Môi trường đầu tư Myanmar hấp dẫn nhất ba nước Đông Nam Á

Quỳnh Như - 18:30, 15/12/2017

TheLEADERTheo một thăm dò của EuroCham, 41% các công ty châu Âu đang kinh doanh ở Myanmar cho biết, lợi nhuận trong năm 2017 của họ tăng 50% so với năm ngoái.

Môi trường đầu tư Myanmar hấp dẫn nhất ba nước Đông Nam Á
Tỷ suất lợi nhuận đầu tư tại Myanmar rất hấp dẫn các nhà đầu tư. Ảnh: Q.N

Mặc dù, 76% công ty châu Âu ở đây cho rằng môi trường kinh doanh của Myanmar cần phải cải thiện nhiều, nhưng theo ông Jerome Buzenet – Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn đầu tư và thuế DFDL cho rằng, Myanmar vẫn là nơi đầu tư tốt nhất trong tương lai.

Nhằm giúp các doanh nghiệp nước ngoài, nhất là châu Âu đang có mặt tại TP. HCM, nhận diện được những cơ hội đầu tư hấp dẫn tại ba nước Đông Nam Á lân cận, ngày 15/12/2017, EuroCham đã tổ chức hội thảo Campuchia – Lào – Myanmar: Kinh doanh và đầu tư.

Theo ông Jerome Buzenet, Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn đầu tư và thuế DFDL, kinh doanh tại ba nước này chẳng phải là điều dễ dàng, tuy nhiên, với sức hấp dẫn đang có, nhiều doanh nhân vẫn chấp nhận "vượt khó".

Cả ba nước này đều có hệ thống giao thông kém, nguồn lực nhân công tay nghề thấp, dân số thu nhập thấp, quan niệm tôn giáo và dân tộc vẫn còn hẹn hẹp. Tuy nhiên, thuận lợi cũng rất nhiều: Có 76 triệu khách hàng, giàu tài nguyên thiên nhiên, dân số rất trẻ (nguồn bổ sung lao động và khách hàng dồi dào trong tương lai), ít đối thủ, rất hoan nghênh doanh nhân nước ngoài và đầu tư.

Nếu Campuchia xuất khẩu mạnh về may mặc và da giầy thì Lào là năng lượng và điện. Myanmar hiện chưa mạnh bất cứ mảng nào ngoài tài nguyên thiên nhiên dồi dào nhất trong ba nước, tuy nhiên, tương lai họ có thể mạnh ở ngành dầu và gas.

Năm 2017, Lào là nước ít lạm phát nhất: 8%, trong khi các nước khác rất cao, như Campuchia 25%, Myanmar 23%. Phật giáo là tôn giáo chủ đạo của cả Campuchia – Lào – Myanma, nên môi trường xã hội của ba nước này luôn thanh bình và thân thiện. Tuy nhiên, khi đến kinh doanh ở đây, các doanh nghiệp cũng cần chú ý đến những điều cấm kỵ của tôn giáo này.

Trong 10 năm tới, tầng lớp trung lưu của Campuchia, Lào, Myanmar sẽ bùng nổ, nhu cầu tiêu dùng và mua sắm sẽ vô cùng lớn. Họ sẽ chi tiêu nhiều nhất vào hàng tiêu dùng, sau đó đến giáo dục. Hiện tại, TV và smartphone đang là hai vật dụng mà người dân sở hữu nhiều nhất. Trong tương lai gần, smartphone sẽ vượt mặt để dẫn đầu. App cũng sẽ có mặt ở khắp mọi nơi.

Tại Việt Nam, Honda, Sony và Sanyo là ba nhãn hàng được yêu thích nhất. Trong khi ở Myanmar là Samsung, Sony cùng Toshiba; Campuchi là Honda, Nokia thêm Sony. Sở dĩ người Nhật có thể chiếm được cảm tình của người dân ba nước Việt Nam, Myanmar, Campuchia, là vì ngoài chuyện chất lượng tốt, họ còn có mặt ở thị trường ba nước này rất sớm. Người Việt và Myanmar chuộng các nhãn hàng đến từ Nhật, Mỹ, trong khi tất cả những thứ theo phong cách Khmer đều được người Campuchia yêu thích.

Để cụ thể hóa những nhận định trên, ông Blaise Kilian, Đại diện của Eurocham tại Campuchia đưa nhiều chi tiết khác. "Campuchia có chính sách miễn thuế tối đa chín năm cho cả nhập khẩu lẫn xuất khẩu, chính phủ cũng không kiểm soát giá, không giới hạn hồi vốn và lợi nhuận, có nhiều ưu đãi khác cho đầu tư cạnh tranh, thị trường có nhiều tiềm năng để khai thác".

Nếu đầu tư vào Campuchia thì nên đầu tư vào xây dựng, thiết kế, phát triển nhân lực nông nghiệp, dịch vụ tư vấn.

Ngành thiết kế và xây dựng của Campuchia đóng góp 8% vào GDP của cả nước (đứng thứ 2), hiện đang có 915 dự án, được đầu tư 808 tỷ USD năm 2018. Nếu tầng lớp trung lưu tăng lên, Campuchia sẽ cần nhiều không gian bán lẻ, trung tâm thương mại cùng cơ sở hạ tầng mới. Các công ty về đèn điện, thiết kế nội thất, đồ nội thất… có thể phát triển tốt. "Ở Campuchia làm gì đều không dễ dàng, nhưng mọi thứ đều có thể", ông Blaise kết luận.

Lào cũng có những lợi thế riêng của mình. Họ là nơi trung chuyển giữa khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc, đứng thứ 4 trong top 10 những nước có GDP cao nhất, thu nhập bình quân cao nhất trong 4 nước: 6.687 USD, 76% nhà đầu tư thuộc FDI, lao động trẻ và lao động phổ thông dồi dào, các công ty ở Lào luôn được ưu tiên khi tiếp cận thị trường châu Âu và Mỹ… Các ngành nên đầu tư: Thủy điện, bán sỉ và lẻ, thức ăn và đồ uống. Không dễ để đầu tư ở Lào, nhưng một khi đã thành công sẽ phát triển rất nhanh.

Cũng như thế, Myanmar là nước đang đứng đầu top 10 tăng trưởng GDP trong năm 2017: 7,6%. Như đã nói ở trên, trong bốn nước, hiện tại Myanmar là nước có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào nhất, do mới chính thức mở cửa, chưa được khai thác nhiều. Thị trường của Myanmar còn non trẻ, sân chơi cho các doanh nghiệp là rất nhiều… Các lĩnh vực có thể đầu tư: Năng lượng, bán sỉ và lẻ, xây dựng, logictis.