Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân
Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.
Những ngày vừa qua, dư luận không khỏi xôn xao khi một bài viết trên nền tảng Facebook của người nhận là cựu nhân viên tại cửa hàng C.P. Fresh Shop tại tỉnh Sóc Trăng tố cáo việc CTCP Chăn nuôi C.P. Việt Nam bán ra thị trường những sản phẩm, thực phẩm không đảm bảo chất lượng.
Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, xác minh.
Dù chưa có kết luận cuối cùng, nhưng từ sự việc C.P. Việt Nam, một lỗ hổng quản trị mà các doanh nghiệp có thể nhìn thấy và rút ra kinh nghiệm chính là tầm quan trọng của kênh tiếp nhận và giải quyết khiếu nại từ các bên liên quan. Đây cũng là khía cạnh quan trọng của hệ thống quản trị doanh nghiệp minh bạch và hiệu quả – trụ cột "G" trong ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị).

Theo chia sẻ ban đầu, người tố cáo từng nhiều lần phản ánh trực tiếp tới lãnh đạo công ty nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Chính sự phớt lờ này đã để lộ ra lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống quản trị nội bộ.
Một doanh nghiệp có thể vận hành theo quy trình bài bản, có báo cáo tài chính minh bạch, có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, nhưng nếu thiếu một cơ chế tiếp nhận, xử lý khiếu nại từ các bên liên quan, thì họ như tự tay bịt mắt mình trước những rủi ro có thể ập tới bất cứ lúc nào.
Trong vụ việc này, nếu lãnh đạo công ty tiếp nhận nghiêm túc phản ánh của nhân viên ngay từ đầu, tiến hành một cuộc kiểm tra nội bộ kịp thời để xác minh, quyết định xử phạt nội bộ nếu có vi phạm thì có thể đã ngăn chặn khủng hoảng truyền thông, bảo vệ thương hiệu lớn vốn được dày công xây dựng.
Tiếc thay, khi doanh nghiệp không chịu lắng nghe những hồi chuông cảnh báo từ bên trong, thì những tiếng vang từ bên ngoài sẽ đến nhanh hơn và đi kèm là những tổn hại lớn hơn nhiều.
Ngày nay, doanh nghiệp có trong tay nhiều công cụ hiện đại để quản trị rủi ro và nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong số đó, ESG được xem là giải pháp hữu hiệu mà đa số doanh nghiệp đều hướng tới. Tuy nhiên, giữa ba trụ cột, yếu tố G (Governance – Quản trị) lại thường bị xem nhẹ – dù chính nó mới là nền tảng giúp doanh nghiệp vận hành minh bạch, ứng phó kịp thời với khủng hoảng và duy trì niềm tin từ các bên liên quan.
Không phải ngẫu nhiên mà trong các tiêu chuẩn báo cáo ESG hàng đầu hiện nay, ví dụ như GRI hay ESRS của EU, đều nhấn mạnh yêu cầu các doanh nghiệp phải công khai kênh tiếp nhận ý kiến khiếu nại mà các bên liên quan có thể dễ dàng truy cập, đồng thời, còn phải công khai về quy trình giải quyết các khiếu nại đó một cách minh bạch.
Theo chuẩn mực ESG quốc tế, việc thiết lập kênh tiếp nhận phản ánh không chỉ dành cho người lao động hay khách hàng, mà còn phải mở rộng tới toàn bộ các bên liên quan – từ nhà cung cấp, cộng đồng địa phương, đến cổ đông, nhà đầu tư và cả những bên thứ ba có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động của doanh nghiệp,
Sự vụ của C.P. Việt Nam không chỉ là hồi chuông cảnh tỉnh mà còn là bài học sống còn với phần còn lại của thị trường. Có lẽ, nhiều doanh nghiệp Việt hiện vẫn chưa thiết lập hoặc chưa vận hành hiệu quả hệ thống tiếp nhận và xử lý khiếu nại từ các bên liên quan.
Chi phí để xây dựng một hệ thống phản hồi minh bạch, hiệu quả là không lớn, nhưng thiệt hại từ việc không có nó thì lại vô cùng lớn, từ thiệt hại tài chính, tới uy tín, rủi ro pháp lý và cả niềm tin từ người tiêu dùng.
Chắc chắn, không ai mong muốn trở thành tâm điểm của một cuộc khủng hoảng, nhưng mọi doanh nghiệp đều có thể rơi vào hoàn cảnh đó nếu thiếu đi cơ chế lắng nghe và xử lý kịp thời các vấn đề khi nó mới nhen nhóm.
Trong thời đại mà niềm tin người tiêu dùng trở thành tài sản quý giá nhất, thì minh bạch và phản hồi không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc. ESG cũng không chỉ là thước đo cho phát triển bền vững, mà còn là “hệ miễn dịch” giúp doanh nghiệp tự bảo vệ mình trước mọi rủi ro đang rình rập.
*Bài viết thể hiện quan điểm của Luật sư Trương Tử Long, Chuyên gia chính sách phát triển bền vững CTCP Sáng tạo xanh Việt Nam (Green In)
Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Bí quyết tối ưu kiểm toán ESG và báo cáo phát triển bền vững: Tiêu chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch thông tin, và đội ngũ chuyên gia là chìa khóa thành công.
Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.
Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.
Đại diện AWS chỉ ra một thực tế, là nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao cho nhân lực AI, nhưng vẫn khó tìm thấy người phù hợp.
Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?
Sản phẩm "Sinh Lời Tự Động" không chỉ giúp người Việt quản lý dòng tiền một cách an toàn, linh hoạt 24/7, tối ưu giá trị và trải nghiệm mà còn cho thấy chiến lược khác biệt “lấy khách hàng là trọng tâm” của Techcombank.
Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.
Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES một lần nữa được vinh danh trong top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025, do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietNamNet công bố ngày 12/9.
Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.
Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.
NobleGo tối 26/9 được dự báo sẽ trở thành tâm điểm săn đón của giới đầu tư khi lên sóng bộ đôi căn góc 2PN, diện tích 77,83m² dự án Sunshine Sky City với mức giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng - cơ hội hiếm trên thị trường cao cấp khu Nam Sài Gòn.
Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.