Doanh nghiệp đi tìm lời giải thế nào là cuộc sống tốt hơn?

Việt Hưng - 08:00, 09/09/2023

TheLEADERTrong khi VNG và FPT tập trung vào yếu tố công nghệ để tạo ra hạnh phúc, thì The Coffee House và LG hướng tới một cuộc sống xanh, với những trải nghiệm mới mẻ, tích cực cả về thể chất lẫn tinh thần.

"Sau gần 3 thập kỷ, chúng tôi đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: Cuộc sống tốt hơn là gì?", đội ngũ sáng lập của VNG gồm ông Lê Hồng Minh, ông Vương Quang Khải nói trong hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Uỷ ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC).

Ra mắt VNG là một công ty khởi nghiệp về game, đội ngũ sáng lập VNG tự nhận mình "may mắn" khi sớm được tiếp cận Internet, cũng như máy tính PC tại Việt Nam vào giữa những năm 1990.

Sau vô số những thử và sai, VNG lần lượt khẳng định những thành công của mình trong mảng game, phát nhạc trực tuyến, mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin.

Đến nay, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Việt Nam nổi lên như một trung tâm sản xuất năng động, một nhà xuất khẩu lớn các sản phẩm nông nghiệp và vượt trội về kết nối và giáo dục giữa các nước đang phát triển. 

Với gần 80% tỷ lệ sử dụng Internet di động, công nghệ được coi là một trong những động lực quan trọng nhất của các hoạt động kinh tế và xã hội ở Việt Nam.

Đội ngũ sáng lập VNG tin rằng, trong những thập kỷ tới Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia phát triển với ba lợi thế chính: dân số trẻ năng động; một nền kinh tế mở; và một quốc gia tập trung chiến lược vào công nghệ và khoa học.

"Là công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi có đặc quyền và trách nhiệm tham gia vào quá trình chuyển đổi này", phía VNG nhấn mạnh.

Trong đó, đội ngũ VNG tuyên bố sẽ tập trung vào nền tảng thanh toán ZaloPay hướng tới một tương lai không tiền mặt. Chuyển đổi số cho hàng triệu doanh nghiệp thông qua VNG Cloud và các sản phẩm phần mềm doanh nghiệp khác.

VNG cũng sẽ nghiên cứu và xây dựng các sản phẩm AI mới như Kiki và mô hình ngôn ngữ lớn như KiLM, được thiết kế riêng cho Việt Nam, có thể tái hiện hoàn toàn cuộc sống và công việc hàng ngày của 100 triệu dân số.

"Chúng tôi tin rằng kỹ năng và tài năng của các kỹ sư Việt Nam thuộc hàng tốt nhất thế giới và chúng tôi muốn phát triển đội ngũ của mình bằng cách cạnh tranh trên trường toàn cầu. Chúng tôi có mục tiêu một ngày nào đó sản phẩm của chúng tôi sẽ phục vụ hàng trăm triệu người dùng bên ngoài Việt Nam", phía VNG khẳng định.

Doanh nghiệp đi tìm lời giải thế nào là cuộc sống tốt hơn?
Ý nghĩa thực sự của công nghệ theo ông Trương Gia Bình là kiến tạo nên hạnh phúc

Cũng tại một doanh nghiệp công nghệ hàng đầu khác là FPT, câu hỏi "Thế nào là cuộc sống tốt hơn" từng được ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT đưa ra tại Đại hội đồng cổ đông 2023.

Ý nghĩa thực sự của công nghệ theo ông Trương Gia Bình, đó là kiến tạo nên hạnh phúc. Tại FPT, hạnh phúc là một hành trình từ tuổi thơ đến học hành, lập nghiệp, đến lập gia đình, đi làm tại công sở và bước vào xã hội, tương lai.

"Sự thay đổi lớn nhất ngày hôm nay là làm thế nào để từng khách hàng, đối tác của chúng ta hạnh phúc. Chúng tôi sẽ cùng các bạn làm điều này. Chúng tôi sáng tạo vài trăm robot, làm việc 24/7 tăng năng suất lao động, giải phóng nhân viên khỏi công việc nhàm chán để họ phát huy sự sáng tạo hơn trong công việc", ông Bình nói.

35 năm trước, FPT đã mở ra con đường xuất khẩu phần mềm, dịch vụ công nghệ, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu về xuất khẩu phần mềm và dịch vụ công nghệ trên toàn cầu.

Từ bước đi tiên phong đó, hàng ngàn tri thức trẻ, hàng trăm doanh nghiệp phần mềm Việt Nam đã lập nghiệp và thành công tại những quốc gia phát triển nhất, trong những lĩnh vực công nghệ hiện đại nhất.

