Doanh nghiệp
Xe Phương Trang rót 2.200 tỷ vào Vivu: Lựa chọn thay đổi thay vì ngồi than vãn
Trước làn sóng công nghệ mà Uber và Grab đưa vào Việt Nam, Phương Trang quyết định chi ra 2.200 tỷ đồng cho một hệ sinh thái tương lai.

Mới đây, ông Trần Thành Nam, nhà sáng lập ứng dụng gọi xe Vivu chia sẻ, startup này mới được doanh nghiệp vận tải xe khách Phương Trang mua lại và đổi tên thành ứng dụng VATO. Dự kiến VATO sẽ ra mắt vào tháng 5.
Tuy nhiên, việc Uber Đông Nam Á bị Grab thâu tóm và nhanh chóng rút lui khỏi thị trường Việt Nam khiến VATO quyết định ra mắt sớm hơn 1 tháng, ngay trong tháng 4 này.
VATO xuất hiện ngay sau khi Uber rút lui một phần là để lôi kéo những tài xế Uber còn sót lại sau cuộc sáp nhập với Grab. Ông Nam chia sẻ thêm, chỉ sau ngày đầu tiên Uber rút lui chính thức khỏi Việt Nam, số lượt tải ứng dụng đã tăng vọt lên 200 lượt, gấp đôi mức đỉnh của giai đoạn trước.
Đáng chú ý hơn cả là con số 100 triệu USD (tương đương hơn 2.200 tỷ đồng) mà Phương Trang tuyên bố đầu tư vào VATO. Ông Nam chia sẻ, không phải toàn bộ số tiền này sẽ dùng để đầu tư vào phát triển ứng dụng gọi xe, mà là tổng đầu tư cho một dự án tạo ra một hệ sinh thái đầy tham vọng của Phương Trang.
“Hệ sinh thái của Phương Trang sẽ bao gồm nhiều mảng, tận dụng được những ưu điểm của doanh nghiệp này, chứ không chỉ riêng gọi xe”, ông Nam cho biết.
Trong số đó, vì Vivu đã hoàn thiện và đi vào hoạt động được một khoảng thời gian, nên đổi tên thành VATO và được ưu tiên ra mắt trước. Với nguồn vốn được bổ sung từ Phương Trang, VATO sẽ tiến công vào 2 thị trường trọng điểm là TP.HCM và Hà Nội. Hiện tại, người dùng đã có thể tìm được xe trên ứng dụng VATO. Trước đó, ứng dụng hoạt động ở thị trường ngách là các tỉnh xa trung tâm, chủ yếu là Cần Thơ.
Ra mắt đúng thời điểm, song ông Nam cũng thừa nhận áp lực cạnh tranh từ phía những ứng dụng gọi xe khác là không hề nhỏ. Hiện tại, quy mô của Grab sau khi thâu tóm lại Uber Việt Nam, có thể lên tới 30.000 – 40.000 xe, lớn hơn bất kỳ hãng taxi nào trong nước. Để chi cho các hoạt động khuyến mãi nhằm phát triển thị phần, trong 4 năm tại Việt Nam Grab sẵn sàng chấp nhận lỗ lũy kế tới 938 tỷ đồng.
Sức ép của Grab không chỉ khiến Uber phải rời khỏi Việt Nam, mà cũng khiến các hãng taxi trong nước lao đao. Vinasun và Mai Linh, hai hãng taxi lớn nhất nước những năm gần đây đã phải thu hẹp đội xe và liên tục than vãn Grab cạnh tranh không làn mạnh.
Mặc dù vậy, nhà sáng lập VATO vẫn tin ứng dụng của người Việt vẫn có thể cạnh tranh được, thông qua việc thỏa mãn những yêu cầu của khách hàng mà các ứng dụng vận tải khác chưa làm được.
“Chẳng hạn, VATO có nhiều lựa chọn di chuyển hơn. Thay vì chỉ có thể lựa chọn 2 điểm đi và điểm đến cố định, người dùng VATO có thể lựa chọn nhiều điểm đến liên tiếp. Hay với những cuốc xe quá gần, thường không hấp dẫn tài xế, VATO cung cấp tính năng mặc cả, để người dùng và tài xế có thể thỏa thuận mức giá với nhau”, ông Nam chia sẻ.
Một tính năng khác, đó là VATO sẽ hỗ trợ người dùng kết nối với hệ thống taxi truyền thống, như Mai Linh và Vinasun, thay vì chỉ xây dựng đội xe riêng như cách Uber, Grab đã làm. Mục tiêu của VATO sẽ giống như một sàn thương mại điện tử, kết nối người có nhu cầu di chuyển và tài xế với nhau.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xe Phương Trang chia sẻ, Phương Trang - FUTA Bus Lines là doanh nghiệp lớn về vận tải, từ rất lâu đã luôn ấp ủ tạo ra một sản phẩm made Việt Nam nên quyết định đầu tư vào đây. Con số 100 triệu USD đầu tư không phải là một số tiền quá lớn.
