Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện: "Nhiều sai sót do lỗi quản lý, giám sát chưa nghiêm"

An Chi - 00:00, 19/07/2017

TheLEADERĐó là nhận định của TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng trước những thông tin xung quanh nhiều sai phạm tại dự án cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á đang gây xôn xao dư luận thời gian gần đây.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện: "Nhiều sai sót do lỗi quản lý, giám sát chưa nghiêm"
Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (ảnh internet)

Trao đổi với TheLEADER, ông Phạm Sỹ Liêm cho biết, hiện nay các cơ quan chức năng như Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải mới chỉ mới đưa ra một số đánh giá hiện tượng chứ chưa phân tích kỹ nguyên nhân của những sai phạm tại dự án cầu Tân Vũ - Lạch Huyện nên rất khó có thể đưa ra bình luận.

Đối với công trình xây dựng phức tạp như dự án cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đòi hỏi thời gian thi công dài dưới điều kiện xây dựng ngoài trời. Trong khi đó, với các dự án lớn như vậy, tại các nước phát triển trên thế giới, họ đều có quy trình giám sát hết sức chặt chẽ và nghiêm ngặt, nghiệm thu từng khâu trong quá trình xây dựng. Các hạng mục đều phải đạt nghiệm thu mới được tiếp tục xây dựng, nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo ông Liêm, để tránh những sai sót đối với công trình xây dựng, khâu giám sát là một trong những yếu tố rất quan trọng. Trước hết, công nhân trực tiếp thi công phải tự giám sát xây dựng. Chủ đầu tư phải giám sát đối với nhà thầu và thuê tư vấn giám sát để giám sát các khâu trong quá trình công dự án. Bên cạnh đó, bộ phận thiết kế, giám sát cũng phải có mặt tại công trường thường xuyên để theo dõi, kiểm tra. Cao hơn là sự giám sát của các cơ quan Nhà nước.

Ông Phạm Sỹ Liêm nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng

"Nếu tiến hành đúng mọi thứ theo trình tự chặt chẽ như vậy thì chắc chắn chất lượng công trình sẽ được đảm bảo. Còn việc để xảy ra sai sót tại dự án cầu Tân Vũ - Lạch Huyện như báo chí đưa ra thời gian gần đây chứng tỏ trong quá trình thi công xây dựng còn nhiều thiếu xót. Thi công để công trình còn nhiều lỗi như thế mà vẫn nghiệm thu, đó là do của quy trình giám sát chưa tốt".

"Để phân tích được nguyên nhân sai phạm tại dự án phải kiểm tra nhật ký công trình. Bên cạnh đó, cần mời chuyên gia các lĩnh vực đến thẩm định xem dự án thi công sai đến đâu và có giải pháp xử lý kịp thời", ông Liêm nhấn mạnh.

Cũng theo ông Liêm, đây là công trình lớn, Bộ Xây dựng và các cơ quan chức năng cần vào cuộc nghiên cứu làm rõ nguyên nhân và sớm đưa ra kết luận. 

Chiều 14/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công đã trực tiếp có mặt tại dự án cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (TP. Hải Phòng) để kiểm tra thực địa khu vực công trường. Ngay sau đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công cầu Tân Vũ-Lạch Huyện. 

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công, trong 11 ý kiến mà Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chỉ ra tại dự án, có 6 ý kiến mang tính chất khuyến cáo và 5 khiếm khuyết thuộc về kỹ thuật. Trong số 5 khiếm khuyết kỹ thuật này thì có 3 khiếm khuyết ở cầu vượt biển, 2 khiếm khuyết ở cầu sông Cấm.

Thứ trưởng cho biết đã phê bình nghiêm khắc Ban Quản lý dự án 2, Tư vấn giám sát và nhà thầu thi công. Bộ Giao thông vận tải đã giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông tiếp tục xem xét những sai sót tại dự án để có hình thức xử lý theo quy định.

Liên quan đến sự cố này, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu đơn vị đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 2 (PMU 2) kiểm tra và giải trình kết luận mà Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra. Đồng thời khắc phục các tồn tại của dự án và xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu, việc để xảy ra các tồn tại về chất lượng, nhà thầu và tư vấn giám sát phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và xử lý triệt để, thay thế, làm lại đúng theo yêu cầu tiêu chuẩn thiết kế.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công kiểm tra tại thực địa (ảnh Người lao động)

Trước đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã công bố kết quả kiểm tra tuyến đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng). Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, phần cầu chính của dự án đã cơ bản hoàn thành. Tổng khối lượng thi công đến nay của dự án ước đạt 94%. Dự kiến, công trình sẽ được thông xe vào cuối tháng 8/2017.

Theo Hội đồng nghiệm thu, dự án còn một số tồn tại như vị trí móng đường cấp phối đá dăm (bên bờ Cát Hải) có biểu hiện phân tầng, bề mặt rời rạc. Đơn vị thi công chưa chú trọng đảm bảo độ chặt lớp cấp phối đá dăm tại vị trí mép lề đường.

Chất lượng thi công lớp bê tông nhựa C12,5 trên mặt cầu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về độ bằng phẳng; thi công mối nối dọc chưa tốt. Một số vị trí bề mặt bê tông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn.

Nhà thầu đã kiểm tra điều kiện cường độ của các cọc ống thép bị nghiêng và đảm bảo yêu cầu chịu lực, tuy nhiên chưa kiểm toán độ ổn định của mố và sức chịu tải của móng trên sơ đồ cọc nghiêng.

Qua công tác kiểm định chất lượng độc lập của Hội đồng cho thấy, một số vị trí mối nối các đốt dầm SBS được làm kín bằng keo Epoxy có hiện tượng bị thấm nước và hiện tại nước đọng trong lòng hộp.

Về cầu sông Cấm, thi công 1 dầm “T” không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5cm so với các dầm còn lại. Hiện tại đã thi công liên kết các dầm nên việc khắc phục, sửa chữa là rất khó khăn.

Ngoài ra, hiện nền đường đầu cầu Sông Cấm vẫn tiếp tục lún so với dự báo của thiết kế. Để đẩy nhanh tiến độ thông xe nhà thầu dự kiến sử dụng biện pháp tăng tải để giảm thời gian lún.