AEON Mall tăng tốc mở trung tâm thương mại

Quỳnh Chi Thứ ba, 03/11/2020 - 14:18

Để đạt được mục tiêu vận hành 20 trung tâm thương mại ở Việt Nam vào năm 2025, Aeon Mall sẽ phải khai trương trung bình mỗi năm khoảng ba trung tâm thương mại mới.

Trung tâm thương mại AEON MALL Hải Phòng Lê Chân sắp khai trương

Giữa tháng 12 tới, AEON Mall sẽ khai trương trung tâm thương mại thứ sáu tại Việt Nam. Đặt tại Hải Phòng, trung tâm thương mại này có tổng diện tích sàn xây dựng 158.000m2; có 190 gian hàng với tổng diện tích cho thuê 70.000m2, trong đó có tới 90 thương hiệu lần đầu xuất hiện ở thành phố cảng. 

Đại diện AEON Mall cho biết, Hải Phòng được lựa chọn để phát triển trung tâm thương mại đầu tiên tại khu vực duyên hải Bắc Bộ nhờ có rất nhiều tiềm năng bao gồm cả về tăng trưởng kinh tế và phát triển thương mại. Đây là một trong những thành phố công nghiệp trọng điểm của Việt Nam và cũng là thành phố cảng lớn nhất miền Bắc.

Tiếp theo dự án ở Hải Phòng, dự án thứ bảy của AEON Mall dự kiến sẽ được đặt tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), sau đó là một trung tâm thương mại khác ở TP. HCM.

Theo đại diện AEON Mall, công ty sẽ đẩy mạnh triển khai các dự án mới để đạt kế hoạch đã đặt ra là đầu tư 2 tỷ USD và vận hành20 trung tâm thương mại ở Việt Nam. Nghĩa là, trong 5 năm tới, doanh nghiệp này sẽ phải đưa 14 trung tâm thương mại mới vào hoạt động để có thể hoàn thành kế hoạch.

Đây là một thách thức không hề nhỏ, kể cả là đối với một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới khi tốc độ mở rộng trong sáu năm qua tại Việt Nam chỉ mới đạt trung bình mỗi năm một trung tâm mua sắm.

Ông Nakagawa Tetsuyuki, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Mall Việt Nam cho biết, bốn năm đầu tiên kể từ khi có văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2010 là giai đoạn công ty tập trung điều tra thị trường và tiến hành đầu tư để có thể đưa vào vận hành trung tâm thương mại đầu tiên đặt ở quận Tân Phú (TP. HCM). 

Đến đầu tháng 11/2014, trung tâm mua sắm thứ hai là AEON Mall Bình Dương Canary cũng chính thức được khai trương.

Một năm sau đó, vào cuối tháng 10/2015, trung tâm mua sắm AEON Long Biên được đưa vào vận hành. Đến tháng 6/2016, AEON Mall Bình Tân cũng chính thức mở cửa đón khách.

Tuy nhiên, phải sau đó gần ba năm rưỡi, vào tháng 12/2019, trung tâm thương mại thứ năm ở quận Hà Đông (Hà Nội) mới chính thức được đưa vào vận hành.

Dù tốc độ mở rộng trong sáu năm qua còn khá chậm nhưng theo tính toán của lãnh đạo công ty, với những kinh nghiệm đúc rút tại thị trường Việt Nam suốt nhiều năm qua cùng 40 năm kinh nghiệm triển khai các trung tâm thương mại chuyên biệt ở Trung Quốc, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á, AEON Mall sẽ nỗ lực dần phát triển thành công các dự án ở Việt Nam để không gặp phải rủi ro do phát triển quá nhanh.

Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, hàng loạt đại gia nước ngoài trong ngành bán lẻ đã lần lượt phải rút khỏi thị trường Việt Nam vì mất sức cạnh tranh và thua lỗ kéo dài.

Tháng 5/2019, Auchan Retail quyết định bán 18 siêu thị ở Việt Nam. Quyết định được đưa ra không lâu sau khi lãnh đạo Auchan hé lộ với TheLEADER tham vọng mở tổng cộng 300 cửa hàng tại Việt Nam trong vòng bốn năm sau đó. Trước đó, Parkson và Casino Group - đơn vị sở hữu thương hiệu Big C cũng chật vật ở thị trường gần 100 triệu dân.

Dù vậy, lãnh đạo AEON Mall tự tin sẽ thành công ở thị trường Việt Nam. Ông Nakagawa Tetsuyuki nói: “AEON Mall là nhà phát triển trung tâm thương mai chuyên biệt trong 40 năm qua nên chúng tôi có các kinh nghiệm đã được tích luỹ và các bí quyết riêng trong ngành bán lẻ”.

