Phát triển bền vững

ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải

Yến Thư Thứ tư, 13/08/2025 - 11:09
Nghe audio
0:00

 Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.



Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số.

Tại nhiều doanh nghiệp Việt Nam, khái niệm ESG (môi trường – xã hội – quản trị) không còn là xu hướng xa vời mà đã trở thành định hướng chiến lược, đặc biệt khi được tích hợp với chuyển đổi số.

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc sản xuất Công ty Uniben cho biết, để hoạt động ESG phát triển thực chất, cần gắn với hiệu quả vận hành và lợi ích kinh tế của doanh nghiệp. Nếu không tạo ra giá trị cụ thể, ESG khó có thể duy trì lâu dài.

Tuy nhiên, ông Nam cũng nhấn mạnh rằng: “Muốn phát triển dài hạn, bền vững, doanh nghiệp phải đồng thời đáp ứng được các kỳ vọng ngày càng cao từ xã hội. Vì thế, tại Uniben, chúng tôi nỗ lực tận dụng công nghệ và chuyển đổi số để hiện thực hóa mục tiêu kép: hiệu quả kinh doanh và trách nhiệm xã hội”.

Trong hành trình ấy, việc đo lường, giám sát và chuẩn hóa là yếu tố sống còn. “Trong nền kinh tế tuần hoàn hiện nay, mọi thứ phải được đo lường bằng dữ liệu cụ thể. Những năm qua, Uniben đã đầu tư mạnh vào các hệ thống quản trị hàng hóa và nguồn lực, nhằm chuẩn hóa quy trình nội bộ, đảm bảo vận hành minh bạch và hiệu quả”, ông Nam nói thêm.

Số hóa giúp “nhìn thấy” mọi điểm chạm ESG

Ở một lĩnh vực khác, Schneider Electric – tập đoàn hàng đầu thế giới về số hóa quản lý năng lượng và tự động hóa – cũng chia sẻ góc nhìn tương đồng.

Ông Đồng Mai Lâm – Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia, khẳng định: “Công nghệ và số hóa là chìa khóa để kết nối mọi tài sản, mọi hoạt động vận hành của doanh nghiệp. Khi đã kết nối, chúng ta có thể lọc hóa và phân tích dữ liệu để tối ưu sản xuất và giảm tiêu hao”.

Theo ông Lâm, đây là nền tảng để doanh nghiệp tích hợp năng lượng tái tạo, giảm phát thải carbon – mục tiêu hàng đầu trong trụ cột “Môi trường” của ESG.

Không dừng lại ở đó, công nghệ cũng hỗ trợ trụ cột “Xã hội” thông qua nâng cao năng lực đội ngũ và cải thiện an toàn vận hành. “Khi có số liệu và phân tích, chúng ta sẽ biết đâu là điểm rủi ro trong sản xuất, từ đó có giải pháp bảo vệ con người tốt hơn”, ông Lâm nói.

ESG không chỉ là cam kết mà phải là kết quả có thể đo lường

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp đang chuyển từ tuyên bố ESG sang hành động cụ thể, với kỳ vọng tạo ra tác động thực chất. Điều này không chỉ giúp cải thiện hình ảnh thương hiệu, mà còn tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.

Đặc biệt, trong bối cảnh người tiêu dùng và nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến yếu tố phát triển bền vững, ESG sẽ là tiêu chí được đánh giá ngày càng khắt khe.

Để thích ứng, doanh nghiệp không thể chỉ dừng ở việc "làm cho có", mà phải gắn ESG với từng bước trong vận hành, từng quy trình trong sản xuất và từng quyết định trong quản trị. Chuyển đổi số và công nghệ chính là công cụ giúp hiện thực hóa điều đó.

Từ Uniben đến Schneider Electric, câu chuyện ESG hiện nay không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu tất yếu nếu doanh nghiệp muốn phát triển bền vững. Khi ESG gắn với công nghệ và hiệu quả thực chất, nó sẽ không chỉ là một khẩu hiệu đẹp, mà trở thành sức mạnh cạnh tranh dài hạn của doanh nghiệp trong kỷ nguyên kinh tế xanh – số hóa.

Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh

Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  2 tuần
Ô nhiễm đang ngày càng nghiêm trọng, doanh nghiệp không thể chỉ dừng ở sản xuất, mà cần tham gia sâu vào việc tái tạo giá trị từ nguyên liệu đã qua sử dụng.
Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh

Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  2 tuần
Ô nhiễm đang ngày càng nghiêm trọng, doanh nghiệp không thể chỉ dừng ở sản xuất, mà cần tham gia sâu vào việc tái tạo giá trị từ nguyên liệu đã qua sử dụng.
Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG

Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG

Tủ sách quản trị -  2 tuần

Khi thời đại ESG đặt ra chuẩn mực mới, chiến lược kinh doanh và tiếp thị (Sales & Marketing) bền vững trở thành trụ cột để doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển dài hạn.

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt trong xu hướng giảm carbon

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt trong xu hướng giảm carbon

Tiêu điểm -  2 năm

Năng lượng tái tạo, thép xanh, giao thông vận tải, tài chính là những lĩnh vực mà khối tư nhân Việt Nam có thể tiếp cận được các nguồn giá trị to lớn trong xu thế giảm phát thải carbon chung, theo McKinsey.

Chiến lược sống còn cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên phát triển bền vững

Chiến lược sống còn cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên phát triển bền vững

Sổ tay quản trị -  7 tháng

Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức, ESG đang trở thành tiêu chuẩn cốt lõi, giúp doanh nghiệp thích nghi với biến động và đảm bảo khả năng tăng trưởng bền vững.

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Phát triển bền vững -  19 giờ

Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 tuần

Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.

Cách chiếc bánh tráng Tân Nhiên kể câu chuyện phát triển bền vững

Cách chiếc bánh tráng Tân Nhiên kể câu chuyện phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  2 tuần

Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.

Tín chỉ carbon có giá bao nhiêu?

Tín chỉ carbon có giá bao nhiêu?

Phát triển bền vững -  2 tuần

Tín chỉ carbon cần một mức giá tương xứng với những giá trị đi kèm, không chỉ là giảm phát thải mà còn lan tỏa tới hệ sinh thái, cộng đồng và xã hội.

Một doanh nghiệp FDI tâm huyết vì một ‘Việt Nam xanh’

Một doanh nghiệp FDI tâm huyết vì một ‘Việt Nam xanh’

Phát triển bền vững -  2 tuần

Là một trong những doanh nghiệp FDI sớm đầu tư vào Việt Nam, Suntory PepsiCo đã và đang là đối tác đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai các chương trình hợp tác công – tư hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu.

ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải

ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải

Phát triển bền vững -  5 giây

 Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.

CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc

CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  7 phút

5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) do CT Group của Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc theo đơn hàng vừa ký kết.

Vinpearl ký MoU với ba doanh nghiệp du lịch hàng đầu Hàn Quốc

Vinpearl ký MoU với ba doanh nghiệp du lịch hàng đầu Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  30 phút

Công ty CP Vinpearl đã ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) với ba đối tác hàng đầu Hàn Quốc là Hanatour, Marketing Highlands và Công ty TNHH HKG (Tiền thân là Hank Golf). Sự kiện là bước tiến quan trọng trong chiến lược đột phá thị trường trọng điểm Hàn Quốc, đồng thời góp phần củng cố vị thế của Việt Nam nói chung, Vinpearl nói riêng là điểm đến ưa thích bậc nhất của du khách Hàn Quốc trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Kick off T&T City Millennia: Khởi động hành trình 'Khai mở kỷ nguyên, khơi nguồn thịnh vượng'

Kick off T&T City Millennia: Khởi động hành trình 'Khai mở kỷ nguyên, khơi nguồn thịnh vượng'

Bất động sản -  30 phút

T&T Homes (thành viên của Tập đoàn T&T Group) sẽ tổ chức lễ kick off dự án T&T City Millennia ngày 14/8 với chủ đề “Khai mở kỷ nguyên – Khởi nguồn thịnh vượng”. Đây là sự kiện ra quân được mong đợi nhất thị trường bất động sản phía Nam trong nửa cuối năm 2025 với dự án đại đô thị quy mô lớn, đẳng cấp và hiện đại.

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Tiêu điểm -  4 giờ

Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.

Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT

Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT

Doanh nghiệp -  4 giờ

Trungnam Group muốn đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ tại TP.HCM theo hình thức hợp đồng BT, thay vì hình thức BOT đang được đề xuất với tổng giá trị gần 10.570 tỷ đồng.

MSB: 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số

MSB: 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.