Tiêu điểm
AIIB dành 5 tỷ USD hỗ trợ phát triển hạ tầng Việt Nam
Chủ tịch AIIB thông báo sẽ dành 5 tỷ USD lãi suất ưu đãi cho Việt Nam, tập trung vào các dự án lớn có hiệu quả cao và thủ tục nhanh gọn.

Tại buổi tiếp Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) ngày 16/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam đang đẩy mạnh ba đột phá chiến lược, bao gồm phát triển hạ tầng chiến lược như giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, ứng phó biến đổi khí hậu, hạ tầng số và phát triển xanh, tuần hoàn.
Việt Nam có nhu cầu lớn về hạ tầng giao thông ở năm phương thức vận tải, nhưng đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm để tạo không gian phát triển mới, giảm chi phí logistics, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo việc làm.
Thủ tướng đề nghị AIIB tư vấn, tài trợ và hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi cho các dự án hạ tầng quy mô lớn, hiệu quả cao như xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; ba tuyến đường sắt phía bắc kết nối với Trung Quốc và qua Trung Quốc kết nối với châu Âu, Trung Á; các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.
Sự hợp tác sẽ dựa trên nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", đảm bảo lợi ích cho cả hai bên.
Trong chuyến thăm lần này, ông Kim Lập Quần, Chủ tịch AIIB đã thông báo sẽ dành khoảng 5 tỷ USD với lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam.
Khoản tài chính này sẽ tập trung vào các dự án lớn, thủ tục nhanh gọn và mang lại hiệu quả cao, theo định hướng hợp tác mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh.
Đây là khoản tài chính lớn nhất mà AIIB dành cho Việt Nam từ trước đến nay.
Kể từ khi thành lập vào năm 2016, AIIB đã phê duyệt ba dự án tại Việt Nam với tổng trị giá 223 triệu USD. Đầu tháng 7/2024, AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành.
Năm 2021, AIIB cấp khoản vay 95 triệu USD cho Nhà máy Thủy điện Dakdrinh 125MW tại miền Trung Việt Nam. Khoản vay đầu tiên vào năm 2020, AIIB rót 100 triệu USD cho VPBank để hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp tư nhân gặp khó khăn do Covid-19.
AIIB là một ngân hàng phát triển đa phương khởi xướng bởi Trung Quốc, đặt trụ sở tại Bắc Kinh và có 109 quốc gia thành viên.
Đến nay, ngân hàng này đã phê duyệt 274 dự án với tổng trị giá trên 53,5 tỷ USD. Vốn pháp định của AIIB là 100 tỷ USD, trong đó Trung Quốc đóng góp 29,87%, Ấn Độ và Nga mỗi nước đóng góp 8,37%. Vốn góp của Việt Nam chiếm 0,66% tổng vốn pháp định.
AIIB tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, phát triển và kết nối cơ sở hạ tầng tại châu Á với bốn ưu tiên chính: cơ sở hạ tầng xanh, huy động vốn tư nhân, kết nối và hợp tác khu vực, cơ sở hạ tầng công nghệ.
AIIB có kinh nghiệm đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông đô thị tại nhiều quốc gia châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines và Thổ Nhĩ Kỳ.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh của SeABank
Hợp tác hạ tầng giao thông Việt-Trung: Bài học và hướng đi mới
Dự án hạ tầng giao thông mới có sự tham gia của doanh nghiệp Trung Quốc cần rút kinh nghiệm từ các dự án trước đây, tập trung vào hiệu quả, tránh dàn trải, đội vốn, Thủ tướng cho biết.
Dồn lực cho hạ tầng giao thông trong 2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, nếu giải ngân được 422 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm và không gian phát triển mới cho đất nước.
Khoảng trống lớn nguồn vốn dành cho cơ sở hạ tầng
Mỗi năm Việt Nam cần ít nhất 25 – 30 tỷ USD vốn đầu tư cho đến năm 2040. Tuy nhiên, theo ước tính của FiinGroup, trung bình hàng năm Việt Nam có khoảng cách tài trợ nợ từ 5,8 đến 6,8 tỷ USD, tức là tổng cộng nhu cầu tài chính lên đến 116 tỷ USD cho đến năm 2040.
Việt Nam đang đi đầu về phủ hạ tầng trạm sạc cho xe điện
Xuất phát sau nhưng Việt Nam đang là một trong những nước sở hữu hạ tầng trạm sạc có mật độ lớn hàng đầu thế giới.
Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025
Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.
Dự thảo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Giảm điện gió
Lý do cắt giảm là tổng công suất tính toán thừa so với nhu cầu dự báo và gió thường xuất hiện vào những thời điểm phụ tải thấp.
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Đáp ứng tăng trưởng hai con số
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh hướng tới đảm bảo mục tiêu phát thải NetZero năm 2050, dự phòng cho mức tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030.
Xuất nhập khẩu tháng 1 giảm tốc giữa biến động toàn cầu
Xuất nhập khẩu Việt Nam giảm trong tháng đầu năm nay do nhu cầu suy yếu và biến động kinh tế toàn cầu, dù cán cân thương mại vẫn duy trì xuất siêu hơn 3 tỷ USD.
Định hướng của Chính phủ nhằm tăng GDP từ 8% trong năm 2025
Nhằm hướng tới GDP tăng 8% trở lên trong năm nay, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thiện thể chế, tăng tín dụng 16%, điện năng 13%, đẩy mạnh đầu tư công từ đầu năm.
Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài
Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.
Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc
MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.