Còn với các doanh nghiệp Việt hoạt động trong cùng ngành nghề và phân khúc vẫn trụ vững và thậm chí là có những bước phát triển đáng ghi nhận trong thời gian qua, ông Nakagawa Tetsuyuki thừa nhận, vì là doanh nghiệp Việt nên họ hiểu rất rõ thị trường và nhu cầu khách hàng địa phương.

Song, doanh nhân này nhấn mạnh, trong ngành bán lẻ, đơn vị hiểu rõ về nhu cầu và tâm lý khách hàng chưa chắc đã là doanh nghiệp mạnh nhất. Ông khẳng định, AEON Mall có cách thức riêng để phát triển các trung tâm thương mại phù hợp nhất với địa phương.

Ông Nakagawa Tetsuyuki cho rằng, nếu các doanh nghiệp Việt có kinh nghiệm về quản lý toà nhà, phần cứng thì với nhiều năm kinh nghiệm, tập đoàn bán lẻ đến từ Nhật Bản lại rất tự tin với khả năng quản lý “phần mềm” để làm việc với các gian hàng cũng như nhiều lĩnh vực khác.

Ngoài ra, sự hỗ trợ của chính phủ hai nước cùng với độ lan toả thương hiệu ở Việt Nam cũng là các yếu tố khiến AEON Mall tự tin hơn khi lên kế hoạch cho các dự án tiếp theo.

Vincom bành trướng và Auchan đóng cửa: Hai mảng màu đối lập của thị trường bán lẻ

Vincom bành trướng và Auchan đóng cửa: Hai mảng màu đối lập của thị trường bán lẻ

Tiêu điểm -  6 năm
Thương mại điện tử và thế hệ trẻ sẽ thay đổi và định hình lại tương lai của thị trường bán lẻ.
Vincom bành trướng và Auchan đóng cửa: Hai mảng màu đối lập của thị trường bán lẻ

Vincom bành trướng và Auchan đóng cửa: Hai mảng màu đối lập của thị trường bán lẻ

Tiêu điểm -  6 năm
Thương mại điện tử và thế hệ trẻ sẽ thay đổi và định hình lại tương lai của thị trường bán lẻ.
Thế Giới Di Động vượt AEON Mall và Big C vào Top 8 nhà bán lẻ lớn nhất ASEAN

Thế Giới Di Động vượt AEON Mall và Big C vào Top 8 nhà bán lẻ lớn nhất ASEAN

Tiêu điểm -  6 năm

Dù là gã khổng lồ tại thị trường bán lẻ châu Á - Thái Bình Dương nhưng AEON Mall lại xếp sau Thế Giới Di Động trên chiến trường ASEAN.

Sự tử tế của người Nhật nhìn từ cách ứng xử của Aeon Mall, IQ8

Sự tử tế của người Nhật nhìn từ cách ứng xử của Aeon Mall, IQ8

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Aeon Mall tổ chức kê bàn ghế tại sảnh cho người dân vào tránh nóng hay ông chủ IQ8 cúi gập người chào khách vào đổ xăng như những ví dụ điển hình cho tính nhân văn sâu sắc trong văn hoá kinh doanh của người Nhật Bản.

Động thổ trung tâm thương mại Aeon Mall 180 triệu USD tại Hải Phòng

Động thổ trung tâm thương mại Aeon Mall 180 triệu USD tại Hải Phòng

Tiêu điểm -  7 năm

UBND TP. Hải Phòng cùng chủ đầu tư đã chính thức động thổ xây dựng dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Hải Phòng - Lê Chân sáng 13/5.

Động thổ dự án trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông

Động thổ dự án trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông

Đầu tư -  7 năm

Đây là trung tâm thương mại thứ hai tại Hà Nội sau AEON Mall Long Biên và là dự án thứ năm của tập đoàn bán lẻ Nhật Bản tại Việt Nam.

Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Tiêu điểm -  7 giờ

Dự án tiền ảo đa cấp WorldMall.app đã lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư nhờ đánh vào lòng tham sinh lời nhanh và sự thiếu hiểu biết về tài sản số.

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Tiêu điểm -  2 ngày

Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  3 ngày

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

Tiêu điểm -  3 ngày

Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  57 phút

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025, giới thiệu công nghệ, sản phẩm mới, thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Tài chính -  1 giờ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 giờ

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  5 giờ

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Bất động sản -  6 giờ

Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  7 giờ

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.