Yeah1 bị YouTube 'trảm' sau khi tăng trưởng quá nhanh

Việt Hưng Thứ tư, 06/03/2019 - 15:28

Dưới hình thức đánh giá việc tuân thủ chính sách của mình, YouTube đã đưa ra quyết định ảnh hưởng lớn đến hoạt động của Yeah1, một đơn vị trung gian đã tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian ngắn để đứng thứ 3 trong xếp hạng toàn cầu về số lượng lượt xem.

Ra đời từ ý tưởng website chia sẻ video vào năm 2005, YouTube giờ đây là nền tảng mạng xã hội video lớn nhất thế giới. Mỗi ngày trôi qua có tới 5 tỉ video được xem trên Youtube, thu hút tới 1,3 tỉ người dùng thường xuyên.

Tất nhiên, giống với các nền tảng, cũng như mạng xã hội khác, YouTube thu tiền quảng cáo từ các nhãn hàng, doanh nghiệp nhằm duy trì những con số ấn tượng nêu trên. 

Phổ biến nhất hiện nay là mô hình MCN (Multi Channel Network) có thể hiểu là một mạng lưới đa kênh gồm nhiều kênh YouTube. Các MCN sẽ là cầu nối trung gian giữa YouTube, nhãn hàng và các nhà sáng tạo nội dung. Cụ thể, các nhãn hàng sẽ trả tiền cho YouTube, YouTube trả tiền cho MCN và cuối cùng MCN trả tiền cho chủ sở hữu kênh.

Các MCN có nhiệm vụ hỗ trợ các kênh YouTube thành viên kiếm tiền dễ dàng hơn. Bên cạnh đó là việc xác lập bản quyền video, hạn chế tình trạng bị các kênh YouTube thành viên bị vi phạm bản quyền.

Trên thế giới, thị trường MCN đã sôi động từ nhiều năm nay. Điển hình là thương vụ Disney mua lại Maker Studio với số tiền lên tới 500 triệu USD. Hay gần đây, Yeah1 Group của Việt Nam mua lại ScaleLab, một trong những MCN lớn của Mỹ.

Trên thực tế, thị trường MCN không thực sự "dễ chơi" khi YouTube đang ngày càng siết chặt việc kiểm duyệt nội dung. Trước đó, nhiều MCN đình đám như Fullscreen, Ritual, BBTV cũng đã từng đối mặt với việc bị YouTube cảnh báo về nội dung. Bên cạnh đó, theo báo cáo của SBWire, thị trường MCN trong những năm tới chỉ tăng nhẹ, với tốc độ tăng trưởng kép 6%/năm từ nay đến 2025.

Tại Việt Nam, thị trường MCN chủ yếu nằm trong tay các ông lớn như: Yeah1 Networks, POPS. Theo sau là những tên tuổi như: Điền Quân, METUB, hay BHMedia...

Trong đó, công thức thành công của các đại gia này, là đều dựa vào hệ sinh thái lớn mạnh của các kênh nội dung, giúp tối ưu hóa nội dung cho các đối tác nhờ dữ liệu lớn, hỗ trợ toàn diện cho họ thông qua các kênh truyền thông vệ tinh, cũng như giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Như Yeah1 Network, bên cạnh hợp tác quảng cáo với YouTube, công ty còn tạo nội dung quảng cáo cho nhãn hàng ngay trong video. Nhãn hàng sẽ chi trả thẳng tiền cho Yeah1 Networks và sau đó đơn vị này sẽ phân phối lại lợi nhuận, nhất là khi Yeah1 cũng có các đơn vị sản xuất nội dung riêng.

Thế nhưng, dù có lớn mạnh đến mấy, điểm chung của các MCN dù ở Việt Nam hay trên thế giới đó là đều phụ thuộc vào quyền "sinh sát" nắm trong tay của YouTube. Như trường hợp Yeah1 Group, trong Bản cáo bạch gửi lên Sở giao dịch chứng khoán trước ngày IPO, đơn vị này từng nhấn mạnh rủi ro vận hành của mình là phụ thuộc quá lớn vào Facebook và Google.

Công ty nhận định, việc là đối tác của 2 nền tảng kỹ thuật số phổ biến nhất hiện nay là Facebook và Google hỗ trợ rất lớn cho công ty phát triển nhanh chóng ra các thị trường quốc tế. Nhưng việc phụ thuộc sẽ gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của công ty khi chính sách của các công ty lớn này có sự thay đổi trọng yếu.