Năm 2023, lãnh đạo FPT mong muốn sẽ làm tất cả những gì để mọi nhân viên hạnh phúc, khách hàng hạnh phúc và cả các lãnh đạo các doanh nghiệp cũng hạnh phúc.

Có một thực tế là doanh nghiệp nào cũng phải quản lý tài chính, nhân sự, chất lượng… nhưng muốn quản trị tốt cần có dữ liệu. Ông Bình khẳng định FPT đã làm việc này rất hiệu quả và các doanh nghiệp khác cũng sẽ làm được.

FPT cùng với sức mạnh công nghệ có thể giúp doanh nghiệp giải phóng, tối ưu về dòng tiền, giúp các quy trình trở nên đơn giản thông qua máy tính, AI.

Chủ tịch FPT bày tỏ mong muốn nhân viên toàn tập đoàn không phải làm những công việc nhàm chán. Nhân viên nên làm những việc giúp bản thân trở nên tài năng, giỏi giang hơn, còn những việc nhàm chán cần để máy móc, robot thay thế. Việc giải phóng người lao động theo ông Bình sẽ tạo ra sinh lực để bứt phá cho mọi tổ chức.

Doanh nghiệp đi tìm lời giải thế nào là cuộc sống tốt hơn? 1
Ông Ngô Nguyên Kha - CEO The Coffee House và ông Ikhwan Song - CEO LG Electronics Việt Nam

Trong khi đó, tại một doanh nghiệp hàng đầu lĩnh vực F&B ở Việt Nam là The Coffee House, câu hỏi về cuộc sống tốt hơn được hồi đáp bằng việc truyền cảm hứng cho thế hệ Millennials và Gen Z về việc ưu tiên lựa chọn những điều tốt đẹp hơn giúp nâng tầm phong cách sống, hướng đến kiến tạo một thế giới tốt hơn mỗi ngày.

Để hiện thực hóa sứ mệnh này, The Coffee House đã cùng với LG mang tới các giải pháp thiết thực cho cơ thể, cho môi trường sinh hoạt gia đình và cho cộng đồng thông qua chiến dịch Better Choice.

Dù khác lĩnh vực kinh doanh, nhưng The Coffee House - chuỗi cà phê quen thuộc trong ngành F&B Việt Nam và LG - tập đoàn thiết bị điện tử toàn cầu, cùng tầm nhìn về việc lan tỏa những giá trị tích cực để cuộc sống của người Việt tốt hơn mỗi ngày.

Nếu The Coffee House bằng các sản phẩm dẫn đầu xu hướng, mang đến cho giới trẻ nhiều trải nghiệm mới mẻ, tích cực cả về thể chất lẫn tinh thần; thì LG luôn sáng tạo những thiết bị công nghệ hiệu quả và thân thiện với môi trường, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Ikhwan Song - Tổng giám đốc LG Electronics Việt Nam cho biết: "Là một thương hiệu luôn ưu tiên trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, chú trọng phát triển bền vững, LG mong muốn đưa những sáng tạo làm nên không gian sống thông minh đến gần hơn với người dùng, đặc biệt là nhóm người dùng trẻ vốn rất quan tâm đến sống xanh".

Về phía The Coffee House, ông Ngô Nguyên Kha - Tổng giám đốc chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên The Coffee House bắt tay cùng 1 thương hiệu toàn cầu, và lại còn hoàn toàn khác biệt về lĩnh vực. Tôi tin rằng, việc hợp tác cùng LG đã giúp chúng tôi khám phá thêm tiềm lực của thương hiệu, và cũng là bước đệm vững chắc cho những lần Co-Branding khác về sau".

Được thành lập vào năm 2014, The Coffee House là một trong những chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam hiện nay. Gần một thập kỷ trôi qua, The Coffee House thành công khắc ghi vào tâm thức người Việt hình ảnh một ngôi "Nhà" luôn tận tụy kết nối con người qua mỗi tách cà phê, tách trà được phục vụ.

Với tinh thần sáng tạo, tiên phong và không ngừng đổi mới để hoàn thiện, The Coffee House đã bứt phá khỏi đám đông để trở thành thương hiệu được khách hàng yêu mến suốt nhiều năm qua, bằng các sản phẩm chất lượng và chiến dịch truyền thông thú vị.

Chẳng hạn, The Coffee House và LG cùng đưa ra bộ sưu tập Trà Xanh Tây Bắc với 4 món nước độc đáo là: Trà Xanh Latte, Trà Xanh Đường Đen, Đá Xay Frosty Trà Xanh, và Trà Xanh Xoài Đá Tuyết. Ngoài ra, còn có Ly Xanh tái sử dụng, làm từ chất liệu PP5 cao cấp, với thiết kế xinh xắn, bắt mắt, trở thành một món đồ sưu tập được yêu thích bởi những người ủng hộ lối sống xanh.