Chủ tịch MB: Covid-19 là thách thức lớn với mục tiêu tăng trưởng của các ngân hàng

Trần Anh - 12:26, 31/03/2020

TheLEADERTrong năm 2020, MB dự kiến tập trung củng cố nền tảng, chuyển dịch số, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng tăng theo giới hạn quy định của NHNN, tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa công bố báo cáo thường niên năm 2019, trong đó đánh giá năm 2020, kinh tế toàn cầu và Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực do dịch Covid-19.

Dự báo GDP toàn cầu sụt giảm dưới 2,5%. Nhiều quốc gia, khu vực chịu tác động suy thoái kinh tế nặng nề và kéo dài. NHTW các nước cắt giảm lãi suất cơ bản mạnh mẽ. Giá cả dầu mỏ, nguyên liệu thô giảm, diễn biến khó lường. Tình hình kinh tế xã hội trong nước cũng bị ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch Covid-19, theo đó dự báo GDP trong nước có thể chỉ đạt xấp xỉ 5,96% (giảm 0,8% so với kế hoạch).

Nhiều ngành kinh tế chịu tác động trực tiếp tổn thương nặng nề như du lịch, khách sạn, dịch vụ lưu trú, hàng không, một số ngành xuất nhập khẩu, nông sản xuất khẩu vv… gây thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp. Trước mắt trong 6 tháng đầu năm 2020, cả nước đều ưu tiên cho phòng chống dịch bệnh, bảo vệ người dân và toàn xã hội.

Trước tình hình đó, Ngân hàng nhà nước đã công bố hạ mức lãi suất cơ bản, các mức lãi suất điều hành, hướng dẫn các Ngân hàng thương mại thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, cá nhân bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như giảm lãi suất, cơ cấu thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ.

Dự kiến tăng trưởng tín dụng toàn ngành có thể đạt thấp (từ 10% - 12%). Các Ngân hàng thương mại cần tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng và trích lập dự phòng để đối phó với các kịch bản xấu.

Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Quân đội, ông Lê Hữu Đức đánh giá trong báo cáo "Đây là thách thức rất lớn với các mục tiêu tăng trưởng của Chính phủ Việt Nam và ngành ngân hàng, đặc biệt là khả năng tăng trưởng và chất lượng tài sản và nguy cơ nợ xấu tăng cao".

Đối với MB, ngân hàng cho biết vẫn tiếp tục kiên định mục tiêu giữ top 5 các Ngân hàng thương mại về chất lượng hoạt động và hiệu quả và dẫn đầu về ứng dụng số.

Theo đó, ngân hàng sẽ củng cố nền tảng, chuyển dịch số, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng tăng theo giới hạn quy định của NHNN, tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%, tăng huy động vốn cân đối chi phí vốn phù hợp; quản lý tiết kiệm chi phí và tuân thủ các giới hạn theo quy định.

Báo cáo của MB đánh giá các mục tiêu trên vẫn thực sự là thách thức trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nguy cơ suy thoái vì dịch Covid-19.

Không đặt ra kế hoạch lợi nhuận trong năm 2020, trước mắt, MB sẽ ưu tiên triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó đại dịch Covid-19 đảm bảo kinh doanh liên tục, an toàn cho khách hàng, nhân viên và các cơ sở kinh doanh.

Bám sát chỉ đạo của Chính Phủ, Ngân hàng Nhà nước cung cấp các gói tín dụng lãi suất ưu đãi, các chính sách hỗ trợ khách hàng. Đánh giá danh mục khách hàng chịu ảnh hưởng dịch Covid-19, phối hợp cùng khách hàng cơ cấu gia hạn thời hạn trả nợ, chính sách miễn giảm lãi suất, phí hợp lý giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Ngân hàng cũng sẽ thúc đẩy các mô hình bán chéo sản phẩm dịch vụ giữa MB và các công ty thành viên, triển khai các giải pháp công nghệ số hỗ trợ bán chéo; hoàn thiện mô hình kinh doanh ngân hàng số, thu hút khách hàng tăng mới và chuyển đổi khách hàng sang sử dụng kênh số, kênh giao dịch điện tử...

MBBank cho biết sẽ tối ưu hệ thống mạng lưới Chi nhánh/PGD để tiết giảm chi phí. Ưu tiên số hóa các luồng giao dịch tại Sàn thông qua kênh ngân hàng tự động ATM, CDM, Autobank. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao dịch cho khách hàng tại sàn.

Ngoài ra, năm 2020, MBBank sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số hoá, phát triển marketing số, tiết giảm chi phí hoạt động.