Sân bay Long Thành: Chậm ngày nào, ảnh hưởng ngày đó
Đây là kết luận của Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn tại buổi làm việc với chủ đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành hôm 2/11.
Đây là kết luận của Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn tại buổi làm việc với chủ đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành hôm 2/11.
Liên danh nhà thầu do Tổng công ty ACC dẫn đầu đã chiến thắng liên danh 1 của Tập đoàn Đèo Cả với gói thầu 4.7 sân bay Long Thành.
Đây là khoản tín dụng trung, dài hạn bằng ngoại tệ cho khách hàng có giá trị lớn nhất từ trước đến nay của ngành ngân hàng Việt Nam.
ACV dự tính nếu không có biến động bất thường, sân bay Long Thành có thể hòa vốn và có lợi nhuận ngay trong 1-2 năm sau hoạt động.
Công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa hoàn thành trong năm 2021 như kế hoạch ban đầu và cần kéo dài đến hết năm 2024.
Gói thầu số 5.10 của dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có thời gian thi công là 39 tháng và giá trị trúng thầu là gần 27.814 tỷ đồng và 340 triệu USD.
Chủ đầu tư yêu cầu liên danh Hoa Lư tuân thủ các quy định của Luật Đấu thầu.
Theo quy trình, gói thầu hơn 35.200 tỷ đồng có 2 vòng mở thầu về yêu cầu kỹ thuật và về tài chính. Liên danh Vietur là đơn vị duy nhất vượt qua vòng đầu tiên và được tham dự lễ mở hồ sơ đề xuất tài chính vào ngày 4/8 tới đây.
Gói thầu quy mô hơn 35.000 tỷ đồng xây dựng sân bay Long Thành là sợi dây liên kết những đối thủ một thời như Hòa Bình, Coteccons, Central. Việc trúng thầu dự án này sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp xây dựng thoát khỏi tình hình tài chính khó khăn trong bối cảnh ngành bất động sản còn nhiều khó khăn.
SCIC nghiên cứu một số cơ hội đầu tư như tái cơ cấu BV Giao thông vận tải, các dự án tại Sân bay Long Thành và mua cổ phần một số ngân hàng thương mại.
Trong khi nhiều nhà đầu tư bất động sản chọn chờ đợi quan sát diễn biến thị trường thì một bộ phận “cá mập” nhanh nhạy đã tăng tốc dịch chuyển dòng vốn trung, dài hạn về Kê Gà. Mục tiêu để đón đầu chu kỳ vàng thăng hạng sẽ diễn ra trong giai đoạn 2022 – 2025 với bệ phóng vững chắc đến từ cao tốc Dầu Dây – Phan Thiết; sân Bay Phan Thiết; đường ĐT. 719 và sân bay Long Thành.
Cùng với làn sóng đầu tư mới, những dự án đóng vai trò kết nối giao thông của vùng như cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết, sân bay Phan Thiết, đặc biệt là sân bay Long Thành, đại diện Hưng Lộc Phát nhận định chỉ vài năm nữa, Bình Thuận sẽ lấy lại vị thế là “thủ đô resort”.
Theo ý kiến các chuyên gia kinh tế, các chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về kết nối giao thông liên quan tới cảng Cái Mép – Thị Vải và sân bay Long Thành mang ý nghĩa chiến lược, góp phần khắc phục một trong những bất cập lớn nhất, trở lực lớn nhất hiện nay để phát huy vai trò của Đông Nam Bộ, vùng động lực tăng trưởng của cả nước.
Định hướng phát triển các khu đô thị sầm uất phục vụ sân bay quốc tế Long Thành đã giúp bất động sản Long Thành bứt phá mạnh mẽ. Trong đó, shophouse Century City sở hữu vị trí cửa ngõ, cách sân bay 2km càng có sức hút lớn.