Vincom Retail lãi quý I hơn 1.000 tỷ đồng

Trần Anh - 12:53, 26/04/2024

TheLEADERHoạt động kinh doanh của Vincom Retail cải thiện nhờ việc tiếp tục bàn giao đúng tiến độ các bất động sản nhà phố thương mại tại chủ yếu dự án Quảng Trị và hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại (TTTM) ổn định.

Công ty CP Vincom Retail công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.255 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Doanh thu tăng nhờ việc tiếp tục bàn giao đúng tiến độ các bất động sản nhà phố thương mại tại chủ yếu dự án Quảng Trị và hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại (TTTM) ổn định.

Cụ thể, hoạt động kinh doanh TTTM ghi nhận doanh thu gần 2.000 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. Hoạt động bàn giao bất động sản tăng mạnh, đạt doanh thu 277 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi chi phí, Vincom Retail ghi nhận 1.083 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý đầu năm, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, tại đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHCĐ) vừa diễn ra, ban lãnh đạo Vincom Retail đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần khoảng 9.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng, tương đương năm 2023.

Về chiến lược phát triển sản phẩm, nối tiếp thành công của Grand World tại Ocean City, Vincom Retail sẽ phát triển các sản phẩm tạo sự khác biệt, xu hướng mới trên thị trường. Đối với các TTTM đang hoạt động, Vincom Retail tập trung nâng cấp định vị, nâng cao hiệu quả khai thác của hệ thống.

Vincom Retail tập trung phát triển Mega Mall trong các khu đô thị đông dân cư. Với vị trí đắc địa, công ty áp dụng chiến lược marketing phủ rộng, biến các TTTM Vincom thành điểm đến thu hút các thương hiệu quốc tế khi đến Việt Nam hay muốn mở rộng chuỗi, và là điểm đến yêu thích của khách hàng. Bên cạnh đó, Vincom Retail cũng hướng đến việc phát triển mô hình du lịch kết hợp mua sắm.

Bà Trần Mai Hoa, Phó chủ tịch Vincom Retail chia sẻ, Vincom Retail hiện có 4 mô hình với 3 mô hình chủ đạo (Vincom Megamall, Vincom Center, Vincom Plaza). Mỗi mô hình có định vị và tệp khách hàng riêng.

“Chẳng hạn, Vincom Megamall phù hợp với những đại đô thị, quy mô lớn. Vincom Plaza lại phù hợp với quy mô của các tỉnh, trung tâm thương mại không chỉ là điểm đến mà còn là cộng đồng cho doanh nghiệp tỉnh, là "sân chơi" cho nhiều đối tượng khách hàng”, bà Hoa chia sẻ.

Năm nay, Vincom Retail còn có biến động lớn về mặt sở hữu khi đầu tháng 4/2024, Vingroup thông báo chuyển nhượng 55% vốn điều lệ Công ty Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI. SDI sở hữu 99% vốn Công ty Kinh doanh Thương mại Sado - cổ đông lớn nắm 41,5% vốn của Vincom Retail (VRE). Sau giao dịch, Vincom Retail không còn là công ty con của Vingroup.

Sau hoạt động thoái vốn của Vingroup, ban lãnh đạo hiện tại của Vincom Retail cho biết các trung tâm thương mại sẽ không đổi tên. Vingroup cũng tiếp tục song hành với Vincom Retail và chuỗi trung tâm thương mại Vincom vẫn song hành với hệ sinh thái Vingroup.

Về vai trò của nhóm cổ đông mới, những cổ đông mới không có kinh nghiệm trực tiếp về mảng trung tâm thương mại, nhưng họ có kinh nghiệm về bán lẻ. Đây cũng là yếu tố quyết định thành công của các trung tâm thương mại.

Vincom Retail là đơn vị vận hành TTTM lớn nhất Việt Nam hiện tại, với 83 trung tâm tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam, tổng diện tích sàn 1,75 triệu m2. Theo thống kê từ VietCap, tổng số trung tâm thương mại của Vincom Retail đã vượt qua các công ty cùng ngành ở Đông Nam Á như SM Prime, Central Pattana, AEON, Pakuwon Jati, Parkson và Lotte.

Trong năm 2024, Vincom Retail dự kiến sẽ khai trương thêm 6 trung tâm thương mại, giữ vững vị thế là nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam với 89 trung tâm thương mại.