PNJ đặt mục tiêu lợi nhuận kỉ lục

Việt Hưng - 09:09, 29/03/2024

TheLEADERĐây là lần đầu tiên ban lãnh đạo PNJ đặt ra mục tiêu lợi nhuận sau thuế vượt mức 2.000 tỷ đồng, bất chấp kinh tế Việt Nam còn đối mặt nhiều thách thức.

Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông năm 2024, Công ty CP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) lên kế hoạch doanh thu thuần đạt 37.147 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ, và lợi nhuận sau thuế tăng 6% lên hơn 2.089 tỷ đồng.

Nếu đi đúng kế hoạch đặt ra, đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất mà PNJ từng ghi nhận trong lịch sử hoạt động. Tất nhiên, đây cũng là mục tiêu kinh doanh có nhiều thách thức.

Bởi theo PNJ, bức tranh kinh tế vĩ mô thế giới năm 2024 dự kiến còn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức đến từ căng thẳng địa chính trị thế giới, thương mại toàn cầu chưa phục hồi, tăng trưởng các quốc gia đầu tàu còn gặp nhiều khó khăn...

Trong nước, kinh tế Việt Nam đối mặt nhiều thách thức khi là một nền kinh tế có độ mở lớn. Trong hoạt động bán lẻ tiêu dùng, sức mua chung có thể chưa hồi phục như kỳ vọng trong năm 2024.

Do đó, công ty muốn tối ưu hóa doanh thu tại các cửa hàng, tối ưu chi phí vận hành, đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số, làm mới trải nghiệm và thử nghiệm các mô hình tiếp cận khách hàng hiện đại, thúc đẩy các tiêu chí ESG...

PNJ đặt mục tiêu lãi sau thuế kỉ lục
Lần đầu tiên PNJ đặt ra mục tiêu lợi nhuận sau thuế vượt mức 2.000 tỷ đồng - Ảnh: PNJ

Chứng khoán MB (MBS) đánh giá, thị trường tiêu dùng nói chung và thị trường bán lẻ trang sức dự kiến phục hồi vào nửa cuối năm nay.

Kết hợp với mức phục hồi thị trường bán lẻ trang sức khoảng 5% trong năm 2024, MBS kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của PNJ tăng trưởng lần lượt ở mức 17% và 19% so với năm 2023, có nghĩa là cao hơn cả kế hoạch mà phía PNJ.

Còn theo Chứng khoán Vietcap, PNJ có thể mở mới 50 cửa hàng trong năm nay. Những diễn biến này sẽ đóng góp đáng kể vào tăng trưởng của PNJ khi sức tiêu dùng của tầng lớp trung và thượng lưu phục hồi, dự kiến tăng tới 13% trong năm 2024.  

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 8.478 tỷ đồng, tăng trưởng 21,6% so với cùng kỳ, và lợi nhuận sau thuế đạt 550 tỷ đồng.

Lý giải cho kết quả kinh doanh trên, đại diện PNJ cho biết, doanh số bán lẻ của PNJ vẫn duy trì được mức tăng trưởng, nhờ vào gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới khách hàng, tăng cường tỷ lệ quay lại của khách hàng cũ.

Theo đó, hoạt động kinh doanh của công ty đang tăng trưởng đều ở các kênh. Cụ thể, doanh thu trang sức bán lẻ của PNJ tăng 8,4% trong 2 tháng đầu năm, doanh thu bán sỉ tăng 7,8%, còn riêng doanh thu vàng 24k tăng tới 48,5%.

Tính đến cuối tháng 2/2024, hệ thống PNJ có 402 cửa hàng trên 55 tỉnh thành. Trong đó, gồm 393 cửa hàng PNJ, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery và 1 trung tâm kinh doanh sỉ.

Năm ngoái, PNJ vẫn giữ được đà tăng trưởng của mình trong bối cảnh ngành bán lẻ gặp nhiều khó khăn. Dù doanh thu của công ty giảm nhẹ 2% còn 33.137 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn tăng gần 9% lên mức 1.971 tỷ đồng.