Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân
Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.
Những ngày vừa qua, dư luận không khỏi xôn xao khi một bài viết trên nền tảng Facebook của người nhận là cựu nhân viên tại cửa hàng C.P. Fresh Shop tại tỉnh Sóc Trăng tố cáo việc CTCP Chăn nuôi C.P. Việt Nam bán ra thị trường những sản phẩm, thực phẩm không đảm bảo chất lượng.
Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, xác minh.
Dù chưa có kết luận cuối cùng, nhưng từ sự việc C.P. Việt Nam, một lỗ hổng quản trị mà các doanh nghiệp có thể nhìn thấy và rút ra kinh nghiệm chính là tầm quan trọng của kênh tiếp nhận và giải quyết khiếu nại từ các bên liên quan. Đây cũng là khía cạnh quan trọng của hệ thống quản trị doanh nghiệp minh bạch và hiệu quả – trụ cột "G" trong ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị).
Theo chia sẻ ban đầu, người tố cáo từng nhiều lần phản ánh trực tiếp tới lãnh đạo công ty nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Chính sự phớt lờ này đã để lộ ra lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống quản trị nội bộ.
Một doanh nghiệp có thể vận hành theo quy trình bài bản, có báo cáo tài chính minh bạch, có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, nhưng nếu thiếu một cơ chế tiếp nhận, xử lý khiếu nại từ các bên liên quan, thì họ như tự tay bịt mắt mình trước những rủi ro có thể ập tới bất cứ lúc nào.
Trong vụ việc này, nếu lãnh đạo công ty tiếp nhận nghiêm túc phản ánh của nhân viên ngay từ đầu, tiến hành một cuộc kiểm tra nội bộ kịp thời để xác minh, quyết định xử phạt nội bộ nếu có vi phạm thì có thể đã ngăn chặn khủng hoảng truyền thông, bảo vệ thương hiệu lớn vốn được dày công xây dựng.
Tiếc thay, khi doanh nghiệp không chịu lắng nghe những hồi chuông cảnh báo từ bên trong, thì những tiếng vang từ bên ngoài sẽ đến nhanh hơn và đi kèm là những tổn hại lớn hơn nhiều.
Ngày nay, doanh nghiệp có trong tay nhiều công cụ hiện đại để quản trị rủi ro và nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong số đó, ESG được xem là giải pháp hữu hiệu mà đa số doanh nghiệp đều hướng tới. Tuy nhiên, giữa ba trụ cột, yếu tố G (Governance – Quản trị) lại thường bị xem nhẹ – dù chính nó mới là nền tảng giúp doanh nghiệp vận hành minh bạch, ứng phó kịp thời với khủng hoảng và duy trì niềm tin từ các bên liên quan.
Không phải ngẫu nhiên mà trong các tiêu chuẩn báo cáo ESG hàng đầu hiện nay, ví dụ như GRI hay ESRS của EU, đều nhấn mạnh yêu cầu các doanh nghiệp phải công khai kênh tiếp nhận ý kiến khiếu nại mà các bên liên quan có thể dễ dàng truy cập, đồng thời, còn phải công khai về quy trình giải quyết các khiếu nại đó một cách minh bạch.
Theo chuẩn mực ESG quốc tế, việc thiết lập kênh tiếp nhận phản ánh không chỉ dành cho người lao động hay khách hàng, mà còn phải mở rộng tới toàn bộ các bên liên quan – từ nhà cung cấp, cộng đồng địa phương, đến cổ đông, nhà đầu tư và cả những bên thứ ba có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động của doanh nghiệp,
Sự vụ của C.P. Việt Nam không chỉ là hồi chuông cảnh tỉnh mà còn là bài học sống còn với phần còn lại của thị trường. Có lẽ, nhiều doanh nghiệp Việt hiện vẫn chưa thiết lập hoặc chưa vận hành hiệu quả hệ thống tiếp nhận và xử lý khiếu nại từ các bên liên quan.
Chi phí để xây dựng một hệ thống phản hồi minh bạch, hiệu quả là không lớn, nhưng thiệt hại từ việc không có nó thì lại vô cùng lớn, từ thiệt hại tài chính, tới uy tín, rủi ro pháp lý và cả niềm tin từ người tiêu dùng.
Chắc chắn, không ai mong muốn trở thành tâm điểm của một cuộc khủng hoảng, nhưng mọi doanh nghiệp đều có thể rơi vào hoàn cảnh đó nếu thiếu đi cơ chế lắng nghe và xử lý kịp thời các vấn đề khi nó mới nhen nhóm.
Trong thời đại mà niềm tin người tiêu dùng trở thành tài sản quý giá nhất, thì minh bạch và phản hồi không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc. ESG cũng không chỉ là thước đo cho phát triển bền vững, mà còn là “hệ miễn dịch” giúp doanh nghiệp tự bảo vệ mình trước mọi rủi ro đang rình rập.
*Bài viết thể hiện quan điểm của Luật sư Trương Tử Long, Chuyên gia chính sách phát triển bền vững CTCP Sáng tạo xanh Việt Nam (Green In)
Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Bí quyết tối ưu kiểm toán ESG và báo cáo phát triển bền vững: Tiêu chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch thông tin, và đội ngũ chuyên gia là chìa khóa thành công.
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.
Giữ vai trò cửa ngõ Hải Phòng, là vùng phát triển sôi động với thế mạnh công nghiệp – thương mại – logistics, Hải An đang vươn mình mạnh mẽ, thu hút chuyên gia quốc tế, lao động chất lượng cao và giới đầu tư nhạy bén nhờ nhiều động lực tăng trưởng.
Nhằm mang đến giải pháp vận tải toàn diện cho doanh nghiệp Việt, Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng Thaco Industries (Thaco Trailers) đẩy mạnh sản xuất, cung ứng sản phẩm chất lượng cao, cấu hình đa dạng và phát triển mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.