Bộ đôi 'động cơ' chủ lực tiếp sức cho kinh tế Đồng Nai tăng tốc
Báo cáo Tổng Bí thư Tô Lâm, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số, lấy sân bay Long Thành và sông Đồng Nai làm hai động lực phát triển trọng tâm.
Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh nội dung về chủ trương đầu tư sân bay Long Thành và đưa vào nội dung Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV sáng 8/12, đã trình bày Tờ trình về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 (Nghị quyết 94) của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trong đó, Chính phủ đề xuất Quốc hội xem xét, điều chỉnh nội dung khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13 thành “Cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua”.

Cụ thể, theo Luật Đầu tư công năm 2014, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư mà không cần thông qua Quốc hội trước khi quyết định đầu tư.
Tuy nhiên, do Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Dự án) có quy mô rất lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên thực hiện, chưa định hình được phương án đầu tư, Quốc hội đã yêu cầu tại khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13 như sau: “Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư”.
Trên cơ sở báo cáo, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh nội dung về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và đưa vào nội dung Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV như sau: “Cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua”.
Thay mặt cơ quan thẩm tra về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết 94 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và tài chính Phan Văn Mãi cho biết, Ủy ban nhận thấy, Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án theo quy định tại Luật Đầu tư công và Nghị quyết của Quốc hội về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Theo đó, báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định của Luật Đầu tư công. Tuy nhiên, tại thời điểm quyết định chủ trương đầu tư sân bay Long Thành, Quốc hội đã quyết định về thời gian và lộ trình thực hiện dự án theo ba giai đoạn, đồng thời quy định tại Nghị quyết 94: “Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư”.
Tại thời điểm đó, việc Quốc hội quyết định như vậy là có cơ sở, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị quyết số 49/2010/QH12 và bảo đảm tính thận trọng do dự án có tổng vốn đầu tư rất lớn, thời gian thực hiện kéo dài trong nhiều năm với quy mô rất lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên thực hiện, ảnh hưởng sâu sắc đến phát triển kinh tế - xã hội và chưa định hình được phương án đầu tư.
Theo ông Mãi, đến nay, dự án được triển khai đã cơ bản đáp ứng yêu cầu do Quốc hội đặt ra, đồng thời, trong quá trình triển khai giai đoạn 1, trên cơ sở kiến nghị của Chính phủ về việc điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1, Quốc hội đã “cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua”.
Bên cạnh đó, việc nghiên cứu triển khai đầu tư giai đoạn 2 của sân bay Long Thành cũng đã được xác định tại kết luận của Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về kinh tế - xã hội năm 2025 - 2026 và Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026.
Từ những lý do trên, Ủy ban Kinh tế và tài chính cho rằng, kiến nghị của Chính phủ là có cơ sở và cũng phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành cùng với việc thực hiện chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Về kiến nghị, Ủy ban Kinh tế và tài chính thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc thể hiện nội dung kiến nghị tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, tương tự như các nội dung điều chỉnh khác có liên quan đến Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng đã được Quốc hội quyết định tại một số Nghị quyết chung tại các kỳ họp trước.
Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị Chính phủ chịu trách nhiệm về các nội dung đề xuất, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả đầu tư của dự án.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Việc đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 05 triệu tấn hàng hóa/năm.
Sân bay Long Thành được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.
Thời gian và lộ trình thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm ba giai đoạn.
Giai đoạn 1 gồm đầu tư xây dựng hai đường cất hạ cánh ở phía Bắc và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến ngày 31/12/2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2 là tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 3 gồm hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 05 triệu tấn hàng hóa/năm.
Báo cáo Tổng Bí thư Tô Lâm, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số, lấy sân bay Long Thành và sông Đồng Nai làm hai động lực phát triển trọng tâm.
Nếu các hãng hàng không nội địa chậm di dời hoạt động sang sân bay Long Thành, Việt Nam có thể mất cơ hội trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Tọa đàm Tháo gỡ vướng mắc chuyển đổi thuế khoán sang kê khai với hộ kinh doanh được tổ chức sáng ngày 10/12/2025 tại Hà Nội.
Ước tính thiên tai khiến tốc độ tăng trưởng trong quý IV của Huế, Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa… giảm khoảng 1%, cả năm giảm khoảng 0,2 – 0,3%, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Ngành thuế xác định tái thiết kế quy trình quản lý thuế gắn với ứng dụng công nghệ để quản trị rủi ro và giảm chi phí tuân thủ cho người đóng thuế.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh không được để xảy ra trục lợi chính sách trong xây dựng cơ chế phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.
Điểm đến này nằm trong nhóm điểm đến có mức độ nhận biết cao tại một số thị trường gửi khách lớn.
Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh nội dung về chủ trương đầu tư sân bay Long Thành và đưa vào nội dung Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Nói đến ông Đỗ Quang Hiển là người hâm mộ thể thao Việt Nam luôn nghĩ đến một ông bầu đầu tư bóng đá đã 20 năm, nhưng không có nhiều người biết ông cũng đầu tư vào bóng bàn đến… 18 năm!
Tọa đàm Tháo gỡ vướng mắc chuyển đổi thuế khoán sang kê khai với hộ kinh doanh được tổ chức sáng ngày 10/12/2025 tại Hà Nội.
Ước tính thiên tai khiến tốc độ tăng trưởng trong quý IV của Huế, Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa… giảm khoảng 1%, cả năm giảm khoảng 0,2 – 0,3%, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Việc hình thành siêu đô thị TP.HCM đang tạo ra yêu cầu cấp thiết về chuyển đổi năng lượng bền vững cho toàn vùng kinh tế phía Nam. Đây không chỉ là bài toán năng lượng, mà còn liên quan trực tiếp đến năng lực cạnh tranh đô thị, khả năng thu hút đầu tư và đáp ứng chuẩn phát thải ngày càng khắt khe từ các thị trường quốc tế.
Hàng loạt dự án giao thông được triển khai, kinh tế địa phương phát triển, kéo theo nhu cầu đầu tư, mua nhà gia tăng đang khiến bất động sản Nghệ An tăng nhiệt.
Quỹ VinFuture chính thức công bố các chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.