Biến cỏ dại thành ống hút xuất khẩu doanh thu trăm tỷ
Phan Thế Truyền và các cộng sự đã biến cây cỏ bàng mọc hoang tự nhiên khắp đồng bằng sông Cửu Long thành ống hút xuất khẩu khắp thế giới với doanh thu hàng trăm tỷ đồng.
Cán cân thương mại hàng hoá ước tính xuất siêu 20,1 tỷ USD. Mức thặng dư này gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm nay ước tính đạt 489,1 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế thế giới.
Cán cân thương mại hàng hoá ước tính xuất siêu 20,1 tỷ USD, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 12,4 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 32,5 tỷ USD.
Xuất khẩu 11 tháng năm nay ước tính đạt 254,6 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước chiếm 28,7% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 1,6% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 71,3%, tăng 6,9%.
Riêng tháng 11, xuất khẩu đạt 24,8 tỷ USD, giảm 9% so với tháng trước.
Kể từ đầu năm đã có 31 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD.

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu, hai nhóm gồm công nghiệp nặng và khoáng sản, công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp tăng lần lượt 9,2% và 1,5%. Còn nhóm nông, lâm sản giảm nhẹ 0,1%, nhóm thủy sản giảm 0,9%.
Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 234,5 tỷ USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước chiếm 36,4%, giảm 9,6% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 63,6%, tăng 9,2%.
Riêng tháng 11, nhập khẩu đạt 24,2 tỷ USD, giảm 0,5% so với tháng trước.
Kể từ đầu năm đến nay đã có 34 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 89% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 4 mặt hàng đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 93,3% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng nhẹ 0,5% và chiếm 6,7%.

Xét theo quy mô thị trường, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ 11 tháng đầu năm nay tăng 25,7% so với cùng kỳ năm trước, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Thị trường Trung Quốc tăng 16%; EU giảm 2,4%; ASEAN giảm 10,6%; Hàn Quốc giảm 2,7%; Nhật Bản giảm 6,5%.

Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc giảm 2,9%; ASEAN giảm 6,9%; Nhật Bản tăng 4,8%; Hoa Kỳ giảm 3,6%; EU tăng 4,3%.
Trong đó, 11 tháng năm nay, xuất siêu sang EU giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước, nhập siêu từ Trung Quốc giảm 1,7%, nhập siêu từ Hàn Quốc giảm 3,1%, nhập siêu từ ASEAN tăng 6,4%.
Phan Thế Truyền và các cộng sự đã biến cây cỏ bàng mọc hoang tự nhiên khắp đồng bằng sông Cửu Long thành ống hút xuất khẩu khắp thế giới với doanh thu hàng trăm tỷ đồng.
Quy mô xuất khẩu các dự án nội dung của Hàn Quốc sang Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh hàng tỷ USD trong tương lai gần.
Theo Bộ Công thương, Việt Nam còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng xuất khẩu và nâng cao thị phần tại thị trường các nước đối tác CPTPP.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nền tảng ECVN sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn.
Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.
Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.
Tại Hội nghị Trung ương 15, ngoài công tác nhân sự, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất, thông qua các báo cáo cũng như cho ý kiến về các dự thảo quan trọng.
Trung ương đã cho ý kiến hoàn thiện báo cáo về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIV tại Hội nghị Trung ương 15.
Nhân lực Việt cần một “hệ điều hành” cơ chế đột phá để hình thành đội ngũ tinh anh, đủ sức dẫn dắt các ngành công nghệ chiến lược trong kỷ nguyên mới.
Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.
Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức được khởi công không chỉ đánh dấu sự khởi động của một dự án hạ tầng – đô thị quy mô đặc biệt lớn, mà còn đặt ra bài toán cốt lõi của phát triển dài hạn: làm thế nào để những công trình mang tầm nhìn nhiều thập kỷ có thể được triển khai bền bỉ, vượt qua các chu kỳ kinh tế và thay đổi chính sách – nơi vai trò của khu vực tư nhân trở thành yếu tố quyết định khả năng đi đến cùng.
Tọa lạc bên bờ sông Hàn tại lõi trung tâm Đà Nẵng, Capital Square đem đến một không gian sống đẳng cấp cho chủ nhân tinh hoa nhờ sự cân bằng hoàn hảo giữa thiên nhiên trong lành và phố thị nhộn nhịp.
Dự án khu công nghiệp Đoan Hùng rộng hơn 475ha, tổng vốn đầu tư hơn 185 triệu USD sẽ do Amata Việt Nam làm chủ đầu tư.