Kinh doanh ảm đạm, Vinaship thanh lý thêm tàu cũ

Hoàng Đông Thứ sáu, 08/08/2025 - 14:33
Nghe audio
0:00

Vinaship quyết định bán tàu hàng rời Vinaship Sea nhằm cắt giảm chi phí sửa chữa và tạo dòng tiền đầu tư đội tàu trẻ, hiệu quả khai thác cao hơn.

Vinaship Sea có tải trọng gần 28.000DWT, được đóng tại Nhật Bản từ năm 1998, tức là đến nay đã được 27 năm tuổi. Ảnh: VNA

Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Công ty CP Vận tải biển Vinaship đã thông qua việc bán tàu Vinaship Sea trong năm 2025. Đây là tàu hàng rời có tải trọng gần 28.000DWT, được đóng tại Nhật Bản từ năm 1998, tức là đến nay đã được 27 năm tuổi.

Theo kế hoạch thanh lý tàu cũ, Vinaship dự định sẽ khai thác tàu Vinaship Sea thêm 1 – 2 năm, bởi con tàu này đã hết khấu hao nên không còn phải hạch toán chi phí khấu hao. Tuy nhiên, nhu cầu vận tải bằng tàu trên 25 tuổi giảm mạnh khiến kế hoạch này không còn phù hợp.

Ngoài ra, Vinaship Sea dự kiến phải sửa chữa vào tháng 11 tới với chi phí khoảng 25,5 tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn hàng khô, hàng rời như xi măng, than đá và clinker thiếu ổn định bởi bất ổn địa chính trị làm ảnh hưởng đến nguồn thu của Vinaship.

Vì vậy, Vinaship đánh giá, việc giữ lại tàu Vinaship Sea không đem lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thậm chí có nguy cơ làm xấu kết quả kinh doanh.

Tờ trình lấy ý kiến cổ đông về việc bán tàu Vinaship Sea, HĐQT Vinaship nhấn mạnh, việc bán tàu không chỉ tiết giảm chi phí mà còn tạo ra dòng tiền để công ty đầu tư vào đội tàu mới hơn, hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Công ty mong muốn bán tàu Vinaship Sea với mức định giá không vượt quá 35% tổng giá trị tài sản trên báo cáo tài chính gần nhất.

Trước đó, Vinaship cũng thông qua kế hoạch thanh lý tàu Vinaship Pearl trong năm 2025, với giá trị thanh lý ước đạt 60 tỷ đồng.

Ngoài ra, công ty muốn đầu tư thêm hai tàu khô đã qua sử dụng, tải trọng từ 28.000 – 35.000DWT, tổng mức đầu tư dự kiến 13 triệu USD/tàu. Thời gian thực hiện từ quý II/2025 đến kỳ đại hội đồng cổ đông thường niên 2026, trong điều kiện thuận lợi.

Hiện nay, Vinaship đang khai thác đội tàu gồm 5 chiếc, tổng tải trọng khoảng hơn 100.000DWT, bao gồm bốn tàu hàng rời và một tàu hàng khô, có tuổi thọ trung bình hơn 21 tuổi. Trong đó, Vinaship Sea và Vinaship Pearl là hai tàu có tuổi thọ cao nhất.

Với đội tàu này, Viconship chịu nhiều áp lực khi thị trường tàu hàng khô và hàng rời gặp khó khăn. Bên cạnh đó, công ty còn vướng phải sự cố kỹ thuật khiến phát sinh chi phí và ảnh hưởng đến doanh thu khai thác.

Vinaship kết thúc nửa đầu năm với 326 triệu đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 98,8% so với cùng kỳ và chỉ mới thực hiện được 0,4% kế hoạch lợi nhuận của cả năm 2025.

Dự báo của S&P Global, tàu hàng khô và hàng rời sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong nửa cuối 2025. Như vậy, nhiều khả năng Vinaship sẽ khó lòng thực hiện mục tiêu lợi nhuận trong năm 2025.

Tuy nhiên, giữa bức tranh kinh doanh ảm đạm, Vinaship vẫn quyết định lần đầu tiên trả cổ tức bằng tiền mặt sau 14 năm. Theo đó, ngày 15/7 vừa qua, công ty đã chốt danh sách cổ đông trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 6%, tức mỗi cổ phiếu được nhận 600 đồng, dự kiến thanh toán vào ngày 20/10.

Với gần 34 triệu cổ phiếu đang được lưu hành, Vinaship dự định chi khoảng hơn 20 tỷ đồng cho đợt chi trả cổ tức này.

Đội tàu biển Việt Nam thăng hạng

Đội tàu biển Việt Nam thăng hạng

Tiêu điểm -  2 năm
Thống kê của Diễn đàn Thương mại và phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD) cho thấy, đội tàu Việt Nam đã tăng từ hạng 4 năm 2019 lên đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, và thứ 22 trên thế giới năm 2022.
Đội tàu biển Việt Nam thăng hạng

Đội tàu biển Việt Nam thăng hạng

Tiêu điểm -  2 năm
Thống kê của Diễn đàn Thương mại và phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD) cho thấy, đội tàu Việt Nam đã tăng từ hạng 4 năm 2019 lên đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, và thứ 22 trên thế giới năm 2022.
Cú bắt tay ba bên định hình tuyến logistics mới Việt – Trung

Cú bắt tay ba bên định hình tuyến logistics mới Việt – Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  4 tháng

Hành lang vận tải biển “hai cảng, một tuyến” được kỳ vọng sẽ thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh, gia tăng kết nối thương mại Việt – Trung.

