Doanh nghiệp
Kinh doanh ảm đạm, Vinaship thanh lý thêm tàu cũ
Vinaship quyết định bán tàu hàng rời Vinaship Sea nhằm cắt giảm chi phí sửa chữa và tạo dòng tiền đầu tư đội tàu trẻ, hiệu quả khai thác cao hơn.

Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Công ty CP Vận tải biển Vinaship đã thông qua việc bán tàu Vinaship Sea trong năm 2025. Đây là tàu hàng rời có tải trọng gần 28.000DWT, được đóng tại Nhật Bản từ năm 1998, tức là đến nay đã được 27 năm tuổi.
Theo kế hoạch thanh lý tàu cũ, Vinaship dự định sẽ khai thác tàu Vinaship Sea thêm 1 – 2 năm, bởi con tàu này đã hết khấu hao nên không còn phải hạch toán chi phí khấu hao. Tuy nhiên, nhu cầu vận tải bằng tàu trên 25 tuổi giảm mạnh khiến kế hoạch này không còn phù hợp.
Ngoài ra, Vinaship Sea dự kiến phải sửa chữa vào tháng 11 tới với chi phí khoảng 25,5 tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn hàng khô, hàng rời như xi măng, than đá và clinker thiếu ổn định bởi bất ổn địa chính trị làm ảnh hưởng đến nguồn thu của Vinaship.
Vì vậy, Vinaship đánh giá, việc giữ lại tàu Vinaship Sea không đem lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thậm chí có nguy cơ làm xấu kết quả kinh doanh.
Tờ trình lấy ý kiến cổ đông về việc bán tàu Vinaship Sea, HĐQT Vinaship nhấn mạnh, việc bán tàu không chỉ tiết giảm chi phí mà còn tạo ra dòng tiền để công ty đầu tư vào đội tàu mới hơn, hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Công ty mong muốn bán tàu Vinaship Sea với mức định giá không vượt quá 35% tổng giá trị tài sản trên báo cáo tài chính gần nhất.
Trước đó, Vinaship cũng thông qua kế hoạch thanh lý tàu Vinaship Pearl trong năm 2025, với giá trị thanh lý ước đạt 60 tỷ đồng.
Ngoài ra, công ty muốn đầu tư thêm hai tàu khô đã qua sử dụng, tải trọng từ 28.000 – 35.000DWT, tổng mức đầu tư dự kiến 13 triệu USD/tàu. Thời gian thực hiện từ quý II/2025 đến kỳ đại hội đồng cổ đông thường niên 2026, trong điều kiện thuận lợi.
Hiện nay, Vinaship đang khai thác đội tàu gồm 5 chiếc, tổng tải trọng khoảng hơn 100.000DWT, bao gồm bốn tàu hàng rời và một tàu hàng khô, có tuổi thọ trung bình hơn 21 tuổi. Trong đó, Vinaship Sea và Vinaship Pearl là hai tàu có tuổi thọ cao nhất.
Với đội tàu này, Viconship chịu nhiều áp lực khi thị trường tàu hàng khô và hàng rời gặp khó khăn. Bên cạnh đó, công ty còn vướng phải sự cố kỹ thuật khiến phát sinh chi phí và ảnh hưởng đến doanh thu khai thác.
Vinaship kết thúc nửa đầu năm với 326 triệu đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 98,8% so với cùng kỳ và chỉ mới thực hiện được 0,4% kế hoạch lợi nhuận của cả năm 2025.
Dự báo của S&P Global, tàu hàng khô và hàng rời sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong nửa cuối 2025. Như vậy, nhiều khả năng Vinaship sẽ khó lòng thực hiện mục tiêu lợi nhuận trong năm 2025.
Tuy nhiên, giữa bức tranh kinh doanh ảm đạm, Vinaship vẫn quyết định lần đầu tiên trả cổ tức bằng tiền mặt sau 14 năm. Theo đó, ngày 15/7 vừa qua, công ty đã chốt danh sách cổ đông trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 6%, tức mỗi cổ phiếu được nhận 600 đồng, dự kiến thanh toán vào ngày 20/10.
Với gần 34 triệu cổ phiếu đang được lưu hành, Vinaship dự định chi khoảng hơn 20 tỷ đồng cho đợt chi trả cổ tức này.
Đội tàu biển Việt Nam thăng hạng
Cú bắt tay ba bên định hình tuyến logistics mới Việt – Trung
Hành lang vận tải biển “hai cảng, một tuyến” được kỳ vọng sẽ thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh, gia tăng kết nối thương mại Việt – Trung.
Doanh nghiệp vận tải biển: Kẻ lãi lớn, người lỗ nặng vì cơ cấu đội tàu
Doanh nghiệp vận tải biển ghi nhận kết quả kinh doanh phân hóa mạnh mẽ, với lợi thế thuộc về nhóm có đội tàu container lớn.
Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển
Cùng với việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành và tiến hành thâu tóm cổ phần các doanh nghiệp logistics, Viconship đang dần hoàn thiện hệ sinh thái vận tải biển.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.
Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành
Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn
Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.
Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới
Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.
Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.
VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO
LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.
“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.