2018 là năm tốt nhất của lĩnh vực sản xuất Việt Nam

Phương Anh - 11:18, 02/01/2019

TheLEADERChỉ số nhà quản trị mua hàng PMI tháng 12 của Việt Nam đã khép lại một năm đầy tích cực với sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh, chi phí đầu vào giảm lần đầu tiên trong 34 tháng.

Theo công bố từ Nikkei – IHS Markit, chỉ số nhà quản trị mua hàng toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam (PMI) đạt 53,8 điểm trong tháng 12, cho thấy sức khỏe của lĩnh vực này tiếp tục cải thiện mạnh mẽ.

Tháng 12 đã khép lại trọn vẹn một năm tích cực của các nhà sản xuất Việt Nam khi kết quả chỉ số PMI trung bình 2018 là cao nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào năm 2011.

Mặc dù tăng trưởng chậm lại so với tháng trước, sản lượng vẫn tiếp tục tăng mạnh trong tháng 12. Tình trạng tương tự cũng diễn ra với số lượng đơn đặt hàng mới khi mức độ tăng đáng kể đã được ghi nhận, từ đó kéo dài thời kỳ tăng hiện nay thành 37 tháng. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng mạnh vào cuối năm.

Mức tăng chi phí đầu vào chậm lại được ghi nhận trong hầu hết thời gian nửa cuối năm đã làm giá cả đầu vào giảm trong tháng vừa qua. Đây là lần giảm đầu tiên của giá cả đầu vào kể từ tháng 2/2016.

Vì giá cả đầu vào giảm, các nhà sản xuất đã giảm giá đầu ra tương ứng. Giá bán hàng đã giảm ba trong bốn tháng qua với mức giảm mới nhất là đáng kể nhất trong gần ba năm.

Các nhà sản xuất nói chung dự kiến sản lượng tiếp tục tăng trong năm tới. Những kỳ vọng tích cực đã khuyến khích các công ty tiếp tục gia tăng hoạt động mua hàng trong tháng 12 với mức độ đáng kể, gia tăng dự trữ hàng tồn kho.

Ông Andrew Harker, Phó giám đốc IHS Markit đánh giá: "Thành công của các công ty sản xuất Việt Nam trong việc đạt được mức tăng mạnh số lượng đơn đặt hàng mới đã tiếp tục trong tháng 12”.

“Điều này đồng nghĩa với việc năm 2018 là năm tốt nhất của lĩnh vực sản xuất kể từ khi cuộc khảo sát chỉ số PMI bắt đầu vào 2011, từ đó tạo đà cho một năm 2019 tích cực, mặc dù đâu đó trong nền kinh tế toàn cầu vẫn có khó khăn".