Phát triển bền vững
AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.

Bắt đầu từ những hoạt động về trách nhiệm xã hội (CSR), Tập đoàn Thiên Long đã phát triển một bộ giải pháp ESG hiệu quả, bao trùm mọi khía cạnh vận hành doanh nghiệp, từ dòng sản phẩm thân thiện với môi trường cho đến chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đội ngũ nhân viên.
Bà Trần Phương Nga, CEO Thiên Long, một trong những yếu tố dẫn đến thành công của các giải pháp ESG là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Chẳng hạn, AI giúp giảm các công việc lặp đi lặp lại, qua đó giảm thời gian xử lý công việc, giúp nhân viên hài lòng hơn.
“Ứng dụng AI vào ESG giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng hiệu quả”, bà Nga nói tại hội thảo “Thực thi ESG bằng AI, doanh nghiệp cần làm gì?” do Báo Dân trí tổ chức.
Minh bạch, hiệu quả hóa ESG bằng AI
Ở một góc nhìn khác, GS.TS Mạc Quốc Anh, Viện trưởng Viện Kinh tế xanh và phát triển doanh nghiệp, chỉ ra, khảo sát cho thấy áp dụng ESG không hề dễ dàng, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Cụ thể, chỉ có 27% doanh nghiệp trực thuộc hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ quan tâm đến ESG và chỉ có 11% doanh nghiệp thực hành ESG thành công. Thực trạng này đến từ thách thức do thiếu thông tin chính thống, thiếu nguồn lực đầu tư và e ngại gia tăng chi phí khi triển khai ESG.
Giải quyết bài toán này, ông Quốc Anh đánh giá cao vai trò của ứng dụng AI. Theo đó, AI không chỉ tiết kiệm chi phí, gia tăng hiệu quả ESG như câu chuyện của Thiên Long, mà còn giúp doanh nghiệp dễ dàng đo lường, đánh giá hiệu quả.
Điều này đặc biệt cần thiết trong bối cảnh các giải pháp ESG không chỉ dừng lại ở câu chuyện hay mà còn đòi hỏi phải có minh chứng cụ thể, rõ ràng bằng dữ liệu.
Đồng quan điểm, theo ông Đặng Thanh Tùng, Phó ban chiến lược, Tập đoàn Công nghiệp - năng lượng quốc gia Việt Nam (PVN), để tạo ra hiệu quả thực chất, doanh nghiệp cần phải đưa AI vào toàn bộ quá trình, coi AI như một cộng sự thông minh thay vì chỉ là một dạng công cụ.
Con người vẫn là yếu tố quyết định
Theo ông Tùng, AI sẽ có sự hỗ trợ đem lại tính tối ưu cho các khía cạnh của vận hành doanh nghiệp như nhân sự, tài chính. Tuy nhiên, dù vượt lên vai trò của một công cụ, AI vẫn cần phải có nguồn dữ liệu tốt và đồng bộ để mang lại hiệu quả tốt.
Từ góc độ một nhà quản trị, đại diện PVN nhấn mạnh, tất cả các khâu dù được hỗ trợ bởi AI nhưng cần con người ra quyết định. “Một số giới hạn không nên quá phụ thuộc vào AI”, ông Tùng nói.
Chia sẻ góc nhìn này, bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Phó tổng Giám đốc Gamuda Land Việt Nam, nhận định, sức mạnh của AI sẽ được phát huy tối đa nhưng cần dựa trên quản trị minh bạch và ứng dụng một cách có trách nhiệm.
PGS.TS Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng Trường đại học Ngân hàng TP.HCM, khái quát, AI không thể thay thế con người, thay vào đó sẽ đồng hành với con người như những người bạn.
Lấy ví dụ minh chứng, ông Trung cho biết, ngay tại Trường đại học Ngân hàng TP.HCM, mỗi cán bộ đều có một AI để hỗ trợ, qua đó thay thế được vai trò của phòng ban kiểm soát nội bộ. Các công việc như tuyển dụng cũng được sử dụng AI, cán bộ chỉ cần thao tác ở bước phỏng vấn.
Tuy vậy, nghiên cứu khoa học chỉ ra, con người có hàng trăm tỷ neuron và phải mất ít nhất 120 năm nữa mới có thể tạo ra robot vượt qua con người. Do đó, mức độ hỗ trợ cao nhất là AI có thể làm toàn bộ nhưng vẫn cần con người đứng ra giám sát.
Chính vì điều này, một yếu tố rất quan trọng khi sử dụng AI, theo bà Trần Thị Thúy Ngọc, Phó tổng giám đốc Deloitte Việt Nam, là đạo dức của con người khi sử dụng AI.
Cụ thể, điều đầu tiên là phải có công cụ đánh giá tính chính xác của dữ liệu đầu ra, tránh thiên kiến khi sử dụng AI. Tiếp đó, cần xác định rõ các thông tin AI đưa ra, tập trung vào những thông tin mang tính dữ liệu thay vì kết quả định tính để tránh “ảo giác AI”.
Cuối cùng, người sử dụng AI cần có kiến thức, kỹ năng để tránh đưa ra những kết luận thiếu phù hợp do không hiểu và không làm chủ được AI.
ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải
Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG
Khi thời đại ESG đặt ra chuẩn mực mới, chiến lược kinh doanh và tiếp thị (Sales & Marketing) bền vững trở thành trụ cột để doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển dài hạn.
Phó tổng GSM Phan Thị Hồng Dung: Nhân sự xanh là chìa khóa ESG
Bà Phan Thị Hồng Dung - Phó tổng GSM khẳng định, ESG hay bảo vệ môi trường không phải là những con số xa vời mà bắt nguồn từ chính con người trong mỗi tổ chức.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?
ESG đang bước ra khỏi báo cáo để trở thành tiêu chuẩn vận hành mới của đô thị hiện đại. Nhưng để “xanh” không chỉ là màu sơn, Việt Nam cần khung pháp lý rõ ràng, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và một thế hệ người mua hiểu rằng phát triển bền vững không phải chi phí, mà là đầu tư cho tương lai.
Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh
Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.
Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.
Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì
Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.
Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Bulgaria
Với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Bulgaria, hai bên đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên gấp đôi trong những năm tới.
Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp
Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.
Onboard đại học không lo áp lực: Thích nghi, kết nối và giữ năng lượng
Bước qua cánh cổng đại học, tân sinh viên chính thức “onboard” vào một thế giới hoàn toàn mới, nơi không chỉ có bài vở, mà còn là những trải nghiệm mới mẻ: sống xa nhà, tự lập, khám phá bản thân giữa thành phố rộng lớn. Giữa nhịp sống hối hả ấy, ai cũng phải học cách thích nghi, kết nối bạn bè, và giữ tinh thần tích cực để không bị cuốn vào guồng quay áp lực.
Những 'tấm vé vàng' của 8Wonder Winter 2025
Hà Nội đang nóng hơn bao giờ hết khi khán giả sẵn sàng “cháy” hết mình cùng Alicia Keys - huyền thoại âm nhạc sở hữu 17 giải Grammy, giọng hát thiên thần Dimash và dàn nghệ sĩ Văn Mai Hương, HIEUTHUHAI, Maydays tại đại nhạc hội Symphony of Stars.




















































