Xuất khẩu nông sản: Thách thức vượt mốc 60 tỷ USD
Mục tiêu xuất khẩu nông sản năm nay phụ thuộc một phần vào tốc độ khôi phục sản xuất sau bão số 3.
Ngoài cột mốc về xuất khẩu nông lâm thủy sản, ngành nông nghiệp còn đặt mục tiêu tăng cường thu hút vốn FDI, tăng cường nông nghiệp công nghệ cao.
Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) mới đây đã công bố Đề án Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mục tiêu là đưa nông nghiệp Việt Nam hội nhập thế giới và huy động nguồn lực con người, công nghệ, tài chính, thu hút đầu tư từ bên ngoài phục vụ cho sự phát triển nhanh và bền vững của nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.
Theo đề án, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu đến năm 2030, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 70 tỷ USD.
Cùng với đó, mỗi ngành hàng chủ lực có ít nhất một nhãn hiệu/thương hiệu công nhận tại các thị trường trọng điểm.
Ngành nông nghiệp trong thời gian tới cũng sẽ tập trung vào thu hút FDI, kỳ vọng mức 25 tỷ USD, trong đó, có 30% dự án đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp xanh. Điều này giúp kết nối nông dân và doanh nghiệp trong nước với chuỗi toàn cầu.
Để đạt được một số mục tiêu trên, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục chủ động đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại, đặc biệt là các hiệp định thế hệ mới.
Bên cạnh đó, xây dựng chương trình hài hòa hóa về hệ thống kiểm dịch và quản lý chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn môi trường và xã hội theo các công ước quốc tế và các nước có tiềm năng.
Đồng thời, huy động nguồn hỗ trợ và chuyên gia của các nước tiên tiến để xây dựng và xác nhận các tiêu chuẩn kỹ thuật cho hàng xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Ngành nông nghiệp cũng sẽ hướng tới nâng cao vị thế, khả năng cạnh tranh và thị phần của xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tại các thị trường lớn và mức thu nhập cao (như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Đông Bắc Á, Canada, Hàn Quốc, Úc), qua đó, thúc đẩy chuyển đổi nông nghiệp Việt Nam theo hướng sinh thái, hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao.
Điều này sẽ được thực hiện thông qua việc xây dựng liên minh giữa các nhà xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn của Việt Nam với các đầu mối nhập khẩu tại các thị trường lớn.
Mục đích là đảm bảo yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, bền vững; giảm chi phí phát triển vùng nguyên liệu, chế biến, logistics; phát triển kênh phân phối ổn định tại các thị trường lớn, hình thành các khu bán hàng Việt, tham gia sâu vào kênh phân phối hiện đại.
Mục tiêu xuất khẩu nông sản năm nay phụ thuộc một phần vào tốc độ khôi phục sản xuất sau bão số 3.
Tổng cầu thế giới đang tạo cơ hội cho tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam, các doanh nghiệp có thể lạc quan về triển vọng kinh tế trong năm 2025.
Doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ đóng hộp đang trong tình trạng khó khăn, khi những vướng mắc về quy định chưa được tháo, nguyên liệu tồn kho đã cạn.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.
Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).
Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.
Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.