Chi phí lớn trong bối cảnh Malaysia đang phải chịu gánh nặng nợ cộng với việc triển khai chậm đã khiến quốc gia này dừng một loạt dự án đắt đỏ với Trung Quốc.
Việc Ý tham gia sáng kiến Một vành đai, Một con đường của Trung Quốc có thể là cơ hội giúp nước này thúc đẩy kinh tế nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro tiềm tàng với cả khu vực châu Âu.
Hợp tác thương mại, Bắc Triều Tiên và khủng bố sẽ là những vấn đề nằm trong chương trình nghị sự của các cuộc họp cấp cao tại Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam.
Kế hoạch đầy tham vọng kết nối châu Á, châu Âu, châu Phi của Trung Quốc thông qua cơ sở hạ tầng không chỉ là minh chứng cho thấy tiềm lực của quốc gia này mà còn hé lộ những vết nứt trong thế giới phẳng.
Với mức nợ nước ngoài cao hơn đáng kể mức trung bình của các nước đang phát triển, nhiều quốc gia Đông Nam Á đang dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng nợ.
Trung Quốc được dự kiến sẽ đầu tư thêm khoảng 150 tỷ USD vào sáng kiến kết nối thương mại này trong 5 năm tới.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã cho rằng châu Âu và Trung Quốc nên hợp tác cùng phát triển sáng kiến "Vành đai và Con đường" - một dự án nhằm xây dựng một "con đường tơ lụa" hiện đại.
Chính quyền Pakistan dường như đang kéo các dự án thuộc sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc chậm lại dưới áp lực từ khoản nợ khổng lồ.
Chính phủ Nhật Bản dự định hợp tác với Trung Quốc trong sáng kiến 'Một vành đai, Một con đường' bằng cách hỗ trợ tài chính cho các dự án hợp tác công tư (PPP). Động thái của Tokyo nhằm cải thiện quan hệ song phương với nước láng giềng.
Sáng kiến Một vành đai một con đường được dự báo sẽ tạo ra dòng xoáy mới cho lĩnh vực vận tải và logistics.