Được thành lập vào năm 2002, Phương Trang là một trong những doanh nghiệp vận tải hành khách lớn nhất Việt Nam, phục vụ hơn 20 triệu lượt hành khách mỗi năm, với các tuyến xe chủ yếu ở phía Nam. Phương Trang đặc biệt ở mô hình kinh doanh trạm dừng, khi xây những trạm dừng quy mô lớn, nhằm phục vụ hành khách nghỉ ngơi, ăn uống, mua sắm,… Phương Trang hiện cũng có đội xe taxi riêng song kinh doanh không hiệu quả.

Đầu tư vào công nghệ được xem là khoản đầu tư mạo hiểm bởi công nghệ thành công có thể làm thay đổi hoàn toàn một ngành, nhưng lại có nhược điểm là chi phí lớn, thời gian đầu tư dài và tỉ lệ thất bại cao. Uber, startup được rót hàng chục tỷ USD, cũng không tránh khỏi thất bại khi gia nhập nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.
Vì vậy, việc một doanh nghiệp nội địa sẵn sàng đầu tư một khoản tiền lớn cho công nghệ được xem là tín hiệu tích cực, cho thấy doanh nghiệp Việt đang dần bắt kịp với những xu thế toàn cầu.
Về mặt vi mô, trước mắt thị trường ứng dụng gọi xe chắc chắn sẽ trở nên hấp dẫn hơn với sự gia nhập của tân binh VATO. Để thu hút người dùng lẫn tài xế, VATO đang chuẩn bị nguồn lực để khuyến mãi. Dự kiến, năm đầu tiên startup này sẽ cần khoảng 100 tỷ đồng.
Giá cước của VATO hiện ở mức 8.500 đồng/km, tương tự như GrabCar nhưng phần chiết khẩu là 20%, thấp hơn mức 25% của Grab hiện tại. Hiện ứng dụng mới có khoảng 2.000 xe đăng ký và hoạt động chỉ khoảng 500 xe.
"Nếu có thể tạo ra ứng dụng đủ tốt, tôi mong người Việt sẽ ủng hộ sản phẩm Việt, do người Việt làm ra", ông Nam chia sẻ.
Uber, Grab về chung một nhà: Tài xế, doanh nghiệp lo trước sức ép độc quyền?
TH tiên phong đổi mới sáng tạo
Gian trưng bày của Tập đoàn TH tại “Ngày hội Lao động sáng tạo toàn quốc 2025” ở Hà Nội nổi bật với những sáng kiến công nghệ cao “made by TH”.
Doanh thu quý II/2025 của C.P. Việt Nam giảm mạnh
Mức giảm lên tới 21% so với cùng kỳ, chỉ còn 26,2 tỷ baht, tương đương khoảng 21.200 tỷ đồng.
'Nhân tố mới' xuất hiện ở Lộc Trời, đến từ Bamboo Capital
Trong bối cảnh chưa thoát khủng hoảng tài chính, Tập đoàn Lộc Trời vừa đưa 2 nhân sự vào danh sách đề cử Ban kiểm soát, trong đó có nhân tố đến từ Bamboo Capital.
SJ Group bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới hậu tái cấu trúc
Những tín hiệu tích cực từ kết quả kinh doanh phản ánh sự chuyển mình mạnh mẽ của SJ Group sau giai đoạn tái cấu trúc doanh nghiệp.
Lọc hóa dầu Bình Sơn: Hành trình phụng sự và khát vọng dẫn đầu
Với tinh thần phụng sự Tổ quốc, Lọc hóa dầu Bình Sơn trở thành biểu tượng cho bản lĩnh điều hành, năng lực quản trị và khát vọng dẫn dắt ngành lọc hóa dầu.
NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt thẻ visa Tự hào với hai phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.
SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.
Vietcombank đưa nhân sự cấp cao vào ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc
Tổng giám đốc Vietcombank ông Lê Quang Vinh cho biết việc tiếp tục bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo chủ chốt sang VCBNeo sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh.
Hé lộ hình ảnh siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng
Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) gần 77ha, tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/8 tới với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m.
Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171
361 dự án đã bị thành phố Hà Nội loại trừ vì không đáp ứng tiêu chí đưa vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.
TH tiên phong đổi mới sáng tạo
Gian trưng bày của Tập đoàn TH tại “Ngày hội Lao động sáng tạo toàn quốc 2025” ở Hà Nội nổi bật với những sáng kiến công nghệ cao “made by TH”.