Xe đạp Thống Nhất: 'Huyền thoại thời bao cấp' bây giờ ra sao?

Hoàng Anh - 05/09/2024 15:03 (GMT+7)

Từ biểu tượng giàu có khi sở hữu chiếc xe đạp thời bao cấp, sau hơn sáu thập kỷ phát triển, xe đạp Thống Nhất đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, đầu tư công nghệ hiện đại, mẫu mã sản phẩm và nắm bắt xu hướng mới.

Công ty cổ phần Thống Nhất tiền thân là nhà máy xe đạp Thống Nhất thành lập ngày 30/6/1960, đây là thương hiệu Việt nổi danh thập niên 80, 90 thế kỷ trước.
Những chiếc xe đạp ra đời vào thời điểm chiến tranh chống Mỹ nên được đặt tên là Thống Nhất nhằm gửi gắm mong ước về một ngày đất nước hòa bình, độc lập.
Ngày 30/6/1960, Bộ Công nghiệp sáp nhập Xưởng công tư hợp danh Dân Sinh và Tập đoàn cơ khí Thống Nhất miền Nam thành Nhà máy xe đạp Thống Nhất, đáp ứng nhu cầu, mong mỏi của đông đảo nhân dân, mở ra chặng đường mới cho ngành xe đạp.
Hiện nay, công ty đã chú trọng đầu tư máy móc, dây chuyền hiện đại, đưa robot vào sản xuất để giảm bớt sức người, nỗ lực, duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định công ăn việc làm, thu nhập của người lao động.
Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc, các phong trào thi đua liên tục gối sóng nhau tạo nên sức mạnh giúp nhà máy vững vàng bước vào thời kỳ mới vừa sản xuất, vừa chiến đấu. Đây cũng là kế hoạch xây dựng và phát triển 5 năm lần thứ nhất từ 1960 đến 1964.
Giai đoạn 1965 - 1972, nhà máy tích cực tham gia sản xuất phục vụ yêu cầu quốc phòng như xe thồ, xe chuyên dụng chở đạn. Những chiếc xe với biệt danh “con ngựa sắt”, vượt mưa bom bão đạn đem gạo, muối, thuốc men… đưa vào chiến trường.
Cũng trong giai đoạn này, cán bộ, công nhân viên chức nhà nước được mua một chiếc xe một lần duy nhất khi nhà nước quyết định phân phối xe đạp giá cung cấp. Người được mua sẽ được kèm theo một sổ phụ tùng, số lượng người mua cũng không nhiều. Thời đó có được chiếc xe đạp Thống Nhất là điều quý hiếm và xa xỉ, giá trị bằng nửa cây vàng.
Sau khi đất nước thống nhất, nhu cầu xe đạp tăng cao vì đây là phương tiện giao thông phổ biến tại Việt Nam, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất phục vụ thị trường.
Giai đoạn 1985 - 1990, doanh nghiệp bắt đầu xuất khẩu xe đạp ra nước ngoài và xây dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế. 
Do sự phát triển của kinh tế, thương hiệu xe đạp huyền thoại ngày nào phần nào bị lu mờ bởi các đối thủ cạnh tranh cũng như sản phẩm ngoại nhập.
Trong những năm gần đây, công ty đã có bước chuyển mình khi thay đổi mẫu mã, công nghệ, đầu tư, nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng để cho ra đời nhiều sản phầm cho mọi lứa tuổi.
Dây chuyền sản xuất có sự hỗ trợ của Robot hiện đại, nhiều khâu đã dần tự động hoá.
Hiện nay, công ty chỉ tập trung vào thị trường nội địa với gần 300 đại lý khắp cả nước và tiến hành bán hàng online. 
Nhà xưởng hiện đại với 178 lao động, sản xuất 58 mẫu xe các chủng loại. 
Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là hơn 176 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm 2022. 
Ý kiến ( 0)
Hồi sinh những chiếc xe đạp cũ tặng học sinh vùng cao

Hồi sinh những chiếc xe đạp cũ tặng học sinh vùng cao

Ống kính -  4 năm

Xe đạp là món vật dụng quen thuộc, là hình ảnh đẹp trong hoài niệm của nhiều người nhưng cũng là món đồ bị “xếp xó” nhiều nhất, đặc biệt là tại khu vực thành thị, khi dần được thay thế bởi xe máy, xe điện.

