Tiêu điểm
Chính phủ xúc tiến hoàn thiện đề án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Sáng 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định rằng dự án này có đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn.
Theo đó, nhu cầu vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách theo trục Bắc - Nam, đang rất lớn, trong khi chi phí logistics của Việt Nam còn cao, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa và dịch vụ.
Ông nhấn mạnh dự án cần phải đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược, hiện đại và hiệu quả. Mục tiêu là xây khoảng 1.541 km đường sắt tốc độ cao qua 20 tỉnh, thành phố trong 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.
Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu tuyến đường thuận lợi, ngắn và hiệu quả nhất, với tốc độ thiết kế khoảng 350 km/h.
Đường sắt tốc độ cao này sẽ chủ yếu phục vụ hành khách, kết hợp vận tải hàng hóa nhanh và phục vụ quốc phòng - an ninh khi cần. Đồng thời, cần tiếp tục cải tạo và nâng cấp đường sắt hiện hữu để vận chuyển hàng hóa.
Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu kỹ tổng mức đầu tư, so sánh với các nước có đường sắt tốc độ cao tương tự, và tính đến yếu tố địa hình, địa chất của Việt Nam.
Đồng thời cần tính toán khả năng thu hồi vốn và đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính và vận tải, từ đó có cơ chế huy động nguồn vốn đa dạng, bao gồm vốn trung ương, địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu và vốn doanh nghiệp.
Ngoài ra, Thủ tướng lưu ý cần có phương án quản lý thông minh, hiện đại và số hóa, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hình thành hệ sinh thái phát triển ngành công nghiệp đường sắt.
Trước đó, Bộ Chính trị đặt mục tiêu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào năm 2025 và khởi công dự án trước năm 2030.
Trong giai đoạn 2026-2030, các đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang sẽ được ưu tiên khởi công, với mục tiêu hoàn thành toàn tuyến trước năm 2045.
Vào tháng 3 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất xây dựng đường sắt tốc độ 350 km/h để chở hành khách và vận tải hàng hóa khi cần.
Tuyến đường sắt này sẽ được xây dựng mới với đường đôi, khổ ray 1.435 mm, dài 1.545 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu khách.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sẽ được nâng cấp để chuyên chở hàng hóa, khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư dự kiến là khoảng 67,32 tỷ USD.
Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam
Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam
Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.
Hà Nội xin Trung ương 8,6 tỷ USD làm đường sắt đô thị
Hà Nội lên kế hoạch đầu tư gần 600km đường sắt đô thị từ nay đến 2045.
Tổng công ty Đường sắt và Vinpearl ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty cổ phần Vinpearl hôm nay tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển các điểm đến du lịch tại Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong việc xây dựng nên những sản phẩm, hành trình du lịch trải nghiệm đặc sắc với chi phí tối ưu cho khách hàng.
Xây dựng đường sắt cao tốc Việt Nam: Bài học từ Vương quốc Anh
Cần có chiến lược xây dựng hệ thống đường sắt tiêu chuẩn phù hợp với Việt Nam.
Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam
Temix, tập đoàn tư nhân từ Ý sẽ cùng với PTIT nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp không gian toàn cầu thông qua Trung tâm thiết kế tiên tiến.
Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan
Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.
Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?
Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.
Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
'Soi Bóng': Khi kiến trúc soi mình trong hội họa giữa lòng đô thị Sài Gòn
TP.HCM đón tháng 9 với triển lãm “Soi Bóng” tại Areus by BM Windows, nơi kiến trúc và hội họa gặp gỡ để kể câu chuyện đô thị.
Bất động sản Cam Ranh: Sức hút thực sự đến đâu?
Cam Ranh và vùng phụ cận đang trở thành tâm điểm đầu tư bất động sản mới ở Khánh Hoà.
4 bài học tăng sức bật cho doanh nghiệp Việt
Doanh nghiệp Việt cần một hệ sinh thái hỗ trợ mạnh mẽ hơn với chính sách đồng bộ, thể chế minh bạch và thực thi hiệu quả, để phát triển bền vững.
Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam
Temix, tập đoàn tư nhân từ Ý sẽ cùng với PTIT nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp không gian toàn cầu thông qua Trung tâm thiết kế tiên tiến.
FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10
Đây là dấu mốc quan trọng sau nhiều năm cải cách, hứa hẹn mở ra dòng vốn ngoại mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng
Giữa lúc giá vàng tăng mạnh, PNJ đã chủ động “xoay trục chiến lược”, từ tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh mạng lưới bán lẻ, tới mở thị trường ngách.
AgriS hợp tác cùng Itochu thúc đẩy kinh doanh chất tạo ngọt vì sức khỏe người tiêu dùng Việt
AgriS “bắt tay” Itochu hợp tác phát triển và kinh doanh các sản phẩm chất ngọt thay thế và thành phần chức năng, hướng đến nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng Việt.