Xiaomi kỳ vọng được định giá ít nhất 50 tỷ USD trong đợt IPO sắp tới

Linh Lan - 13:11, 05/12/2017

TheLEADERTập đoàn Xiaomi, từng là công ty khởi nghiệp có giá trị nhất trên thế giới, hiện đang đàm phán với các ngân hàng đầu tư về việc tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với mong muốn được định giá ít nhất 50 tỷ USD.

Xiaomi kỳ vọng được định giá ít nhất 50 tỷ USD trong đợt IPO sắp tới
Ảnh: Bloomberg

Xiaomi, công ty sản xuất điện thoại thông minh có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc đang cân nhắc việc tiến hành IPO vào năm tới. Nhiều người quen thuộc với vấn đề dự đoán Hồng Kông là thị trường có nhiều khả năng nhất cho đợt chào bán này.

Mặc dù đánh giá cao về triển vọng của Xiaomi, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn đắn đo về việc liệu Công ty có thể được định giá tới mức 50 tỷ USD hay không, mặc dù cái đích này chỉ bằng một nửa so với con số 100 tỷ USD mà một số lãnh đạo hàng đầu mong đợi. Trong năm tài chính 2014, Xiaomi được định giá 46 tỷ USD.

Xiaomi đã lấy lại được đà tăng trưởng trong những tháng gần đây sau khi vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ những đối thủ trong nước như Huawei Technologies Co. và Oppo. Xiaomi, dưới dự lãnh đạo của CEO Lei Jun, đã đầu tư mạnh mẽ vào các cửa hàng bán lẻ và ở thị trường Ấn Độ. 

Hiện nay, hãng này đang sắp vượt qua Samsung Electronics Co. ở Trung Quốc đại lục, thị trường điện thoại thông minh phát triển nhanh nhất thế giới. Nếu thành công, đợt IPO sắp tới (dự kiến vào nửa sau năm 2018) có thể mang lại cho Công ty ít nhất 5 tỷ USD, khoản đầu tư cần thiết để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Mặc dù phải đương đầu với nhiều thách thức, nhưng nhiều nhà đầu tư cho rằng, mục tiêu 50 tỷ USD có thể đạt được, tùy thuộc vào hiệu suất kinh doanh và xu hướng thị trường trong vài tháng tới.

Được thành lập vào năm 2010, Xiaomi (có nghĩa là Hạt kê), đã phổ rộng thương hiệu của mình bằng các chiến dịch tiếp thị trực tuyến sôi động, và không tập trung vào các cửa hàng bán lẻ truyền thống. 

Vào năm 2014, các hình thức quảng cáo hiệu quả và phương tiện truyền thông xã hội đã giúp Xiaomi trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu của Trung Quốc và đạt được vị trí công ty khởi nghiệp có giá trị nhất trên thế giới, trước khi bị Uber Technologies Inc vượt qua. 

Xiaomi kỳ vọng được định giá ít nhất 50 tỷ USD trong đợt IPO sắp tới
Ông Lei Jun, nhà sáng lập Xiaomi, thường được ví như Steve Jobs của Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Ông Lei đã đặt cược vào việc mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là ở Ấn Độ. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3, ông nói Xiaomi sẽ tăng gấp đôi đầu tư vào nước này, và chi thêm 500 triệu USD nữa trong vòng 3-5 năm tới.

Dòng sản phẩm điện thoại Redmi Note mới của Xiaomi đã bán được khoảng 250.000 chiếc chỉ trong vòng vài phút qua trang bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Ấn Độ, Flipkart.com cũng như trang web trực tuyến chính hãng. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đã đạt được doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường Ấn Độ trong năm 2016.

Xiaomi hiện đang tập trung vào các thị trường mới nổi bao gồm Nga và Indonesia. Công ty cho biết họ cũng dự định bước chân vào thị trường Mỹ.

"Chúng tôi đang chứng kiến sự trỗi dậy của các thương hiệu Trung Quốc", ông Lei nói. "Trong 10 năm tới, số lượng lớn các thương hiệu Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển và trở thành các công ty quốc tế - xu hướng này là khá rõ ràng".