Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân
Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.
Những ngày vừa qua, dư luận không khỏi xôn xao khi một bài viết trên nền tảng Facebook của người nhận là cựu nhân viên tại cửa hàng C.P. Fresh Shop tại tỉnh Sóc Trăng tố cáo việc CTCP Chăn nuôi C.P. Việt Nam bán ra thị trường những sản phẩm, thực phẩm không đảm bảo chất lượng.
Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, xác minh.
Dù chưa có kết luận cuối cùng, nhưng từ sự việc C.P. Việt Nam, một lỗ hổng quản trị mà các doanh nghiệp có thể nhìn thấy và rút ra kinh nghiệm chính là tầm quan trọng của kênh tiếp nhận và giải quyết khiếu nại từ các bên liên quan. Đây cũng là khía cạnh quan trọng của hệ thống quản trị doanh nghiệp minh bạch và hiệu quả – trụ cột "G" trong ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị).

Theo chia sẻ ban đầu, người tố cáo từng nhiều lần phản ánh trực tiếp tới lãnh đạo công ty nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Chính sự phớt lờ này đã để lộ ra lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống quản trị nội bộ.
Một doanh nghiệp có thể vận hành theo quy trình bài bản, có báo cáo tài chính minh bạch, có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, nhưng nếu thiếu một cơ chế tiếp nhận, xử lý khiếu nại từ các bên liên quan, thì họ như tự tay bịt mắt mình trước những rủi ro có thể ập tới bất cứ lúc nào.
Trong vụ việc này, nếu lãnh đạo công ty tiếp nhận nghiêm túc phản ánh của nhân viên ngay từ đầu, tiến hành một cuộc kiểm tra nội bộ kịp thời để xác minh, quyết định xử phạt nội bộ nếu có vi phạm thì có thể đã ngăn chặn khủng hoảng truyền thông, bảo vệ thương hiệu lớn vốn được dày công xây dựng.
Tiếc thay, khi doanh nghiệp không chịu lắng nghe những hồi chuông cảnh báo từ bên trong, thì những tiếng vang từ bên ngoài sẽ đến nhanh hơn và đi kèm là những tổn hại lớn hơn nhiều.
Ngày nay, doanh nghiệp có trong tay nhiều công cụ hiện đại để quản trị rủi ro và nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong số đó, ESG được xem là giải pháp hữu hiệu mà đa số doanh nghiệp đều hướng tới. Tuy nhiên, giữa ba trụ cột, yếu tố G (Governance – Quản trị) lại thường bị xem nhẹ – dù chính nó mới là nền tảng giúp doanh nghiệp vận hành minh bạch, ứng phó kịp thời với khủng hoảng và duy trì niềm tin từ các bên liên quan.
Không phải ngẫu nhiên mà trong các tiêu chuẩn báo cáo ESG hàng đầu hiện nay, ví dụ như GRI hay ESRS của EU, đều nhấn mạnh yêu cầu các doanh nghiệp phải công khai kênh tiếp nhận ý kiến khiếu nại mà các bên liên quan có thể dễ dàng truy cập, đồng thời, còn phải công khai về quy trình giải quyết các khiếu nại đó một cách minh bạch.
Theo chuẩn mực ESG quốc tế, việc thiết lập kênh tiếp nhận phản ánh không chỉ dành cho người lao động hay khách hàng, mà còn phải mở rộng tới toàn bộ các bên liên quan – từ nhà cung cấp, cộng đồng địa phương, đến cổ đông, nhà đầu tư và cả những bên thứ ba có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động của doanh nghiệp,
Sự vụ của C.P. Việt Nam không chỉ là hồi chuông cảnh tỉnh mà còn là bài học sống còn với phần còn lại của thị trường. Có lẽ, nhiều doanh nghiệp Việt hiện vẫn chưa thiết lập hoặc chưa vận hành hiệu quả hệ thống tiếp nhận và xử lý khiếu nại từ các bên liên quan.
Chi phí để xây dựng một hệ thống phản hồi minh bạch, hiệu quả là không lớn, nhưng thiệt hại từ việc không có nó thì lại vô cùng lớn, từ thiệt hại tài chính, tới uy tín, rủi ro pháp lý và cả niềm tin từ người tiêu dùng.
Chắc chắn, không ai mong muốn trở thành tâm điểm của một cuộc khủng hoảng, nhưng mọi doanh nghiệp đều có thể rơi vào hoàn cảnh đó nếu thiếu đi cơ chế lắng nghe và xử lý kịp thời các vấn đề khi nó mới nhen nhóm.
Trong thời đại mà niềm tin người tiêu dùng trở thành tài sản quý giá nhất, thì minh bạch và phản hồi không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc. ESG cũng không chỉ là thước đo cho phát triển bền vững, mà còn là “hệ miễn dịch” giúp doanh nghiệp tự bảo vệ mình trước mọi rủi ro đang rình rập.
*Bài viết thể hiện quan điểm của Luật sư Trương Tử Long, Chuyên gia chính sách phát triển bền vững CTCP Sáng tạo xanh Việt Nam (Green In)
Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Bí quyết tối ưu kiểm toán ESG và báo cáo phát triển bền vững: Tiêu chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch thông tin, và đội ngũ chuyên gia là chìa khóa thành công.
Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.
Trong bối cảnh số hóa trở thành tiêu chuẩn cho năng lực cạnh tranh, việc lựa chọn Agile làm động lực bứt phá không chỉ là thay đổi phương pháp quản trị mà còn là bước chuyển căn bản giúp ROX Group thích ứng nhanh hơn, vận hành tinh gọn hơn và duy trì lợi thế dài hạn.
F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.
AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.
Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.
Giải thưởng Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đánh dấu một bước tiến quan trọng của cá nhân Nguyễn Thị Thu Cúc cũng như Việt Nga trong quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng phân bón và thúc đẩy phát triển bền vững nền nông nghiệp Việt Nam.
Theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, ngưỡng doanh thu tính thuế hộ kinh doanh có thể được nâng lên khoảng 300 - 350 triệu đồng, với cơ chế miễn thuế phần doanh thu dưới ngưỡng.
Có 81/169 tàu bay A320, A321 của các hãng hàng không Việt Nam buộc phải thay thế thiết bị hoặc cập nhật phần mềm điều khiển độ cao và hướng bay theo cảnh báo khẩn từ Airbus, khiến một số chuyến bay có thể bị ảnh hưởng.
Cầu Cần Giờ được kỳ vọng tạo kết nối hiện đại, đồng bộ giữa trung tâm TP.HCM và khu vực ven biển, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị ven biển bền vững.
Tài sản số đang trở thành cơ hội để doanh nghiệp trong nước mang ngoại tệ về Việt Nam, thay vì gắn mác đầu cơ, hay “mì ăn liền”.
Khi nhịp sống hối hả tạm lắng xuống, người trẻ tìm đến những chuyến đi ngắn, tận hưởng khoảng lặng để tái cân bằng. Giữa xu hướng “coolcation”, họ không chỉ đi để nghỉ ngơi mà còn để lấy lại sự hứng khởi, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cho giai đoạn áp lực cuối năm.
Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.