Nhìn từ câu chuyện vải thiều: Chấm dứt tư duy ‘giải cứu’ nông sản
Gặp muôn vàn khó khăn nhưng công tác tiêu thụ vải thiều năm 2021 vẫn đạt được thành công lớn, thay vì phải giải cứu ồ ạt như chuối, thanh long, dưa hấu… ở những năm trước.
Công tác chuẩn bị xuất khẩu vải thiều Bắc Giang đến nay vẫn diễn ra thuận lợi, hứa hẹn một “vụ mùa vui” cho bà con nông dân cũng như các doanh nghiệp và hợp tác xã.
Vải thiều ở một số địa phương miền Bắc đang bước vào mùa thu hoạch, theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tính đến hiện tại, công tác chuẩn bị cho xuất khẩu vải thiều đã được chuẩn bị tương đối chu toàn.
Đặc biệt, vào cuối tháng 5 này, thiết bị chiếu xạ theo tiêu chuẩn của Mỹ sẽ về đến Trung tâm chiếu xạ Hà Nội. Như vậy, vải thiều xuất khẩu đi một số thị trường như Mỹ, Úc… sẽ được chuyển xuống Hà Nội để chiếu xạ thay vì phải đưa vào TP.HCM như trước đây.
Bên cạnh đó, Nhật Bản cử chuyên gia giám sát trực tiếp các lô vải xuất khẩu sang thị trường này. Về phía thị trường Trung Quốc, công tác đảm bảo kỹ thuật xuất khẩu vải cũng như công tác đáp ứng yêu cầu xuất khẩu cũng diễn ra thuận lợi.
Thời gian vừa qua, chính quyền tỉnh Bắc Giang tích cực phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công thương để hỗ trợ về thông tin thị trường, tiêu chuẩn kỹ thuật của các thị trường lớn, đồng thời hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ vải thiều với các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối lớn tại các nước. Lãnh đạo tỉnh cũng trao đổi, phối hợp với Chi cục Kiểm dịch thực vật và các doanh nghiệp vận tải để đảm bảo các giải pháp thông quan, vận chuyển với chi phí ổn định.
Thực tế cho thấy, một vài năm trở lại đây, xuất khẩu vải thiều không ngừng có những bước khởi sắc. Quả vải không chỉ dừng chân ở Trung Quốc mà còn đi sang nhiều thị trường phát triển khác như Nhật Bản, Úc, châu Âu…
Vải thiều thường chín rộ trong thời gian tương đối ngắn, khoảng hơn 1 tháng, lại có sản lượng lớn nên công tác tiêu thụ gặp khá nhiều khó khăn. Trong nhiều năm, vải thiều luôn “góp mặt” trong nhóm các loại nông sản chờ “giải cứu”.
Một trong những yếu tố quan trọng giúp công tác tiêu thụ, xuất khẩu vải thiểu trở nên suôn sẻ hơn chính là việc xóa bỏ tư duy “giải cứu”, một phương thức tiêu thụ tưởng chừng là nhân văn nhưng lại góp phần hạ giá nông sản, đồng thời không tạo ra được động lực để bà con thay đổi phương thức canh tác, hướng đến nông sản ngon hơn, sạch hơn, đáp ứng được tiêu chuẩn của các thị trường khó tính.
Năm 2021, vụ thu hoạch vải rơi đúng vào giai đoạn Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, dẫn đến nhiều hạn chế trong giao thương, vận tải. Khi người dân cả nước đang “chờ” để giải cứu vải thiều, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã gửi công văn tới nhiều cơ quan thông tấn báo chí, đề nghị không sử dụng từ “giải cứu”.
Thay vào đó, chính quyền tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn để đồng bộ hóa kế hoạch sản xuất và tiêu thụ. Về tổ chức sản xuất, đối với những nông hộ đăng ký xuất khẩu hoặc đăng ký sản xuất theo tiêu chí GlobalGAP, cán bộ khuyến nông địa phương hỗ trợ, hướng dẫn bà con thực hành ghi chép lại quá trình chăm bẵm cho cây, trồng cây vải không xen với cây khác, không chăn nuôi trong khu vực…
Thực tế cho thấy, bên cạnh công tác thị trường thì canh tác tốt, quy trình đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm là yếu tố mang tính tiên quyết để đảm bảo đầu ra xuất khẩu của không chỉ vải thiều mà còn nhiều loại nông sản khác của Việt Nam.
Một số loại nông sản đã thoát khỏi cảnh phải “giải cứu” do biến động trên thị trường quốc tế nhờ xâm nhập được vào những thị trường tiên tiến. Đơn cử như vào năm 2017, hàng nghìn tấn chuối tươi Đồng Nai không bán được do Trung Quốc giảm nhu cầu, còn chuối Long An của doanh nghiệp Huy Long An, nhờ đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP, vẫn xuất khẩu tốt sang Nhật Bản.
Gặp muôn vàn khó khăn nhưng công tác tiêu thụ vải thiều năm 2021 vẫn đạt được thành công lớn, thay vì phải giải cứu ồ ạt như chuối, thanh long, dưa hấu… ở những năm trước.
Lục Ngạn có nhiều tiềm năng để du lịch cất cánh, quan trọng là chọn đúng nhà tư vấn thực hiện, có mô hình hiệu quả, đồng hành với người dân và dám bảo hành dự án.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tình hình tiêu thụ vài thiều tại Bắc Giang và Hải Dương vẫn rất khả quan. Tuy nhiên, giá bán vải có sự giảm đáng kể với các năm trước.
Hải Dương đẩy mạnh liên kết, hợp tác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tìm kiếm đối tác, thúc đẩy tiêu thụ vải với doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong bối cảnh ngành xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.
Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.
Trong làn sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, Vân Đồn đang nổi lên như một “tọa độ vàng” mới với tiềm năng tăng trưởng dài hạn.
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.