Thấy gì từ mục tiêu 5 tỷ USD xuất khẩu phần mềm của FPT?

Việt Hưng - 12:01, 14/01/2024

TheLEADERNăng lực trong những mảng công nghệ mới được xem là "vũ khí" để FPT cạnh tranh với các công ty cùng ngành đến từ Ấn Độ, Trung Quốc và hướng tới cột mốc 5 tỷ USD.

Lãnh đạo FPT cho biết, tập đoàn đặt kế hoạch năm 2030 sẽ đạt mục tiêu doanh thu xuất khẩu phần mềm 5 tỷ USD, từ đó nâng cao vị thế trong nhóm doanh nghiệp dịch vụ công nghệ thông tin trên toàn cầu.

Nói về cột mốc 1 tỷ USD xuất khẩu phần mềm, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT tin rằng, 1 tỷ USD đầu tiên không đơn thuần là con số mà là cuộc đời, cả thời thanh niên, những ngày đẹp nhất, sôi nổi nhất với ông.

"Đây còn từng là ước mơ và đã thành hiện thực, hơn nữa còn là hy vọng rất lớn mà chính chúng tôi không nghĩ đến ngay từ những ngày đầu", ông Bình nói.

25 năm trước, đội ngũ FPT từ chưa biết làm phần mềm, phải đi xin công việc thì đến nay đã cùng bàn việc với đối tác và chuyển đổi số cho rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới.

Chia sẻ về câu chuyện ngành phần mềm, người đứng đầu Tập đoàn FPT cho rằng, đây là ngành mang tính đặc thù, số tiền lớn nhất được đầu tư không để làm việc khác ngoài đào tạo và nâng cao trình độ nhân sự.

"Nghề này bắt nguồn từ con người và khó nhất cũng là con người", ông Bình nhấn mạnh.

Là người trực tiếp dẫn dắt hoạt động xuất khẩu phần mềm FPT tới cột mốc tỷ USD, bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ tịch FPT Software cho biết, bí quyết chính là tinh thần học hỏi.

FPT đặt mục tiêu doanh thu 5 tỷ USD xuất khẩu phần mềm
Bà Chu Thị Thanh Hà - Chủ tịch FPT Software

Theo bà Hà, mỗi năm người FPT Software đều có thêm một chứng chỉ mới. Những chứng chỉ danh giá đã giúp công ty tiếp cận và làm việc sâu hơn với khách hàng.

"Bên cạnh đó, chúng tôi tạo dựng môi trường kiến tạo hạnh phúc. FPT mong muốn nhân viên phát huy tối đa năng lực trong môi trường hạnh phúc với nhiều sự kiện, chiến dịch được đông đảo các bạn tham gia", bà Hà nói.

Đặc biệt, FPT Software cũng nhiều năm liên tục thu hút các chuyên gia công nghệ nước ngoài trong lĩnh vực: công nghệ ô tô, sức khỏe… với mong muốn mỗi lĩnh vực có tên một người FPT trong danh sách 100 người giỏi nhất.

Nói về mục tiêu doanh thu 5 tỷ USD xuất khẩu phần mềm vào năm 2023, ông Phạm Minh Tuấn, Tổng giám đốc FPT Software tin rằng, điều này là hoàn toàn có cơ sở.

Ông Tuấn cho biết, hiện tại thị phần của FPT tại Mỹ và Châu Âu hiện còn nhỏ nên dư địa phát triển là rất lớn. Thị trường Châu Âu hiện đang chiếm 7% doanh thu tại nước ngoài của FPT, nên đây có thể là động lực tăng trưởng trong thời gian tới.

Thông thường, các công ty công nghệ hàng đầu hiện nay chỉ mạnh ở một thị trường, còn ở FPT lại có được sự cân bằng, làm được cho cả Nhật, Mỹ, Hàn, Châu Âu...

Theo lãnh đạo FPT, trước đây FPT Software phụ thuộc nhiều vào Nhật Bản nhưng hiện giờ công ty thực hiện chiến lược cân bằng, phát triển song song giữa các thị trường gồm Mỹ, Nhật và APAC, mỗi thị trường 30-35%, đảm bảo tăng trưởng trên 25%.

FPT đặt mục tiêu doanh thu 5 tỷ USD xuất khẩu phần mềm 1
Ông Phạm Minh Tuấn - Tổng giám đốc FPT Software

Đồng thời, công ty cũng có sự chuyển dịch khách hàng, cụ thể từ năm 2018 với "chiến lược săn cá voi" chỉ tập trung vào khách hàng doanh thu triệu USD và hiện 80% khách hàng mang lại doanh thu triệu USD cho FPT Software.

Lãnh đạo FPT cho biết, với chiến lược đi trước đón đầu, tập đoàn tập trung nghiên cứu những công nghệ mới nhất và dịch chuyển mạnh mẽ sang những công đoạn cao hơn trong chuỗi giá trị công nghệ.

Doanh thu từ dịch vụ chuyển đổi số chiếm gần 50% tổng doanh thu từ dịch vụ công nghệ thông tin tin cho thị trường nước ngoài. Trong đó, tập trung vào các công nghệ mới như Cloud - chiếm 40% doanh thu dịch vụ chuyển đổi số; các công nghệ khác như AI, phân tích dữ liệu chiếm 12%; RPA & Lowcode chiếm 10%...

Năng lực trong những mảng công nghệ mới cũng là "vũ khí" để FPT cạnh tranh với các công ty cùng ngành đến từ Ấn Độ, Trung Quốc để có được những hợp đồng, khách hàng quy mô doanh số trăm triệu USD, cũng như đóng vai trò thầu chính trong các dự án lớn.

Năm 2023, hồ sơ khách hàng của FPT lần đầu tiên có khách hàng đạt quy mô doanh số trên 200 triệu USD. Khách hàng này có trụ sở tại Mỹ, là công ty duy nhất trên thế giới cung cấp bộ giải pháp đầy đủ cho nhà phân phối ô tô như hàng tồn kho, tiếp thị, bán hàng, hậu mãi, vận hành.

Vượt qua hơn 100 nhà thầu quốc tế, FPT trở thành đối tác chính, tư vấn và cung cấp giải pháp toàn diện, từ nền tảng vận hành doanh nghiệp đến chuyển đổi số quy trình nghiệp vụ giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng tốc thời gian bán lẻ, giúp khách hàng bán hơn 5 triệu xe mỗi năm tại Mỹ và tối ưu chi phí.

Tại Malaysia, FPT đã vượt qua hàng chục đối thủ mạnh như: Accenture, IBM, Tech Mahidra… trở thành top 3 nhà thầu chính thực hiện các dự án chuyển đổi số, nhà cung cấp dịch vụ duy nhất trên nền tảng Microsoft cho tập đoàn dầu khí hàng đầu hàng đầu Malaysia trong suốt hơn 15 năm qua.