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ

Ống kính -  4 năm

Theo chân “gã khùng” của làng từ thiện với dự án tái chế những chiếc xe đạp cũ, hỗ trợ học sinh đến trường.

Xe đạp điện Việt xuất khẩu sang châu Âu tăng mạnh

Xe đạp điện Việt xuất khẩu sang châu Âu tăng mạnh

Tiêu điểm -  6 năm

Việc lượng xuất khẩu xe đạp điện từ Việt Nam sang Liên minh châu Âu tăng nhanh, trùng với thời điểm Ủy ban châu Âu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc có thể dẫn đến nguy cơ một số doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị điều tra lẩn tránh thuế.

Đêm hội Diwali 2025: Lễ hội ánh sáng Ấn Độ giữa lòng Hà Nội

Đêm hội Diwali 2025: Lễ hội ánh sáng Ấn Độ giữa lòng Hà Nội

Ống kính -  1 tuần

Đêm hội Diwali 2025 được Incham Hà Nội tổ chức ngày 8/11 nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ, thắt chặt tình hữu nghị cũng như sự hợp tác kinh doanh giữa hai quốc gia.

5.000 người đội mưa lạnh đón bình minh cùng 5AM Concert

5.000 người đội mưa lạnh đón bình minh cùng 5AM Concert

Ống kính -  2 tuần

Chương trình 5AM mùa 3 do Vietnam Airlines phối hợp cùng SpaceSpeakers Group đã mang đến bầu không khí sôi động và đầy cảm hứng cho buổi sớm tại Hoàng Thành Thăng Long.

Hội tụ di sản tại Festival Thăng Long – Hà Nội 2025

Hội tụ di sản tại Festival Thăng Long – Hà Nội 2025

Ống kính -  2 tuần

Festival Thăng Long – Hà Nội năm 2025 hướng tới tôn vinh giá trị di sản Thăng Long – Hà Nội và lan tỏa tinh thần sáng tạo trong cộng đồng.

VPBank lan tỏa tinh thần sống khỏe, sống thịnh vượng qua đường chạy

VPBank lan tỏa tinh thần sống khỏe, sống thịnh vượng qua đường chạy

Ống kính -  3 tuần

Giải chạy VPBank Hanoi International Marathon mùa thứ 6, thu hút 11.000 người chạy trong nước và quốc tế, đưa Hà Nội trở thành một trong những điểm đến marathon nổi bật của khu vực.

Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Ống kính -  4 tuần

Panhou Retreat, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.

HoREA nêu lý do chưa cần lập trung tâm giao dịch bất động sản Nhà nước

HoREA nêu lý do chưa cần lập trung tâm giao dịch bất động sản Nhà nước

Bất động sản -  9 phút

HoREA cho rằng thời điểm hiện nay chưa thật sự cần thiết triển khai mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập.

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Tiêu điểm -  1 giờ

Ngày 21/11 là ngày gì? Tìm hiểu ý nghĩa, các sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới diễn ra ngày 21 tháng 11 trong nhiều thời kỳ.

Liên hoan phim XXIV: Bước ngoặt kinh tế sáng tạo của điện ảnh Việt

Liên hoan phim XXIV: Bước ngoặt kinh tế sáng tạo của điện ảnh Việt

Tiêu điểm -  2 giờ

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV đánh dấu bước chuyển của điện ảnh Việt, từ sân chơi nghệ thuật sang một ngành kinh tế sáng tạo với tham vọng hội nhập toàn cầu.

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Doanh nghiệp -  2 giờ

Việc niêm yết được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tăng minh bạch, nâng cao uy tín và khả năng huy động vốn cho chiến lược phát triển chuỗi nông nghiệp khép kín.

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.