Đèo Cả khởi sắc nhờ mảng thu phí giao thông
Tăng trưởng từ hoạt động thu phí tại các dự án BOT đóng góp khoảng 64% doanh thu, giúp đem lại kết quả kinh doanh khởi sắc cho Đèo Cả trong nửa đầu năm.
Tăng trưởng từ hoạt động thu phí tại các dự án BOT đóng góp khoảng 64% doanh thu, giúp đem lại kết quả kinh doanh khởi sắc cho Đèo Cả trong nửa đầu năm.
Tám dự án BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý đang được tính tới phương án sử dụng 10.650 tỷ đồng vốn nhà nước để xử lý, tháo gỡ khó khăn.
Suốt 3 năm qua, ngành năng lượng không đón thêm bất cứ dự án BOT nguồn điện nào dù đây là lĩnh vực duy nhất thu hút được nhà đầu tư nước ngoài cũng như huy động vốn tư nhân lớn nhất.
Bên cạnh dự án BOT Quảng Trị dần hoàn tất thủ tục để dừng triển khai, 4 trường hợp nhiệt điện than còn lại đang rơi vào tình trạng loay hoay thu xếp vốn cũng như thay đổi chủ sở hữu.
Trước thực trạng gặp khó trong triển khai, gian nan thu xếp vốn nhiều năm qua của 5 dự án nhiệt điện than (6.800MW), Bộ Công thương nêu quan điểm giữ lại trong quy hoạch điện VIII để tránh rủi ro pháp lý, đền bù nhà nước.
Văn bản mới đây của NHNN yêu cầu các ngân hàng không nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông, trái phiếu doanh nghiệp.
Huy động hàng nghìn tỷ đồng từ trái phiếu doanh nghiệp với lãi suất cao để đổ vào các dự án năng lượng tái tạo nhưng đây lại là ngành còn nhiều vướng mắc phải tháo gỡ. Nhiều ý kiến cho rằng, trái phiếu năng lượng tái tạo có nguy cơ lặp lại vết xe đổ của các doanh nghiệp giao thông ở các dự án BOT của nhiều năm trước.
Với hoạt động thu phí giao thông, CII đã thực hiện dừng thu phí theo đúng yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Việc dừng thu phí tuy không ảnh hưởng đến hiệu quả các dự án BOT trong dài hạn nhưng ảnh hưởng trực tiếp theo chiều hướng giảm đến doanh thu và lợi nhuận CII trong năm tài chính 2021.
NHNN cho biết chính sách tiền tệ từ nay đến cuối năm 2021 sẽ tiếp tục kiểm soát chặt dòng tiền chảy vào lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như bất động sản, dự án BOT, BT, giao thông, chứng khoán...
Nhiều công ty thuộc Tập đoàn Đèo Cả đã thế chấp lợi ích, quyền thu phí từ các dự án BT, BOT để vay vốn của Vietinbank từ năm 2013.
Dự án BOT đường sông đầu tiên ở TP. HCM và Bình Dương chuẩn bị được công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Lợi thu phí đối với tàu thuyền có trọng tải trên 300 tấn.
Vướng mắc tại các dự án BT và BOT khiến cho CTCP Hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII) trải qua một năm kinh doanh thất vọng.
Đối với các dự án BOT đã hoàn thành xây dựng nhưng chưa được thu phí hoặc thu phí một phần như BOT Cai Lậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải sớm có giải pháp thực hiện thu phí, bảo đảm hài hoà lợi ích của nhà nước, người dân và nhà đầu tư.
Văn bản mới nhất của NHNN yêu cầu các ngân hàng kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng và chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông