2 thách thức lớn của doanh nghiệp Việt ngành lạnh và điều hòa không khí

An Chi Thứ tư, 26/06/2024 - 08:29

Mặc dù tiềm năng rất lớn song các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp thiết bị ngành lạnh và điều hoà không khí tại Việt Nam đang gặp thách thức lớn trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại và tìm ra giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng.

Chuỗi cung ứng lạnh tăng trưởng mạnh mẽ do nhu cầu phục vụ đời sống, sản xuất ngày càng lớn. Ảnh: Hoàng Anh.

Sức ép cạnh tranh lớn

Ngành nhiệt lạnh đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống, sản xuất, từ nhà ở, thương mại, dịch vụ, y tế, công cộng đến các công trình công nghiệp và nhà máy công nghệ cao. 

Theo ông Cao Đại Thắng, Chủ tịch INTECH Group, nhu cầu sử dụng điều hòa cho các tòa nhà, phương tiện giao thông đang tăng cao trong bối cảnh nóng lên toàn cầu. 

Bên cạnh đó, với mức sống ngày càng tăng lên, nhu cầu về thực phẩm sạch, không bảo quản hóa chất cũng thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ chuỗi cung ứng lạnh.

Một ứng dụng chuyên sâu liên quan tới lĩnh vực thông gió và điều hoà không khí là phòng sạch đang là một phần không thể thiếu trong nhà máy của các ngành công nghệ cao như công nghệ sản xuất bán dẫn, điện tử, công nghệ sinh học, sản xuất dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, phòng mổ, ngân hàng mô.

Việt Nam trong vùng nhiệt đới nóng, ẩm, nhu cầu về làm lạnh cho ngành thủy sản và điều hòa không khí rất lớn. Phòng sạch là lĩnh vực mới ở Việt Nam và rất nhanh chóng trở thành xu hướng đang có ảnh hưởng sâu rộng trong hầu hết các ngành công nghệ cao.

Có thể kể đến như ngành thủy sản phải có lạnh mới xuất khẩu được các sản phẩm tôm cá. Ngành y phải có lạnh mới bảo quản được thuốc và vaccine. 

Ngành điện tử, tin học, lưu trữ dữ liệu phải có điều hòa duy trì nhiệt độ và độ ẩm cho máy móc làm việc.

Quy mô thị trường công nghệ phòng sạch được ước tính đạt 9,37 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 13,21 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,11% trong giai đoạn 2024 - 2029. 

Trong đó, thị trường châu Á - Thái Bình Dương đang được đánh giá có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

Trong tương lai, thị trường phòng sạch tại Việt Nam và Đông Nam Á sẽ có sự tham gia của ngày càng nhiều các đơn vị cung ứng, tư vấn lĩnh vực phòng sạch, đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Khan hiếm nguồn cung kho lạnh

Tiềm năng rất lớn, song theo ông Thắng, tại Việt Nam, hoạt động của các doanh nghiệp tư vấn, sản xuất trang thiết bị, cung cấp, xây lắp thi công phòng sạch, cung cấp vật tư phòng sạch vẫn đang rất nhỏ lẻ, rời rạc. 

Các nhà cung cấp trong nước gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối với nhà đầu tư hoặc hợp tác với nhau để cung cấp dịch vụ trọn gói tới khách hàng do sự cạnh tranh khốc liệt với các đơn vị ngoại vốn có tiềm lực mạnh mẽ và nhiều năm kinh nghiệm.

Chính vì vậy, nếu không có sự hợp tác, liên kết với nhau để tạo sức mạnh tổng thể, ngành lạnh và điều hoà không khí tại Việt Nam sẽ rất khó cạnh tranh và nguy cơ "thua trên sân nhà" là điều tất yếu. 

Thách thức về điện năng tiêu thụ và phát thải khí nhà kính

Bên cạnh những thách thức về thị trường, sự phát triển mạnh của lĩnh vực này cũng dẫn tới vấn đề về gia tăng tiêu thụ điện, tiêu hao năng lượng và phát thải khí nhà kính.

Theo TS. Nguyễn Xuân Tình, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật lạnh và điều hoà không khí Việt Nam, sự phát triển mạnh mẽ của ngành lạnh và điều hòa không khí, cũng đặt ra nhiều thách thức cho xã hội. 

Lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị này là rất lớn. Trung bình trong các tòa nhà, khách sạn, lượng điện cho điều hòa chiếm từ 40 - 60% lượng điện sử dụng chung.

Hiện nay trên thế giới lượng điện tiêu tốn cho điều hòa chiếm từ 16 - 20% tổng lượng điện tiêu thụ cho tất cả các ngành. Theo dự báo của các nhà khoa học, đến năm 2030 lượng điện sử dụng cho điều hòa có thể lên tới 30%.

Đáng chú ý, môi chất lạnh gây phá hủy tầng ozone, làm tăng hiệu ứng nhà kính và sự nóng lên của trái đất. Hiện nay, Chính phủ đã cấm sử dụng môi chất lạnh CFC và tiến tới hạn chế sử dụng các môi chất HCFC. 

Việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tầng ozone và chống phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực điện lạnh đã được Quốc hội đưa vào các điều khoản cụ thể trong Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật Bảo vệ môi trường.

