Doanh nghiệp
Kinh doanh ảm đạm, Vinaship thanh lý thêm tàu cũ
Vinaship quyết định bán tàu hàng rời Vinaship Sea nhằm cắt giảm chi phí sửa chữa và tạo dòng tiền đầu tư đội tàu trẻ, hiệu quả khai thác cao hơn.

Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Công ty CP Vận tải biển Vinaship đã thông qua việc bán tàu Vinaship Sea trong năm 2025. Đây là tàu hàng rời có tải trọng gần 28.000DWT, được đóng tại Nhật Bản từ năm 1998, tức là đến nay đã được 27 năm tuổi.
Theo kế hoạch thanh lý tàu cũ, Vinaship dự định sẽ khai thác tàu Vinaship Sea thêm 1 – 2 năm, bởi con tàu này đã hết khấu hao nên không còn phải hạch toán chi phí khấu hao. Tuy nhiên, nhu cầu vận tải bằng tàu trên 25 tuổi giảm mạnh khiến kế hoạch này không còn phù hợp.
Ngoài ra, Vinaship Sea dự kiến phải sửa chữa vào tháng 11 tới với chi phí khoảng 25,5 tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn hàng khô, hàng rời như xi măng, than đá và clinker thiếu ổn định bởi bất ổn địa chính trị làm ảnh hưởng đến nguồn thu của Vinaship.
Vì vậy, Vinaship đánh giá, việc giữ lại tàu Vinaship Sea không đem lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thậm chí có nguy cơ làm xấu kết quả kinh doanh.
Tờ trình lấy ý kiến cổ đông về việc bán tàu Vinaship Sea, HĐQT Vinaship nhấn mạnh, việc bán tàu không chỉ tiết giảm chi phí mà còn tạo ra dòng tiền để công ty đầu tư vào đội tàu mới hơn, hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Công ty mong muốn bán tàu Vinaship Sea với mức định giá không vượt quá 35% tổng giá trị tài sản trên báo cáo tài chính gần nhất.
Trước đó, Vinaship cũng thông qua kế hoạch thanh lý tàu Vinaship Pearl trong năm 2025, với giá trị thanh lý ước đạt 60 tỷ đồng.
Ngoài ra, công ty muốn đầu tư thêm hai tàu khô đã qua sử dụng, tải trọng từ 28.000 – 35.000DWT, tổng mức đầu tư dự kiến 13 triệu USD/tàu. Thời gian thực hiện từ quý II/2025 đến kỳ đại hội đồng cổ đông thường niên 2026, trong điều kiện thuận lợi.
Hiện nay, Vinaship đang khai thác đội tàu gồm 5 chiếc, tổng tải trọng khoảng hơn 100.000DWT, bao gồm bốn tàu hàng rời và một tàu hàng khô, có tuổi thọ trung bình hơn 21 tuổi. Trong đó, Vinaship Sea và Vinaship Pearl là hai tàu có tuổi thọ cao nhất.
Với đội tàu này, Viconship chịu nhiều áp lực khi thị trường tàu hàng khô và hàng rời gặp khó khăn. Bên cạnh đó, công ty còn vướng phải sự cố kỹ thuật khiến phát sinh chi phí và ảnh hưởng đến doanh thu khai thác.
Vinaship kết thúc nửa đầu năm với 326 triệu đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 98,8% so với cùng kỳ và chỉ mới thực hiện được 0,4% kế hoạch lợi nhuận của cả năm 2025.
Dự báo của S&P Global, tàu hàng khô và hàng rời sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong nửa cuối 2025. Như vậy, nhiều khả năng Vinaship sẽ khó lòng thực hiện mục tiêu lợi nhuận trong năm 2025.
Tuy nhiên, giữa bức tranh kinh doanh ảm đạm, Vinaship vẫn quyết định lần đầu tiên trả cổ tức bằng tiền mặt sau 14 năm. Theo đó, ngày 15/7 vừa qua, công ty đã chốt danh sách cổ đông trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 6%, tức mỗi cổ phiếu được nhận 600 đồng, dự kiến thanh toán vào ngày 20/10.
Với gần 34 triệu cổ phiếu đang được lưu hành, Vinaship dự định chi khoảng hơn 20 tỷ đồng cho đợt chi trả cổ tức này.
Đội tàu biển Việt Nam thăng hạng
Cú bắt tay ba bên định hình tuyến logistics mới Việt – Trung
Hành lang vận tải biển “hai cảng, một tuyến” được kỳ vọng sẽ thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh, gia tăng kết nối thương mại Việt – Trung.
Doanh nghiệp vận tải biển: Kẻ lãi lớn, người lỗ nặng vì cơ cấu đội tàu
Doanh nghiệp vận tải biển ghi nhận kết quả kinh doanh phân hóa mạnh mẽ, với lợi thế thuộc về nhóm có đội tàu container lớn.
Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển
Cùng với việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành và tiến hành thâu tóm cổ phần các doanh nghiệp logistics, Viconship đang dần hoàn thiện hệ sinh thái vận tải biển.
Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD
TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.
Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng
Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.
SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng
Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.
F88 có quý giải ngân kỷ lục, lãi trước thuế gấp đôi cùng kỳ
Chỉ riêng quý III/2025, F88 đã giải ngân tới 4.339 tỷ đồng và là mức giải ngân kỷ lục trong 3 năm trở lại đây, kéo theo hơn 246.700 hợp đồng mở vay mới.
Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo
Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.
Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích
Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.
VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ
Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.
Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn
Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.




















































