Doanh nghiệp
Kinh doanh ảm đạm, Vinaship thanh lý thêm tàu cũ
Vinaship quyết định bán tàu hàng rời Vinaship Sea nhằm cắt giảm chi phí sửa chữa và tạo dòng tiền đầu tư đội tàu trẻ, hiệu quả khai thác cao hơn.

Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Công ty CP Vận tải biển Vinaship đã thông qua việc bán tàu Vinaship Sea trong năm 2025. Đây là tàu hàng rời có tải trọng gần 28.000DWT, được đóng tại Nhật Bản từ năm 1998, tức là đến nay đã được 27 năm tuổi.
Theo kế hoạch thanh lý tàu cũ, Vinaship dự định sẽ khai thác tàu Vinaship Sea thêm 1 – 2 năm, bởi con tàu này đã hết khấu hao nên không còn phải hạch toán chi phí khấu hao. Tuy nhiên, nhu cầu vận tải bằng tàu trên 25 tuổi giảm mạnh khiến kế hoạch này không còn phù hợp.
Ngoài ra, Vinaship Sea dự kiến phải sửa chữa vào tháng 11 tới với chi phí khoảng 25,5 tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn hàng khô, hàng rời như xi măng, than đá và clinker thiếu ổn định bởi bất ổn địa chính trị làm ảnh hưởng đến nguồn thu của Vinaship.
Vì vậy, Vinaship đánh giá, việc giữ lại tàu Vinaship Sea không đem lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thậm chí có nguy cơ làm xấu kết quả kinh doanh.
Tờ trình lấy ý kiến cổ đông về việc bán tàu Vinaship Sea, HĐQT Vinaship nhấn mạnh, việc bán tàu không chỉ tiết giảm chi phí mà còn tạo ra dòng tiền để công ty đầu tư vào đội tàu mới hơn, hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Công ty mong muốn bán tàu Vinaship Sea với mức định giá không vượt quá 35% tổng giá trị tài sản trên báo cáo tài chính gần nhất.
Trước đó, Vinaship cũng thông qua kế hoạch thanh lý tàu Vinaship Pearl trong năm 2025, với giá trị thanh lý ước đạt 60 tỷ đồng.
Ngoài ra, công ty muốn đầu tư thêm hai tàu khô đã qua sử dụng, tải trọng từ 28.000 – 35.000DWT, tổng mức đầu tư dự kiến 13 triệu USD/tàu. Thời gian thực hiện từ quý II/2025 đến kỳ đại hội đồng cổ đông thường niên 2026, trong điều kiện thuận lợi.
Hiện nay, Vinaship đang khai thác đội tàu gồm 5 chiếc, tổng tải trọng khoảng hơn 100.000DWT, bao gồm bốn tàu hàng rời và một tàu hàng khô, có tuổi thọ trung bình hơn 21 tuổi. Trong đó, Vinaship Sea và Vinaship Pearl là hai tàu có tuổi thọ cao nhất.
Với đội tàu này, Viconship chịu nhiều áp lực khi thị trường tàu hàng khô và hàng rời gặp khó khăn. Bên cạnh đó, công ty còn vướng phải sự cố kỹ thuật khiến phát sinh chi phí và ảnh hưởng đến doanh thu khai thác.
Vinaship kết thúc nửa đầu năm với 326 triệu đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 98,8% so với cùng kỳ và chỉ mới thực hiện được 0,4% kế hoạch lợi nhuận của cả năm 2025.
Dự báo của S&P Global, tàu hàng khô và hàng rời sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong nửa cuối 2025. Như vậy, nhiều khả năng Vinaship sẽ khó lòng thực hiện mục tiêu lợi nhuận trong năm 2025.
Tuy nhiên, giữa bức tranh kinh doanh ảm đạm, Vinaship vẫn quyết định lần đầu tiên trả cổ tức bằng tiền mặt sau 14 năm. Theo đó, ngày 15/7 vừa qua, công ty đã chốt danh sách cổ đông trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 6%, tức mỗi cổ phiếu được nhận 600 đồng, dự kiến thanh toán vào ngày 20/10.
Với gần 34 triệu cổ phiếu đang được lưu hành, Vinaship dự định chi khoảng hơn 20 tỷ đồng cho đợt chi trả cổ tức này.
Đội tàu biển Việt Nam thăng hạng
Cú bắt tay ba bên định hình tuyến logistics mới Việt – Trung
Hành lang vận tải biển “hai cảng, một tuyến” được kỳ vọng sẽ thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh, gia tăng kết nối thương mại Việt – Trung.
