Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt mức cao kỷ lục

Lan Hương - 09:50, 24/08/2017

TheLEADERNiềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II/2017 – điều này đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan, đạt 117 điểm (tăng 5 điểm so với quý IV/2016) – mức điểm cao nhất trong 5 năm qua.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt mức cao kỷ lục
Người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng liên tục thay đổi

Báo cáo Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng được công bố bởi Nielsen, một công ty thông tin và đo lường toàn cầu vào ngày 23/8 đã cho thấy những dấu hiệu đáng mừng.

"Sự tăng trưởng mạnh mẽ chính là kết quả của sự lạc quan về khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt",

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành của Nielsen Việt Nam

"Trong thời đại của internet, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng theo dõi sát sao hơn đến những gì đang xảy ra trên thị trường, họ cũng dễ bị ảnh hưởng bởi sự truyền miệng cũng như thông tin từ các phương tiện truyền thông xã hội và họ cũng nhanh chóng phản ứng với những thông tin đó. Chính điều này góp phần khiến họ trở thành những người tiêu dùng có xu hướng liên tục thay đổi", bà Quỳnh cho biết thêm. "Do đó, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới nổi của người tiêu dùng và cần phải hành động nhanh hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng".

Báo cáo cũng cho thấy người tiêu dùng ở Đông Nam Á tiếp tục là khu vực có chỉ số niềm tin thuộc hàng cao nhất trên thế giới. 

Người tiêu dùng đang tiết kiệm cho tương lai nhưng là để sẵn sàng chi tiêu vào các khoản mục lớn

Báo cáo Chỉ số Niềm tin Người Tiêu Dùng - QII/2017

So với năm ngoái, người tiêu dùng ở Việt Nam không còn là người tiết kiệm nhất trên toàn cầu. Nghiên cứu cho thấy 63% người Việt Nam để dành tiền vào tiết kiệm (so với 76% trong quý trước), đứng sau cả Thái Lan (69%), Singapore và Indonesia (66%).

Tuy nhiên, cùng với xu hướng tiết kiệm, người tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn. Đặc biệt, lần đầu tiên, báo cáo cho thấy 23% người tiêu dùng Việt Nam đã mua các gói bảo hiểm y tế cao cấp. 

Người Việt tiếp tục hy vọng bất chấp những lo ngại về tính ổn định công việc và vấn đề sức khỏe và sự an khang

Báo cáo Chỉ số Niềm Tin Người Tiêu Dùng - QII/2017

Trong quý này, 5 mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ nguyên so với quý 4/2016. Tính ổn định về công việc tiếp tục dẫn đầu danh sách các mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam - 48%. Mối quan tâm quan trọng tiếp theo là sức khỏe (38%). Những mối quan tâm khác là cân bằng công việc -cuộc sống (26%), nền kinh tế (20%) và phúc lợi và hạnh phúc của bố mẹ (17%).