Tham vọng của Long Châu trong mảng trung tâm tiêm chủng

Việt Hưng - 15:35, 14/10/2023

TheLEADERĐại diện FPT Long Châu đánh giá, tỉ lệ bao phủ vaccine ở Việt Nam vào khoảng 4% dân số, trong khi nhiều nước khác trong khu vực là 15% - 30%, vì vậy tiềm năng mảng trung tâm tiêm chủng này còn nhiều.

Sau khi sở hữu chuỗi nhà thuốc quy mô lớn nhất Việt Nam, FPT Retail vừa gia nhập mảng trung tâm tiêm chủng với việc cho ra đời 4 cơ sở tiêm chủng mang thương hiệu Long Châu tại TP. HCM và Hà Nội.

Như vậy, cùng với VNVC và Nhi Đồng 315, Long Châu trở thành chiếc chân kiềng thứ ba ở thị trường trung tâm tiêm chủng Việt Nam, khi đây là doanh nghiệp có nhiều tiềm lực, cũng như thế mạng trong mảng bán lẻ dược phẩm.

Nói với TheLEADER, đại diện FPT Long Châu đánh giá, tỉ lệ bao phủ vaccine ở Việt Nam vào khoảng 4% dân số, trong khi nhiều nước khác trong khu vực là 15% - 30%, vì vậy tiềm năng mảng vaccine này còn nhiều.

"Nếu nâng cao được tỉ lệ tiêm vaccine lên, số ca trở nặng ở một số nhóm bệnh sẽ giảm đi đáng kể, vừa nâng cao được sức khoẻ cộng đồng và vừa tiết kiệm rất nhiều chi phí khám chữa bệnh", phía FPT Long Châu nhấn mạnh.

Đại diện FPT Long Châu cho rằng, việc tham gia lĩnh vực tiêm chủng vaccine là cơ hội để doanh nghiệp hoàn thiện mô hình kết hợp giữa phòng bệnh và chữa bệnh.

Trong đó, trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu phục vụ cho việc phòng bệnh, còn nhà thuốc FPT Long Châu phục vụ cho việc chữa bệnh. Cả hai cùng chung mục đích nâng cao sức khỏe cho người dân Việt Nam.

"FPT Long Châu mong muốn góp phần nâng cao nhận thức về việc tiêm phòng vaccine cho cộng đồng bằng việc tuyên truyền, tư vấn cho khách hàng lợi ích của tiêm phòng vaccine, từ đó giúp nâng cao sức khoẻ toàn dân, giảm số ca trở nặng", phía doanh nghiệp thông tin.

Tham vọng của Long Châu trong mảng trung tâm tiêm chủng
Tham vọng của Long Châu trong mảng trung tâm tiêm chủng

Tuy nhiên, vị đại diện này khẳng định, FPT Long Châu không chủ đích cạnh tranh trực diện vào miếng bánh 4% của các nhà cung cấp đi trước, mà muốn chung tay cùng các đơn vị này tư vấn, nâng cao nhận thức người dân và tăng tỉ lệ tiêm chủng tại Việt Nam lên cao hơn hiện tại.

Phía doanh nghiệp tin rằng, trong những năm tới tỉ lệ bao phủ vaccine ở Việt Nam có thể tăng lên gấp đôi, gấp ba để ngang bằng với các nước láng giềng khác, và xem đây là cơ hội để trung tâm tiêm chủng Long Châu có được thị phần.

Về phần nguồn vaccine, trên cơ sở quan hệ đối tác của mảng dược phẩm, trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu đã nhận được sự hợp tác hỗ trợ trực tiếp từ các nhà cung cấp vaccine trong và ngoài nước ngay từ khi trung tâm tiêm chủng đầu tiên đi vào hoạt động.

FPT Long Châu hiện cung cấp đầy đủ các chủng loại vaccine chính hãng, bao gồm vaccine nhập khẩu từ các hãng dược lớn trên thế giới, đến nhập hàng vaccine của các nhà sản xuất nội địa.

Về mặt quy mô, dù Long Châu mới đưa vào hoạt động 4 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc, nhưng khả năng mở rộng quy mô của doanh nghiệp này đã được chứng minh là "thần kì" chỉ trong khoảng thời gian hơn 1 năm trở lại đây.

Với việc Long Châu của FPT Retail mở rộng hoạt động kinh doanh sang mảng vaccine gần đây, thị trường trung tâm tiêm chủng Việt Nam được dự báo sẽ có thế "chân kiềng" mới và thậm chí là chia lại thị phần.

Tính đến tháng 6/2023, Long Châu cán mốc 1.234 nhà thuốc trên toàn quốc. Song song với tốc độ mở rộng mạng lưới, FPT Long Châu vẫn duy trì hiệu quả kinh doanh khi doanh thu trung bình đạt hơn 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Kết quả, tổng doanh thu lũy kế 6 tháng của hệ thống FPT Long Châu đạt mức 6.899 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ. Trong đó, quý 2/2023 tăng trưởng 96% so với cùng kỳ, tốt hơn mức tăng trưởng quý 1/2023 là 52%.

Với vị thế là chuỗi nhà thuốc có số lượng cửa hàng lớn nhất Việt Nam hiện tại, Long Châu dự kiến sẽ tiếp tục mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, nâng tổng số tại cuối năm 2023 dự kiến từ 1.400 - 1.500 nhà thuốc.