Startup Việt muốn xuất khẩu mô hình wifi miễn phí

Việt Hưng - 15:51, 16/03/2024

TheLEADERTại các trung tâm thương mại Vincom, tới chuỗi nhà hàng của Golden Gate, hay các quán cà phê của Highlands Coffee từ lâu nay đã có hệ thống wifi miễn phí của Awing.

Startup Việt là Awing vừa nhận vốn chục triệu USD từ NTT e-Asia của Nhật Bản. Thông qua vòng gọi vốn lần này, đại diện Awing cho biết startup sẽ sớm tiến ra thị trường nước ngoài, mà trước hết là khu vực Đông Nam Á.

Đối tác rót vốn cho Awing là NTT e-Asia, được biết đến là tập đoàn viễn thông - công nghệ thông tin đứng thứ 4 thế giới và hàng đầu tại Nhật Bản.

Phía NTT e-Asia đánh giá cao mô hình Awing đang theo đuổi, khi đây là mô hình kinh doanh sáng tạo, sở hữu nền tảng công nghệ tốt, đảm bảo sự tinh gọn, tối ưu về mặt quản trị và con người, chỉ cần chưa đến 40 nhân sự để vận hành.

Awing được thành lập năm 2017 tại Việt Nam, phát triển nền tảng công nghệ phân phối quảng cáo cho các nhãn hàng tới người dùng trên màn hình đăng nhập wifi miễn phí. 

Startup này đã ứng dụng mô hình nền kinh tế chia sẻ để tạo ra một kênh truyền thông quy mô lớn đáp ứng nhu cầu cao về hình thức quảng cáo theo địa điểm. Đây là một mô hình chưa có tiền lệ, để tạo doanh thu cho các dịch vụ miễn phí Internet công cộng.

Startup Việt muốn xuất khẩu mô hình wifi miễn phí
Nhà đồng sáng lập và CEO Awing - ông Nguyễn Tiến Dũng - Ảnh: Awing

Mô hình mà AWING tạo ra là một hệ sinh thái rộng lớn, giúp phát triển nhanh chóng Internet chất lượng cao ở nơi công cộng, mang lại lợi ích cho người dùng.

Hệ sinh thái này bao gồm những công ty công nghệ wifi (HP Aruba, Extreme, Cisco,…), nhà mạng (VNPT, FPT,…), các nhà tài trợ quảng cáo và đi kèm với tính đặc thù tại Việt Nam khi có wifi miễn phí ở khắp mọi nơi.

"Điểm mấu chốt của mô hình kinh doanh này là tất cả các bên đều có lợi. Người tiêu dùng có wifi chất lượng cao để vào mạng. Đơn vị sở hữu hạ tầng wifi có thêm doanh thu để duy trì hoạt động. Còn doanh nghiệp cần quảng cáo sẽ chạm tới được đối tượng khách hàng mục tiêu", nhà đồng sáng lập và CEO Nguyễn Tiến Dũng cho biết.

Tại các sân bay, trung tâm thương mại Vincom, tới chuỗi nhà hàng của Golden Gate, hay các quán cà phê Highlands Coffee từ lâu nay đã có hệ thống wifi miễn phí của Awing.

Thành công của mô hình này tại Việt Nam được cho là đến từ nhiều yếu tố, như giá cước Internet rẻ, chính sách cởi mở trong việc tiếp cận Internet, thói quen dùng wifi miễn phí của người dùng.

Trong chiến lược tiến ra thị trường nước ngoài, Awing sẽ có sự đồng hành của NTT e-Asia với lợi thế là doanh nghiệp quốc tế lớn về hạ tầng viễn thông. Ước tính doanh thu từ thị trường nước ngoài có thể lên tới hàng chục triệu USD trong vòng 3 năm tới.