Hiện các nhà khoa học đang tích cực tìm các môi chất mới để không phá hủy tầng ozone và không gây hiệu ứng nhà kính. Các chuyên gia, hãng sản xuất đã tìm nhiều biện pháp kỹ thuật để giảm các ảnh hưởng không có lợi của lĩnh vực này.

Hai thách thức lớn của ngành lạnh và điều hoà không khí Việt Nam 1
Họp báo công bố sự kiện Triển lãm quốc tế RHVAC, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao.

Nhằm thúc đẩy các hoạt động giao lưu, kết nối hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, phát triển các giải pháp, xu hướng mới, Hội Khoa học kỹ thuật lạnh và điều hoà không khí Việt Nam cùng INTECH Group và Trung tâm hội nghị và triển lãm Busan - Hàn Quốc (BEXCO) sẽ tổ chức Triển lãm quốc tế RHVAC, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao.

Sự kiện được tổ chức vào ngày 21-23/11/2024 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn - SECC với hai triển lãm chuyên ngành gồm triển lãm nhiệt - lạnh, điều hòa không khí và triển lãm phòng sạch. Quy mô triển lãm dự kiến khoảng 150 gian hàng.

Sự kiện đặc biệt trong năm nay là chương trình trình diễn công nghệ mới, tiên tiến trong lĩnh vực lạnh và điều hoà không khí, nơi trình diễn chia sẻ những giải pháp công nghệ mới, tiên tiến của các hãng lớn trong và ngoài nước. 

Đồng thời, diễn đàn công nghệ phòng sạch nằm trong khuôn khổ sự kiện sẽ cập nhật các giải pháp mới và chuyên sâu từ các phần trình bày của nhiều chuyên gia, các tổ chức quốc tế nhằm mang lại những thông tin giá trị và giải pháp phát triển bền vững lĩnh vực này tại Việt Nam.

Khe cửa hẹp cho doanh nghiệp phòng sạch trong nước

Khe cửa hẹp cho doanh nghiệp phòng sạch trong nước

Doanh nghiệp -  1 năm
Tiềm năng là rất lớn, song hoạt động của các doanh nghiệp phòng sạch tại Việt Nam vẫn rất nhỏ lẻ, rời rạc, phần lớn phụ thuộc vào nguồn cung và phân phối máy móc, thiết bị của nước ngoài.
Khe cửa hẹp cho doanh nghiệp phòng sạch trong nước

Khe cửa hẹp cho doanh nghiệp phòng sạch trong nước

Doanh nghiệp -  1 năm
Tiềm năng là rất lớn, song hoạt động của các doanh nghiệp phòng sạch tại Việt Nam vẫn rất nhỏ lẻ, rời rạc, phần lớn phụ thuộc vào nguồn cung và phân phối máy móc, thiết bị của nước ngoài.
Khuyến khích các dự án lớn công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Khuyến khích các dự án lớn công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Tiêu điểm -  5 tháng

Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh, đồng thời Việt Nam có nhu cầu và ưu tiên cao như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số…, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết.

Hòa Phát dồn lực làm thép công nghệ cao

Hòa Phát dồn lực làm thép công nghệ cao

Doanh nghiệp -  6 tháng

Dù dẫn đầu ngành về sản phẩm thép ống, song Hòa Phát cho biết sẽ chỉ sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường chứ không có kế hoạch mở rộng. Thay vào đó Hòa Phát dồn toàn lực phát triển thép công nghệ cao dùng trong sản xuất ô tô điện, đóng tàu, đường ray cao tốc, phục vụ quân sự.

Thủ tướng Hà Lan ngạc nhiên về các khu công nghệ cao của Việt Nam

Thủ tướng Hà Lan ngạc nhiên về các khu công nghệ cao của Việt Nam

Tiêu điểm -  11 tháng

Chuyến thăm của Thủ tướng Hà Lan được kì vọng mở đầu cho kỷ nguyên mới giữa 2 nước, không chỉ trong ngành nông nghiệp, biến đổi khí hậu, mà còn mở rộng ra các ngành nghề công nghệ cao như sản xuất vi mạch điện tử, thiết bị bán dẫn...

Đường đến nền kinh tế công nghệ cao của Việt Nam

Đường đến nền kinh tế công nghệ cao của Việt Nam

Tiêu điểm -  11 tháng

Ông Vinnie Lauria - Đối tác sáng lập Quỹ Golden Gate Ventures tin rằng, Việt Nam đã và đang chuyển hướng phát triển kinh tế sang tốc độ cao, khẳng định mình là trung tâm tăng trưởng kinh tế mới của châu Á.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  3 phút

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  2 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  2 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  3 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Tổ chức gắn kết mạnh mẽ, cùng vượt qua thách thức và đạt mục tiêu chung là nền tảng để tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc và sự phát triển vững bền của doanh nghiệp.

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Gói tín dụng SHB quy mô 16.000 tỷ đồng với lãi suất từ 4,8% được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động, phục vụ sản xuất kinh doanh với thời gian phê duyệt nhanh.

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

LuxGroup không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch sang trọng mà còn xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, lấy khách hàng làm trung tâm.