Doanh nghiệp vận tải biển: Kẻ lãi lớn, người lỗ nặng vì cơ cấu đội tàu

Doanh nghiệp vận tải biển: Kẻ lãi lớn, người lỗ nặng vì cơ cấu đội tàu

Doanh nghiệp -  4 tháng

Doanh nghiệp vận tải biển ghi nhận kết quả kinh doanh phân hóa mạnh mẽ, với lợi thế thuộc về nhóm có đội tàu container lớn.

Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển

Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển

Doanh nghiệp -  7 tháng

Cùng với việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành và tiến hành thâu tóm cổ phần các doanh nghiệp logistics, Viconship đang dần hoàn thiện hệ sinh thái vận tải biển.

Thaco thế chỗ Aeon tại dự án trung tâm thương mại Hoàng Mai – Giáp Bát

Thaco thế chỗ Aeon tại dự án trung tâm thương mại Hoàng Mai – Giáp Bát

Doanh nghiệp -  18 giờ

Công ty con của Tập đoàn Thaco sẽ triển khai dự án bãi đỗ xe, trung tâm thương mại Hoàng Mai – Giáp Bát rộng hơn 8ha, sau khi AEON Mall rút khỏi dự án.

Kinh doanh ảm đạm, điều gì ở Giầy Thượng Đình thu hút nhà đầu tư?

Kinh doanh ảm đạm, điều gì ở Giầy Thượng Đình thu hút nhà đầu tư?

Doanh nghiệp -  23 giờ

6,4 triệu cổ phiếu GTD của Công ty CP Giầy Thượng Đình được đấu giá thành công với mức gần 216.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 10 lần giá khởi điểm dù doanh nghiệp này ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm trong nhiều năm.

Minh Phú hợp tác cùng De Heus nâng cao giá trị ngành tôm Việt

Minh Phú hợp tác cùng De Heus nâng cao giá trị ngành tôm Việt

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cùng Công ty TNHH De Heus ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy chuỗi giá trị ngành tôm Việt phát triển bền vững.

Tập đoàn FLC bị hủy tư cách công ty đại chúng

Tập đoàn FLC bị hủy tư cách công ty đại chúng

Doanh nghiệp -  2 ngày

Hàng loạt cổ phiếu thuộc hệ sinh thái FLC cùng nhận quyết định hủy tư cách công ty đại chúng từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

LS Eco Energy muốn mở rộng mảng kinh doanh đất hiếm tại Việt Nam

LS Eco Energy muốn mở rộng mảng kinh doanh đất hiếm tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  4 ngày

LS Eco Energy, công ty con của nhà sản xuất cáp điện hàng đầu thế giới LS Cable & System, rót 21 triệu USD mở rộng mảng kinh doanh đất hiếm tại Việt Nam.

An cư xứng tầm tại Masteri Park Place: Một vị trí, vạn giá trị

An cư xứng tầm tại Masteri Park Place: Một vị trí, vạn giá trị

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Với bất động sản cao cấp, vị trí luôn được xem là “chìa khóa vàng” quyết định giá trị của một nơi an cư. Một tọa độ đắt giá không chỉ khẳng định tiềm năng tăng trưởng bền vững mà còn trao cho chủ nhân đặc quyền tận hưởng mọi tiện nghi trong tầm tay.

Trung ương hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự chủ chốt khóa XIV

Trung ương hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự chủ chốt khóa XIV

Tiêu điểm -  14 giờ

Trung ương đã cho ý kiến hoàn thiện báo cáo về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIV tại Hội nghị Trung ương 15.

SHB được Ngân hàng Nhà nước vinh danh trong hỗ trợ doanh nghiệp nữ chủ

SHB được Ngân hàng Nhà nước vinh danh trong hỗ trợ doanh nghiệp nữ chủ

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) phối hợp tổ chức sự kiện vinh danh các ngân hàng, trong đó có SHB vì những đóng góp xuất sắc trong việc hỗ trợ phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, góp phần thúc đẩy kinh tế bền vững và nâng cao vai trò của phụ nữ trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Từ gánh nặng carbon đến bước ngoặt chuyển đổi xanh của ngành xây dựng Việt Nam

Từ gánh nặng carbon đến bước ngoặt chuyển đổi xanh của ngành xây dựng Việt Nam

Phát triển bền vững -  17 giờ

Đô thị hóa tăng tốc, gánh nặng carbon ngành xây dựng ngày càng rõ. Bài toán không còn là xây nhiều hay nhanh, mà là xây thế nào để không cản trở Net Zero 2050.

Thaco thế chỗ Aeon tại dự án trung tâm thương mại Hoàng Mai – Giáp Bát

Thaco thế chỗ Aeon tại dự án trung tâm thương mại Hoàng Mai – Giáp Bát

Doanh nghiệp -  18 giờ

Công ty con của Tập đoàn Thaco sẽ triển khai dự án bãi đỗ xe, trung tâm thương mại Hoàng Mai – Giáp Bát rộng hơn 8ha, sau khi AEON Mall rút khỏi dự án.

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam có ưu đãi thuế như thế nào?

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam có ưu đãi thuế như thế nào?

Tài chính -  19 giờ

Tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam, áp dụng mức thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 30 năm, miễn thuế thu nhập cá nhân với nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học.

Tiểu sử quyền Bộ trưởng Bộ Công thương Lê Mạnh Hùng

Tiểu sử quyền Bộ trưởng Bộ Công thương Lê Mạnh Hùng

Hồ sơ quản trị -  19 giờ

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công thương đối với ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp - năng lượng quốc gia Việt Nam.