3 thay đổi lớn về nhu cầu mua bất động sản

An Chi Thứ sáu, 25/02/2022 - 11:31

Trong đại dịch Covid-19, người mua nhà Việt Nam đang muốn tìm kiếm các bất động sản xanh, những ngôi nhà rộng hơn và xa trung tâm, tránh những khu vực đông đúc.

Báo cáo Tâm lý người tiêu dùng bất động sản đầu năm 2022 do Batdongsan.com.vn vừa công bố đã chỉ ra ba thay đổi lớn trong nhu cầu tìm mua bất động sản thời Covid-19 của người dân. 

Theo đó, người mua bất động sản Việt Nam đang tìm kiếm những ngôi nhà nhiều không gian xanh hơn, rộng hơn và xa các khu vực trung tâm thành phố. 

Có tới 61% người mua nhà Việt Nam muốn ngôi nhà của mình gần không gian xanh và sân vườn, 45% đang muốn chuyển ra ngoại ô và các khu vực ít đông đúc hơn. Tỷ lệ này cao hơn ở những người Việt Nam lớn tuổi, đã lập gia đình và có thu nhập từ 20-70 triệu VND/tháng.

Bên cạnh đó, hơn 50% người mua bất động sản cho rằng nhu cầu mua ngôi nhà rộng hơn sẽ ngày càng tăng – nhất là ở những người từ 30-39 tuổi trở xuống và nhóm có thu nhập cao.

Ba thay đổi lớn trong nhu cầu tìm mua bất động sản hậu Covid

Các yếu tố quan trọng hàng đầu mà người mua nhà mong muốn ở bất động sản của mình là có khu vui chơi hoặc khu học tập cho trẻ em, gần khu vực nhiều cây xanh và các phương tiện giao thông công cộng. Nhiều người trẻ độc thân thích ở gần không gian xanh hơn, trong khi người có con nhỏ lại thích có khu vực dành cho trẻ em hoặc trường học, bệnh viên.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn đây chính là xu hướng nhà ở mới hậu Covid-19. Sau dịch bệnh, người dân dần quan tâm nhiều hơn đến môi trường sống và vấn đề sức khoẻ. Do đó, họ lựa chọn các bất động sản xanh, gần gũi với thiên nhiên để tận hưởng cuộc sống. 

Mặt khác, những ảnh hưởng của dịch bệnh, tốc độ lẫy nhiễm tăng cao tại trung tâm các thành phố lớn công với việc làm việc từ xa, không bắt buộc phải đến văn phòng cũng khiến họ có nhu cầu tìm kiếm các bất động sản xa trung tâm hơn, thay vì lựa chọn nhà ở gần nơi làm việc như thời gian trước đó. 

Ông Quốc Anh cho rằng, đây là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng đến quyết định sở hữu nhà của người dân cũng như giúp các chủ đầu tư bất động sản phát triển các bất động sản phù hợp với nhu cầu của thị trường trong thời gian tới. 

Đồng quan điểm, bà Sushmita Mohapatra, Giám đốc Nội dung của Tập đoàn PropertyGuru cũng khẳng định, kết quả báo cáo chỉ ra rằng những xu hướng ở Việt Nam tương đồng với các xu hướng ở các nước trong khu vực, ví dụ như đa số người Việt Nam cũng như Singapore, Malaysia, Indonesia đều mong muốn chuyển tới sinh sống hoặc mua nhà ở những khu vực ít ồn ào hơn và hướng đến bất động sản xanh hay đa số đều kỳ vọng giá bất động sản sẽ tăng trong tương lai, đặc biệt tại Việt Nam và Malaysia, các nước đang có tốc độ phát triển về đô thị và bất động sản cao. 

Một thông tin đáng chú ý khác trong Báo cáo Tâm lý người tiêu dùng bất động sản đầu năm 2022 là nhu cầu mua bất động sản tại Việt Nam còn rất lớn.Có khoảng 80% người Việt Nam đã sở hữu ít nhất một bất động sản. 

Trong đó, 55% người Việt sống trong nhà đất và 25% sống ở chung cư. Những người đang sở hữu nhà đất ở độ tuổi từ 50 - 60 tuổi, trong khi đó những người sở hữu chung cư ở độ tuổi trẻ hơn, từ 40 đến 49 tuổi. 

