Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao
Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng hơn 40 năm phát triển vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém và vướng mắc.
Sáng kiến Một vành đai một con đường được dự báo sẽ tạo ra dòng xoáy mới cho lĩnh vực vận tải và logistics.
Khu vực châu Á đang trải qua khoảng thời gian có hàng loạt vụ mua bán và sáp nhập (M&A) chưa từng thấy và các doanh nghiệp Trung Quốc đang nắm phần lớn trong các thỏa thuận đó.
Theo số liệu của Mergermarket, tổng giá trị M&A tại châu Á đạt 89,1 tỷ USD vào năm ngoái, mức cao nhất kể từ khi công ty nghiên cứu của London này bắt đầu thu thập dữ liệu năm 2001.
Số lượng giao dịch có giá trị từ 5 triệu USD trở lên đạt 431, tăng 54% so với năm 2016.
Những người tham gia đến từ Trung Quốc đang có xu hướng tiến tới khu vực Đông Nam Á nhờ vào kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trong dự án Một vành đai, một con đường.
Tổng giá trị các thương vụ có sự tham gia của nhà đầu tư Trung Quốc chỉ sau một năm đã tăng gấp 4 lần, đạt 33,8 tỷ USD vào năm 2017, chiếm khoảng 60% của Đông Nam Á. Trong đó, gần 70% khoản đầu tư của Trung Quốc được rót vào lĩnh vực vận tải và logistics.
Tháng 7 năm ngoái, tập đoàn sở hữu 5 công ty của Trung Quốc, bao gồm cả đơn vị đầu tư của Ngân hàng Trung Quốc, đã thắng vụ thâu tóm công ty kho bãi tại Singapre. Với trị giá 11,9 tỷ USD, đây là một trong những thương vụ mua lại lớn nhất của Trung Quốc vào năm ngoái.
Tháng 10/2017, tập đoàn HNA Trung Quốc tiến hành mua hơn 90% cổ phần của nhà khai thác logistics CWT tại Singapore.
Các nhà đầu tư Trung Quốc đang hướng tới việc nắm giữ nền tảng logistics tại Đông Nam Á, khu vực sở hữu người dùng được dự báo sẽ chuyển sang mua sắm trực tuyến một cách nhanh chóng.
Phía chính phủ Trung Quốc nhắm tới mục tiêu ngăn chặn dòng vốn chảy ra nhưng hiện chưa có dấu hiệu cho thấy sự đổ xô đầu tư vào Đông Nam Á sẽ giảm đi.
Mặc dù vậy, dự án Một vành đai, một con đường của Trung Quốc cũng mang lại những rủi ro tiềm ẩn cho các nước tham gia, theo lời cảnh báo của bà Christine Lagarde, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Trong bài phát biểu của mình tại Bắc Kinh hồi giữa tháng 4, bà Christine Lagarde đánh giá rằng sáng kiến của Trung Quốc có thể mang lại nguồn tài chính cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại các nước đi qua nhưng không thể coi đây là một “bữa trưa miễn phí”.
Theo bà, các dự án nằm trong khuôn khổ sáng kiến có khả năng làm gia tăng nợ công đáng kế và hạn chế khả năng chi tiêu của các nước đối tác. Hậu quả là tạo ra thêm thách thức cho cán cân thanh toán, theo Reuters.
Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng hơn 40 năm phát triển vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém và vướng mắc.
Hợp tác giữa Samsung và MP Logistics gần đây đang làm nóng thị trường logistics Việt Nam.
Chuẩn bị thanh tra việc quản lý khai thác, kinh doanh đất hiếm, vonfram, bô-xít tại 3 tỉnh Thái Nguyên, Lai Châu, Đắk Nông và một số doanh nghiệp.
Với sự tài trợ của Tập đoàn TH, 23 phao neo đã được thả tại Vườn Quốc gia Cát Bà, với tổng diện tích gần 34ha mặt biển được khoanh vùng bảo vệ.
Thừa Thiên Huế sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương từ 1/1/2025 với nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị đặc sắc cố đô, di sản văn hóa.
Vietnam Airlines được Quốc hội duyệt tăng vốn thêm tối đa 22.000 tỷ đồng qua chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Nhu cầu sạc xe điện sẽ gia tăng áp lực lên sản lượng điện và công suất truyền tải, đòi hỏi Việt Nam phải tăng đầu tư cho ngành điện để đáp ứng.
Trong thời đại công nghệ số, trải nghiệm số là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tạo dựng nền tảng vững chắc, chinh phục khách hàng và kiến tạo tương lai vững mạnh.
Luật Địa chất và khoáng sản sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua đã bổ sung nhiều quy định quan trọng nhằm siết chặt quản lý cấp phép thăm dò và khai thác khoáng sản.