Yeah1 hiểu rõ điều này, song công ty vẫn phụ thuộc ngày càng lớn vào hệ thống YouTube của Google. Không chỉ tăng trưởng hoạt động kinh doanh hiện hữu, Yeah1 còn mở rộng bằng hình thức M&A và vươn lên vị trí top 3 toàn cầu của YouTube về số lượng lượt xem.

Yeah1 bị YouTube 'trảm' sau khi tăng trưởng quá nhanh
Nguồn: Yeah1 Group

Việc YouTube đã thông báo chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (gọi tắt là CHSA) sau ngày 31/3/2019 đối với Yeah1 diễn ra sau giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian ngắn của Yeah1. Kết quả hành động này sẽ ảnh hưởng lớn đến tham vọng của Yeah1.

Thông tin này khiến giá cổ phiếu Yeah1 (YEG) giảm sàn 3 phiên liên tiếp xuống còn 197.200 đồng/cổ phiếu, mất khoảng 20% so với tuần trước. Vốn hóa công ty đã “bốc hơi” gần 1.500 tỷ đồng.

Phía Yeah1 cho rằng, chỉ 13% lợi nhuận từ mảng MCN (năm 2018 mang về LNST 91,8 tỷ đồng) bị ảnh hưởng sau sự cố chấm dứt CHSA. Tuy nhiên, nếu nhìn vào hệ sinh thái của Yeah1, có thể thấy các kênh MCN không chỉ là vấn đề doanh thu riêng lẻ mà có tác động mạnh tới vận hành của toàn bộ hệ thống, không chỉ quảng cáo mà còn tạo đầu ra cho các sản phẩm của Yeah1.

Đại diện Yeah1 cho biết, kết quả làm việc chính thức với YouTube sẽ được cập nhật tới các đối tác của công ty này chậm nhất vào ngày 11/3/2019. Công ty cũng cam kết thanh toán đầy đủ và đảm bảo quyền lợi như trong hợp đồng với các đối tác trước và sau ngày 31/3/2019, ngay cả trong trường hợp xấu nhất.

Yeah1 rủi ro quá lớn khi phụ thuộc vào YouTube

Yeah1 rủi ro quá lớn khi phụ thuộc vào YouTube

Doanh nghiệp -  6 năm
Yeah1 từng công bố việc phụ thuộc lớn vào 2 nền tảng Youtube và Facebook là một rủi ro có ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của công ty này.
Yeah1 rủi ro quá lớn khi phụ thuộc vào YouTube

Yeah1 rủi ro quá lớn khi phụ thuộc vào YouTube

Doanh nghiệp -  6 năm
Yeah1 từng công bố việc phụ thuộc lớn vào 2 nền tảng Youtube và Facebook là một rủi ro có ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của công ty này.
Yeah1 rủi ro quá lớn khi phụ thuộc vào YouTube

Yeah1 rủi ro quá lớn khi phụ thuộc vào YouTube

Doanh nghiệp -  6 năm

Yeah1 từng công bố việc phụ thuộc lớn vào 2 nền tảng Youtube và Facebook là một rủi ro có ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của công ty này.

Yeah1 là thương vụ thành công nhất làng startup Việt Nam

Yeah1 là thương vụ thành công nhất làng startup Việt Nam

Khởi nghiệp -  6 năm

Là công ty truyền thông đầu tiên của Việt Nam đặt chân lên sàn chứng khoán, Yeah1 có thương vụ thoái vốn thành công lớn nhất từ trước đến nay, khi Vinacapital thu về tới 127 triệu USD từ khoản đầu tư 3 triệu USD.

Cổ phiếu Yeah1 sắp niêm yết với giá 250.000 đồng

Cổ phiếu Yeah1 sắp niêm yết với giá 250.000 đồng

Doanh nghiệp -  7 năm

Yeah1 là hệ sinh thái truyền thông đa phương tiện bao gồm kênh truyền hình (Yeah1TV, Yeah1Family, Imovie, Uni…), sản xuất phim điện ảnh (Yeah1 CMG) và các kênh kỹ thuật số.

Yeah1 Network tài trợ 1 triệu USD cho startup kinh doanh nội dung số

Yeah1 Network tài trợ 1 triệu USD cho startup kinh doanh nội dung số

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm

Yeah1 Network sẽ phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Thành đoàn TP. HCM triển khai chương trình này.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  14 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  1 ngày

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  2 ngày

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  2 ngày

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản -  13 giờ

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  13 giờ

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  14 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  15 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  15 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  15 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  15 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.

Đọc nhiều