Có đến hơn 80% người sở hữu bất động sản với nhu cầu để ở, chỉ 12 - 15% người dân sở hữu với nhu cầu đầu tư. Tuy nhiên, đa số người được khảo sát (92%) mong muốn và có ý định mua bất động sản / nhà ở trong tương lai, có hơn một nửa đang tìm mua nhà trong vòng 2 năm tới. TP.HCM, Hà Nội là 2 địa điểm được nhiều người lựa chọn mua nhất, tiếp đến là các tỉnh tiếp giáp 2 thành phố lớn này.

Nhu cầu mua bất động sản để ở và đầu tư tại Việt Nam hiện đang rất lớn. Bên cạnh đó, nhu cầu về nhà ở một bộ phận lớn người trẻ, mới lập gia đình có nhu cầu ra ở riêng cũng là yếu tố làm tăng lượng cầu bất động sản.

Mặc dù, phần lớn người dân đều cho rằng, trở ngại lớn nhất đối với việc sở hữu bất động sản của họ là giá bất động sản đang ở mức cao và thu nhập của họ bị ảnh hưởng do dịch bệnh, song 31% người được khảo sát vẫn kỳ vọng giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng trên 10% trong 5 năm tới. 

Đây cũng là lý do mà nhiều người Việt Nam có xu hướng và thích đầu tư vào bất động sản và nhu cầu mua nhà đất vẫn tăng mạnh.


Tiền chảy vào bất động sản ngoại thành Hà Nội

Tiền chảy vào bất động sản ngoại thành Hà Nội

Bất động sản -  2 năm
Thị trường bất động sản tại các quận/huyện ngoài trung tâm và vùng ven Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển và trở thành xu hướng dẫn dắt phân khúc nhà ở và văn phòng cho thuê trong năm 2022.
Tiền chảy vào bất động sản ngoại thành Hà Nội

Tiền chảy vào bất động sản ngoại thành Hà Nội

Bất động sản -  2 năm
Thị trường bất động sản tại các quận/huyện ngoài trung tâm và vùng ven Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển và trở thành xu hướng dẫn dắt phân khúc nhà ở và văn phòng cho thuê trong năm 2022.
Tiền chảy vào bất động sản ngoại thành Hà Nội

Tiền chảy vào bất động sản ngoại thành Hà Nội

Bất động sản -  2 năm

Thị trường bất động sản tại các quận/huyện ngoài trung tâm và vùng ven Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển và trở thành xu hướng dẫn dắt phân khúc nhà ở và văn phòng cho thuê trong năm 2022.

“Siêu hạ tầng kết nối': Chìa khoá vàng giúp bất động sản Thủ Đức gia tăng giá trị

“Siêu hạ tầng kết nối": Chìa khoá vàng giúp bất động sản Thủ Đức gia tăng giá trị

Bất động sản -  2 năm

Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng đô thị TP. Thủ Đức trong thời gian gần đây đang góp phần gia tăng giá trị bất động sản của khu vực này, đặc biệt trong bối cảnh quỹ đất đô thị ngày càng khan hiếm.

Bất động sản công nghiệp cạnh tranh mạnh mẽ

Bất động sản công nghiệp cạnh tranh mạnh mẽ

Bất động sản -  2 năm

Thị trường bất động sản công nghiệp tại cả ba miền Bắc, Trung, Nam đều đang có mức độ cạnh tranh gay gắt khi số lượng khu công nghiệp nhiều và có sự tương đồng về mặt diện tích trên thị trường.

Bất động sản nghỉ dưỡng rục rịch trở lại

Bất động sản nghỉ dưỡng rục rịch trở lại

Bất động sản -  2 năm

Với sự linh hoạt điều chỉnh chiến lược kinh doanh, loại hình sản phẩm của các chủ đầu tư cùng kỳ vọng du lịch phục hồi, bất động sản nghỉ dưỡng hứa hẹn sẽ quay trở lại mạnh mẽ hơn trong năm 2022.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  13 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  16 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  18 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  19 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".