Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân
Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.
Những ngày vừa qua, dư luận không khỏi xôn xao khi một bài viết trên nền tảng Facebook của người nhận là cựu nhân viên tại cửa hàng C.P. Fresh Shop tại tỉnh Sóc Trăng tố cáo việc CTCP Chăn nuôi C.P. Việt Nam bán ra thị trường những sản phẩm, thực phẩm không đảm bảo chất lượng.
Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, xác minh.
Dù chưa có kết luận cuối cùng, nhưng từ sự việc C.P. Việt Nam, một lỗ hổng quản trị mà các doanh nghiệp có thể nhìn thấy và rút ra kinh nghiệm chính là tầm quan trọng của kênh tiếp nhận và giải quyết khiếu nại từ các bên liên quan. Đây cũng là khía cạnh quan trọng của hệ thống quản trị doanh nghiệp minh bạch và hiệu quả – trụ cột "G" trong ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị).
Theo chia sẻ ban đầu, người tố cáo từng nhiều lần phản ánh trực tiếp tới lãnh đạo công ty nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Chính sự phớt lờ này đã để lộ ra lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống quản trị nội bộ.
Một doanh nghiệp có thể vận hành theo quy trình bài bản, có báo cáo tài chính minh bạch, có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, nhưng nếu thiếu một cơ chế tiếp nhận, xử lý khiếu nại từ các bên liên quan, thì họ như tự tay bịt mắt mình trước những rủi ro có thể ập tới bất cứ lúc nào.
Trong vụ việc này, nếu lãnh đạo công ty tiếp nhận nghiêm túc phản ánh của nhân viên ngay từ đầu, tiến hành một cuộc kiểm tra nội bộ kịp thời để xác minh, quyết định xử phạt nội bộ nếu có vi phạm thì có thể đã ngăn chặn khủng hoảng truyền thông, bảo vệ thương hiệu lớn vốn được dày công xây dựng.
Tiếc thay, khi doanh nghiệp không chịu lắng nghe những hồi chuông cảnh báo từ bên trong, thì những tiếng vang từ bên ngoài sẽ đến nhanh hơn và đi kèm là những tổn hại lớn hơn nhiều.
Ngày nay, doanh nghiệp có trong tay nhiều công cụ hiện đại để quản trị rủi ro và nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong số đó, ESG được xem là giải pháp hữu hiệu mà đa số doanh nghiệp đều hướng tới. Tuy nhiên, giữa ba trụ cột, yếu tố G (Governance – Quản trị) lại thường bị xem nhẹ – dù chính nó mới là nền tảng giúp doanh nghiệp vận hành minh bạch, ứng phó kịp thời với khủng hoảng và duy trì niềm tin từ các bên liên quan.
Không phải ngẫu nhiên mà trong các tiêu chuẩn báo cáo ESG hàng đầu hiện nay, ví dụ như GRI hay ESRS của EU, đều nhấn mạnh yêu cầu các doanh nghiệp phải công khai kênh tiếp nhận ý kiến khiếu nại mà các bên liên quan có thể dễ dàng truy cập, đồng thời, còn phải công khai về quy trình giải quyết các khiếu nại đó một cách minh bạch.
Theo chuẩn mực ESG quốc tế, việc thiết lập kênh tiếp nhận phản ánh không chỉ dành cho người lao động hay khách hàng, mà còn phải mở rộng tới toàn bộ các bên liên quan – từ nhà cung cấp, cộng đồng địa phương, đến cổ đông, nhà đầu tư và cả những bên thứ ba có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động của doanh nghiệp,
Sự vụ của C.P. Việt Nam không chỉ là hồi chuông cảnh tỉnh mà còn là bài học sống còn với phần còn lại của thị trường. Có lẽ, nhiều doanh nghiệp Việt hiện vẫn chưa thiết lập hoặc chưa vận hành hiệu quả hệ thống tiếp nhận và xử lý khiếu nại từ các bên liên quan.
Chi phí để xây dựng một hệ thống phản hồi minh bạch, hiệu quả là không lớn, nhưng thiệt hại từ việc không có nó thì lại vô cùng lớn, từ thiệt hại tài chính, tới uy tín, rủi ro pháp lý và cả niềm tin từ người tiêu dùng.
Chắc chắn, không ai mong muốn trở thành tâm điểm của một cuộc khủng hoảng, nhưng mọi doanh nghiệp đều có thể rơi vào hoàn cảnh đó nếu thiếu đi cơ chế lắng nghe và xử lý kịp thời các vấn đề khi nó mới nhen nhóm.
Trong thời đại mà niềm tin người tiêu dùng trở thành tài sản quý giá nhất, thì minh bạch và phản hồi không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc. ESG cũng không chỉ là thước đo cho phát triển bền vững, mà còn là “hệ miễn dịch” giúp doanh nghiệp tự bảo vệ mình trước mọi rủi ro đang rình rập.
*Bài viết thể hiện quan điểm của Luật sư Trương Tử Long, Chuyên gia chính sách phát triển bền vững CTCP Sáng tạo xanh Việt Nam (Green In)
Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Bí quyết tối ưu kiểm toán ESG và báo cáo phát triển bền vững: Tiêu chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch thông tin, và đội ngũ chuyên gia là chìa khóa thành công.
Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Thế giới đang bước vào thời kỳ mà mọi công việc, tác vụ đều gắn với AI. Vậy sẽ ra sao, khi AI được ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp?
ROX Group đang bền bỉ lớn lên từ chính nội lực của mình, khi đổi mới trở thành mạch sống văn hóa, dữ liệu trở thành ngôn ngữ quản trị và con người là điểm tựa để kiến tạo giá trị từ gốc rễ.
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.
Chuyên gia Trần Đức Anh cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ khó có những nhịp tăng dốc, mà sẽ đi lên một cách thoai thoải, bền vững hơn.
Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.
T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ, góp phần hiện thực hóa đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.
Sáng 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công dự án Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.
Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?