Tiêu điểm
Chính phủ xúc tiến hoàn thiện đề án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Sáng 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định rằng dự án này có đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn.
Theo đó, nhu cầu vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách theo trục Bắc - Nam, đang rất lớn, trong khi chi phí logistics của Việt Nam còn cao, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa và dịch vụ.
Ông nhấn mạnh dự án cần phải đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược, hiện đại và hiệu quả. Mục tiêu là xây khoảng 1.541 km đường sắt tốc độ cao qua 20 tỉnh, thành phố trong 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.
Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu tuyến đường thuận lợi, ngắn và hiệu quả nhất, với tốc độ thiết kế khoảng 350 km/h.
Đường sắt tốc độ cao này sẽ chủ yếu phục vụ hành khách, kết hợp vận tải hàng hóa nhanh và phục vụ quốc phòng - an ninh khi cần. Đồng thời, cần tiếp tục cải tạo và nâng cấp đường sắt hiện hữu để vận chuyển hàng hóa.
Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu kỹ tổng mức đầu tư, so sánh với các nước có đường sắt tốc độ cao tương tự, và tính đến yếu tố địa hình, địa chất của Việt Nam.
Đồng thời cần tính toán khả năng thu hồi vốn và đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính và vận tải, từ đó có cơ chế huy động nguồn vốn đa dạng, bao gồm vốn trung ương, địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu và vốn doanh nghiệp.
Ngoài ra, Thủ tướng lưu ý cần có phương án quản lý thông minh, hiện đại và số hóa, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hình thành hệ sinh thái phát triển ngành công nghiệp đường sắt.
Trước đó, Bộ Chính trị đặt mục tiêu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào năm 2025 và khởi công dự án trước năm 2030.
Trong giai đoạn 2026-2030, các đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang sẽ được ưu tiên khởi công, với mục tiêu hoàn thành toàn tuyến trước năm 2045.
Vào tháng 3 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất xây dựng đường sắt tốc độ 350 km/h để chở hành khách và vận tải hàng hóa khi cần.
Tuyến đường sắt này sẽ được xây dựng mới với đường đôi, khổ ray 1.435 mm, dài 1.545 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu khách.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sẽ được nâng cấp để chuyên chở hàng hóa, khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư dự kiến là khoảng 67,32 tỷ USD.
Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam
Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam
Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.
Hà Nội xin Trung ương 8,6 tỷ USD làm đường sắt đô thị
Hà Nội lên kế hoạch đầu tư gần 600km đường sắt đô thị từ nay đến 2045.
Tổng công ty Đường sắt và Vinpearl ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty cổ phần Vinpearl hôm nay tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển các điểm đến du lịch tại Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong việc xây dựng nên những sản phẩm, hành trình du lịch trải nghiệm đặc sắc với chi phí tối ưu cho khách hàng.
Xây dựng đường sắt cao tốc Việt Nam: Bài học từ Vương quốc Anh
Cần có chiến lược xây dựng hệ thống đường sắt tiêu chuẩn phù hợp với Việt Nam.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh
Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.
Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.