vào thời điểm chiến tranh chống Mỹ nên được đặt tên là Thống Nhất nhằm gửi gắm mong ước về một ngày đất nước hòa bình, độc lập.
Ngày 30/6/1960, Bộ Công nghiệp sáp nhập Xưởng công tư hợp danh Dân Sinh và Tập đoàn cơ khí Thống Nhất miền Nam thành Nhà máy xe đạp Thống Nhất, đáp ứng nhu cầu, mong mỏi của đông đảo nhân dân, mở ra chặng đường mới cho ngành xe đạp.
Hiện nay, công ty đã chú trọng đầu tư máy móc, dây chuyền hiện đại, đưa robot vào sản xuất để giảm bớt sức người, nỗ lực, duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định công ăn việc làm, thu nhập của người lao động.
Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc, các phong trào thi đua liên tục gối sóng nhau tạo nên sức mạnh giúp nhà máy vững vàng bước vào thời kỳ mới vừa sản xuất, vừa chiến đấu. Đây cũng là kế hoạch xây dựng và phát triển 5 năm lần thứ nhất từ 1960 đến 1964.
Giai đoạn 1965 - 1972, nhà máy tích cực tham gia sản xuất phục vụ yêu cầu quốc phòng như xe thồ, xe chuyên dụng chở đạn. Những chiếc xe với biệt danh “con ngựa sắt”, vượt mưa bom bão đạn đem gạo, muối, thuốc men… đưa vào chiến trường.
Cũng trong giai đoạn này, cán bộ, công nhân viên chức nhà nước được mua một chiếc xe một lần duy nhất khi nhà nước quyết định phân phối xe đạp giá cung cấp. Người được mua sẽ được kèm theo một sổ phụ tùng, số lượng người mua cũng không nhiều. Thời đó có được chiếc xe đạp Thống Nhất là điều quý hiếm và xa xỉ, giá trị bằng nửa cây vàng.
Sau khi đất nước thống nhất, nhu cầu xe đạp tăng cao vì đây là phương tiện giao thông phổ biến tại Việt Nam, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất phục vụ thị trường.
Giai đoạn 1985 - 1990, doanh nghiệp bắt đầu xuất khẩu xe đạp ra nước ngoài và xây dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế. 
Do sự phát triển của kinh tế, thương hiệu xe đạp huyền thoại ngày nào phần nào bị lu mờ bởi các đối thủ cạnh tranh cũng như sản phẩm ngoại nhập.
Trong những năm gần đây, công ty đã có bước chuyển mình khi thay đổi mẫu mã, công nghệ, đầu tư, nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng để cho ra đời nhiều sản phầm cho mọi lứa tuổi.
Dây chuyền sản xuất có sự hỗ trợ của Robot hiện đại, nhiều khâu đã dần tự động hoá.
Hiện nay, công ty chỉ tập trung vào thị trường nội địa với gần 300 đại lý khắp cả nước và tiến hành bán hàng online. 
Nhà xưởng hiện đại với 178 lao động, sản xuất 58 mẫu xe các chủng loại. 
Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là hơn 176 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm 2022. 
Ý kiến ( 0)
Hồi sinh những chiếc xe đạp cũ tặng học sinh vùng cao

Hồi sinh những chiếc xe đạp cũ tặng học sinh vùng cao

Ống kính -  4 năm

Xe đạp là món vật dụng quen thuộc, là hình ảnh đẹp trong hoài niệm của nhiều người nhưng cũng là món đồ bị “xếp xó” nhiều nhất, đặc biệt là tại khu vực thành thị, khi dần được thay thế bởi xe máy, xe điện.

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ

Ống kính -  4 năm

Theo chân “gã khùng” của làng từ thiện với dự án tái chế những chiếc xe đạp cũ, hỗ trợ học sinh đến trường.

Xe đạp điện Việt xuất khẩu sang châu Âu tăng mạnh

Xe đạp điện Việt xuất khẩu sang châu Âu tăng mạnh

Tiêu điểm -  6 năm

Việc lượng xuất khẩu xe đạp điện từ Việt Nam sang Liên minh châu Âu tăng nhanh, trùng với thời điểm Ủy ban châu Âu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc có thể dẫn đến nguy cơ một số doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị điều tra lẩn tránh thuế.

Cận cảnh toa tàu quý tộc tuyến Hà Nội - Hải Phòng

Cận cảnh toa tàu quý tộc tuyến Hà Nội - Hải Phòng

Ống kính -  2 ngày

20 toa tàu hạng sang tuyến Hà Nội - Hải Phòng, mang phong cách Indochine sắp được đưa vào vận hành.

Những bãi biển hoang sơ đẹp như mơ ở Hà Tĩnh khiến du khách mê mẩn

Những bãi biển hoang sơ đẹp như mơ ở Hà Tĩnh khiến du khách mê mẩn

Ống kính -  5 ngày

Những ghềnh đá nhấp nhô ẩn hiện trong làn nước trong có thể nhìn thấu đáy, vừa là bãi tắm tự nhiên vừa là điểm cắm trại trong những ngày hè oi bức.

Khoảnh khắc hai Đoàn tàu Thống Nhất gặp nhau tại Đà Nẵng

Khoảnh khắc hai Đoàn tàu Thống Nhất gặp nhau tại Đà Nẵng

Ống kính -  1 tuần

Người dân và du khách vỡ òa hạnh phúc khi hai chuyến tàu từ miền Bắc thân thương và miền Nam ruột thịt gặp nhau tại khúc ruột miền Trung trong ngày vui lớn của toàn dân tộc.

Không khí lễ hội sôi động từ đỉnh Fansipan đến đảo Phú Quốc

Không khí lễ hội sôi động từ đỉnh Fansipan đến đảo Phú Quốc

Ống kính -  1 tuần

Các thiên đường du lịch trên khắp dải đất hình chữ S đều rợp cờ đỏ sao vàng, rộng ràng không khí lễ hội sôi động, đưa du khách hòa mình vào ngày hội lớn của dân tộc.

Tái hiện 2 Đoàn tàu Thống Nhất kết nối Nam - Bắc

Tái hiện 2 Đoàn tàu Thống Nhất kết nối Nam - Bắc

Ống kính -  1 tuần

Hai đoàn tàu xuất phát từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn sẽ gặp nhau tại ga Đà Nẵng vào đúng ngày kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  7 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  14 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  14 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  14 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  17 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  18 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.