3 trụ cột trong chiến lược của VIB

Trần Anh - 12:30, 07/06/2021

TheLEADERDù không phải là một ngân hàng có quy mô lớn trong hệ thống, VIB đã tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây nhờ chiến lược tập trung vào cho vay mua ô tô, cho vay mua nhà và đặc biệt là hợp tác với Prudential trong lĩnh vực bảo hiểm.

Quý 1/2021, ngân hàng Quốc tế (VIB) ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 1.807 tỷ đồng, tăng trưởng 68%. Chỉ số sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 31% - mức cao nhất trong ngành.

VIB là không phải là ngân hàng có quy mô lớn trong hệ thống, nhưng trong những năm qua, ngân hàng đã có những bước tăng trưởng thần tốc nhờ chiến lược kinh doanh đặc thù, dồn lực vào một số mảng cho vay nhất định, qua đó xây dựng lợi thế cạnh tranh riêng.

Cụ thể, kể từ năm 2017, VIB đã có những bước chuyển mình, tập trung vào xây dựng ngân hàng bán lẻ với tỷ trọng cho vay bán lẻ chiếm phần lớn trong tổng dư nợ. Hiện nay dư nợ bán lẻ hiện chiếm khoảng 85% trong số 180 nghìn tỷ đồng tổng dư nợ.

VIB được được biết đến rộng rãi là ngân hàng sở hữu thị phần lớn nhất trong mảng cho vay mua ô tô kể từ năm 2017 đến nay. Ngân hàng vẫn tiếp tục kỳ vọng tiềm năng cho vay mua ô tô sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tiếp theo.

Trong ngành ngân hàng, VIB là nhà băng chủ động nhất trong mảng cho vay mua ô tô khi xây dựng mối quan hệ hợp tác với đại lý ô tô từ rất sớm. Đây là yếu tố trọng điểm trong việc giúp ngân hàng thiết lập mạng lưới POS rộng khắp hiện có.

Ngân hàng đã ký kết hợp đồng với hàng trăm đại lý ô tô trên toàn quốc tính sau khi thiết lập mối quan hệ hợp tác với các đại lý bán ô tô lớn của Thaco, Honda, Ford, Hyundai và Mitsubishi. Ngoài ra, các đầu mối liên lạc chính tại trụ sở của VIB cung cấp sự hỗ trợ nhanh chóng cho các đại lý ô tô cùng với đội ngũ bán hàng nhằm hỗ trợ quy trình cho vay.

Nhờ nền tảng chuẩn bị vững chắc, đến năm năm 2020, VIB đã chiếm tới 30% thị phần cho vay mua ô tô toàn thị trường, tăng 4% so với năm 2019. Cho vay mua ô tô hiện cũng chiếm khoảng 30% dư nợ vay của ngân hàng.

Quá trình giải ngân được thực hiện nhanh chóng, cùng với các chương trình ưu đãi, giảm lãi suất và tham gia các buổi giới thiệu xe đã mang lại cho khách hàng các trải nghiệm tốt. Riêng năm 2020, VIB đã cùng hợp tác tổ chức gần 250 sự kiện bán hàng trên toàn quốc. Nhờ đó, dù lượng xe bán ra toàn thị trường sụt giảm do dịch Covid-19, VIB vẫn tiếp tục ghi nhận tăng trưởng dương cho tổng xe vay ra.

3 trụ cột trong chiến lược của VIB
Khai trương một chi nhánh mới của VIB tại Quảng Ninh

Một mũi nhọn khác trong chiến lược của VIB là cho vay mua nhà. Dữ liệu của ngân hàng cho thấy quy mô cho vay mua nhà của VIB đã tăng trưởng gấp 6 lần trong 4 năm qua.

Tuy nhiên, không giống các ngân hàng khác, VIB hạn chế cho vay mua nhà sơ cấp và hướng đến cho vay mua nhà thứ cấp, tập trung các khoản vay mua nhà/căn hộ đã được cấp số đỏ/sổ hồng và theo hình thức thế chấp.

Ngân hàng đánh giá đây cũng là đối tượng khách hàng có mức độ an toàn cao, qua đó, hoạt động cho vay mua nhà của VIB có ít rủi ro tiềm ẩn hơn.

Nhờ đặc thù từ mảng cho vay mua ô tô và mua nhà, VIB không phải trích lập dự phòng nợ xấu nhiều, qua đó thúc đẩy lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết hiện 96% khoản vay tại VIB là có tài sản đảm bảo với tỷ lệ khấu trừ cao theo Thông tư 02, vì vậy không cần phải trích lập dự phòng quá lớn. Tỷ lệ bao phủ nợ tính đến cuối năm 2020 chỉ đạt 58%, so với các ngân hàng khác là trên 100%, đây cũng là một yếu tố giúp thúc đẩy lợi nhuận cho ngân hàng.

Mũi nhọn cuối cùng của VIB nằm ở vị thế chắc chắn để phát triển kênh bảo hiểm (bancassurance). Có thể nói VIB là ngân hàng tiên phong trong việc ký kết thỏa thuận độc quyền với Prudential trong năm 2015. Ngoài việc ghi nhận thu nhập khoảng 700 tỷ đồng tiền hoa hồng trong 2 đợt vào năm 2015 và 2018, VIB còn ghi nhận thu nhập phí mạnh mẽ từ mảng này và đã đóng góp đáng kể cho thu nhập phí của ngân hàng.

Năm 2020, lãi thuần từ dịch vụ hoa hồng bảo hiểm đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 40% lãi thuần từ hoạt động dịch vụa của ngân hàng. VIB cho biết, ngân hàng tiếp tục dẫn đầu thị trường về doanh số bán mới bảo hiểm nhân thọ và nhiều năm liền đứng vị trí số 1 về năng suất bán hàng tại các chi nhánh.

Dù có quy mô chi nhánh và phòng giao dịch không rộng lớn, hoạt động bancassurance của VIB được đánh giá rất cao về khả năng tạo doanh thu từ mảng này trên mỗi chi nhánh và phòng giao dịch. 

Điều này có được nhờ lợi thế các sản phẩm của Prudential rất đa dạng và nhận được sự hài lòng của khách hàng cũng nhưng khả năng tư vấn bán hàng xuất sắc của nhân viên, dựa trên mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Trong năm nay, VIB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 29% lên mức 7.500 tỷ đồng dựa trên khả năng tăng trưởng cho vay và huy động đều đặt 31%. Để thực hiện kế hoạch này, Ban lãnh đạo ngân hàng kỳ vọng vị thế tài chính mạnh mẽ của VIB sẽ giúp ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận hạn mức tín dụng bổ sung cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn hệ thống khoảng 12%.