Doanh nghiệp vận tải biển: Kẻ lãi lớn, người lỗ nặng vì cơ cấu đội tàu
Doanh nghiệp vận tải biển ghi nhận kết quả kinh doanh phân hóa mạnh mẽ, với lợi thế thuộc về nhóm có đội tàu container lớn.
Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển
Cùng với việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành và tiến hành thâu tóm cổ phần các doanh nghiệp logistics, Viconship đang dần hoàn thiện hệ sinh thái vận tải biển.
Giá cổ phiếu F88 tăng lên 888.000 đồng trong ngày chào sàn UpCOM
Cổ phiếu F88 lên sàn cũng đánh dấu lần đầu tiên một doanh nghiệp tài chính thay thế tại Việt Nam được niêm yết và giao dịch công khai.
Ông lớn phần mềm doanh nghiệp rót hơn 4.000 tỷ mở trung tâm nghiên cứu tại Việt Nam
SAP Labs Vietnam là trung tâm thứ hai của SAP tại Đông Nam Á và thứ sáu tại châu Á - Thái Bình Dương.
Tận dụng thuế quan, doanh nghiệp thủy sản thắng lớn
Nửa đầu năm, các doanh nghiệp ngành thủy sản nhìn ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc khi các nhà nhập khẩu đẩy mạnh tích trữ hàng hóa trước khi Mỹ áp thuế.
Hoa Sen Group chi 900 tỷ 'gom' đất đón 'sóng' sân bay Long Thành
Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên, Chủ tịch Hoa Sen Group Lê Phước Vũ từng tiết lộ chiến lược đẩy mạnh đầu tư bất động sản, tận dụng cơ hội từ 'sóng' sân bay Long Thành.
Nửa đầu năm, lãi ròng Vĩnh Hoàn đạt 734 tỷ đồng, tăng gần 40%
Lợi nhuận Vĩnh Hoàn trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh tới gần 40% so với cùng kỳ, đạt 734 tỷ đồng, do sản lượng bán hàng tăng, giá thành sản xuất giảm.
Kinh doanh ảm đạm, Vinaship thanh lý thêm tàu cũ
Vinaship quyết định bán tàu hàng rời Vinaship Sea nhằm cắt giảm chi phí sửa chữa và tạo dòng tiền đầu tư đội tàu trẻ, hiệu quả khai thác cao hơn.
GPBank có lãi trong tháng 6, VPBank tự tin hoàn thành mục tiêu cả năm 2025
Với những động lực từ hệ sinh thái mở rộng khác biệt và chiến lược phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tăng trưởng, VPBank tin tưởng sẽ hoàn thành mục tiêu đã cam kết với cổ đông.
TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Một tạp chí biết 'nghe - hiểu - phản ánh' tiếng nói của doanh nghiệp
Trên chặng đường trưởng thành và định vị vững vàng như ngày hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực không ngừng của tập thể phóng viên, biên tập viên và ban lãnh đạo tòa soạn, không thể không nhắc đến sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia - những người đã sẻ chia trí tuệ, đóng góp góc nhìn đa chiều, phản biện sâu sắc, góp phần làm nên chiều sâu cho các vấn đề được TheLEADER phản ánh.
TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Nắm bắt, lan tỏa những triết lý quản trị tiên phong
Dấu ấn sâu đậm nhất mà TheLEADER truyền tải chính là khả năng nắm bắt và lan tỏa những triết lý quản trị tiên phong.
TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Tiếp tục khai phá những chủ đề thời đại
Cá nhân tôi mong rằng TheLEADER sẽ tiếp tục có những tuyến bài để gợi ý, hướng dẫn hoặc chia sẻ thành công của các doanh nhân trong lĩnh vực chuyển đổi số và ứng dụng AI trong quản trị vì đây là các chủ đề rất quan trọng đối với doanh nghiệp trong thời gian hiện nay.
TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Nơi tôi cập nhật xu thế quản trị mới
Những bài viết của TheLEADER không chỉ phản ánh đúng “nhịp thở” của thị trường mà còn mang khách quan, trung thực. Đặc biệt là những dự báo về xu hướng chuyển dịch, đầu tư của nhà đầu tư, khách hàng trong giai đoạn 2025-2030.
TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Cầu nối quan trọng, mở ra cánh cửa hội nhập cho các doanh nghiệp Việt
Qua các bài viết chuyên nghiệp và chiến lược, TheLEADER đã giúp doanh nghiệp của tôi lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư quốc tế, dẫn đến những hợp tác thành công đáng kể.