Hợp tác hạ tầng giao thông Việt-Trung: Bài học và hướng đi mới

Nhật Hạ Thứ năm, 27/06/2024 - 17:06

Dự án hạ tầng giao thông mới có sự tham gia của doanh nghiệp Trung Quốc cần rút kinh nghiệm từ các dự án trước đây, tập trung vào hiệu quả, tránh dàn trải, đội vốn, Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay đã tham dự Hội nghị hợp tác Việt Nam - Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông.

Nhiều doanh nghiệp nước này bày tỏ mong muốn đầu tư, triển khai các dự án kết nối giao thông chiến lược Việt - Trung.

Phó thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Trương Quốc Thanh nhấn mạnh câu ngạn ngữ "muốn làm giàu trước tiên hãy làm đường" để nói lên tầm quan trọng của phát triển hạ tầng giao thông.

Những năm qua Trung Quốc đã xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại với các tuyến đường bộ cao tốc và đường sắt cao tốc, cảng biển và sân bay hàng đầu thế giới.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, nhu cầu vốn phát triển giao thông của Việt Nam rất lớn và đa dạng, trải dài trên cả 5 lĩnh vực kết cấu hạ tầng. Đây là thách thức đối với Chính phủ Việt Nam, nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ sẵn sàng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Trung Quốc tham gia vào các dự án, khuyến khích liên doanh và hợp tác trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển hạ tầng giao thông chiến lược giữa hai nước, không chỉ để tăng cường giao thương mà còn để kết nối Việt Nam và Trung Quốc với khu vực và thế giới.

Thủ tướng cho rằng, kết quả hợp tác kết nối hạ tầng chiến lược giao thông vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong muốn của hai bên.

Hai bên chưa triển khai được các dự án kết cấu hạ tầng chiến lược giao thông lớn, tiêu biểu; đồng thời chưa hoàn thành dứt điểm việc tháo gỡ vướng mắc tại một số dự án hợp tác cũ. Số lượng doanh nghiệp Trung Quốc tham gia thi công, xây dựng các dự án hạ tầng giao thông chiến lược còn rất khiêm tốn, chưa có doanh nghiệp tham gia theo hình thức hợp tác công tư PPP.

Cơ chế huy động nguồn lực khó khăn, chưa linh hoạt, hiệu quả, còn nhiều vướng mắc. Khung khổ hợp tác cụ thể giữa hai nước trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng chiến lược giao thông chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Hợp tác hạ tầng giao thông Việt-Trung: Bài học và hướng đi mới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị hợp tác Việt Nam-Trung Quốc ngày 27/6. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc tăng cường hỗ trợ Việt Nam về nguồn vốn, công nghệ, và đào tạo nhân lực.

Với mục tiêu kết nối thông suốt các loại hình giao thông gắn với chuyển đổi số và phát triển xanh, Thủ tướng cho rằng, cần hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để phát triển nhanh và bền vững các lĩnh vực ưu tiên, trọng tâm.

Trong đó, phải có các chính sách khuyến khích về thuế, phí, lệ phí, hoàn thiện các quy hoạch, xây dựng các dự án, đề án, và giải pháp cụ thể về tài chính, công nghệ, quản lý.

Rút kinh nghiệm từ các dự án giao thông trước đây giữa hai nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc điều chỉnh cách làm, đổi mới tư duy và sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện. Những dự án trước đây từng gặp phải tình trạng dàn trải, đội vốn, thiếu minh bạch và hiệu quả thấp.

Để khắc phục, cần có quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt, rõ ràng về người, việc, tiến độ và sản phẩm. Đồng thời, cần tăng cường đôn đốc, kiểm tra giám sát và linh hoạt điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn, kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để làm tốt hơn trong các kế hoạch và dự án sắp tới, chống tiêu cực và tham nhũng.

Định hướng hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian tới sẽ tập trung vào việc triển khai các dự án kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội, và Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.

Trong đó, tuyến Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng được ưu tiên triển khai nhanh chóng.

Về đường sắt đô thị, tiếp nối thành công của tuyến Cát Linh - Hà Đông, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp triển khai các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc tham gia theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Ngoài ra, Việt Nam và Trung Quốc sẽ thúc đẩy mở rộng các đường bay kết nối giữa hai nước, tăng tần suất các chuyến bay có nhu cầu cao, và có chính sách khuyến khích du lịch giữa hai nước. Đối với đường bộ, sẽ đẩy mạnh triển khai các dự án đường bộ kết nối, đặc biệt là các tuyến đường bộ cao tốc và các cầu đường bộ biên giới.

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  2 tháng
Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.
Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  2 tháng
Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.
Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  2 tháng

Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.

Doanh nghiệp Trung Quốc rót 210 triệu USD vào các khu công nghiệp của Viglacera

Doanh nghiệp Trung Quốc rót 210 triệu USD vào các khu công nghiệp của Viglacera

Doanh nghiệp -  3 tháng

Các khu công nghiệp của Viglacera đã trở thành điểm đến đầu tư của 400 doanh nghiệp lớn, thu hút 18 tỷ USD từ BYD, Qisda, Texhong, Foxconn, Samsung, Amkor, Hyosung, Canon.

Khuyến khích các dự án lớn công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Khuyến khích các dự án lớn công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Tiêu điểm -  4 tháng

Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh, đồng thời Việt Nam có nhu cầu và ưu tiên cao như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số…, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết.

HSBC: Hợp tác với Trung Quốc có thể giúp Việt Nam tăng tốc xe điện

HSBC: Hợp tác với Trung Quốc có thể giúp Việt Nam tăng tốc xe điện

Tiêu điểm -  4 tháng

Tận dụng các mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc và vượt qua những rào cản phổ biến, Việt Nam có thể vượt qua các nước láng giềng ASEAN trong xanh hóa phương tiện giao thông, HSBC đánh giá.

Vinamilk hỗ trợ vùng lũ nửa triệu sản phẩm dinh dưỡng

Vinamilk hỗ trợ vùng lũ nửa triệu sản phẩm dinh dưỡng

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Nhằm chia sẻ khó khăn với người dân đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi ở phía Bắc, Vinamilk hỗ trợ hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu.

Scatec bán nhà máy điện gió Đầm Nại

Scatec bán nhà máy điện gió Đầm Nại

Tiêu điểm -  10 giờ

Thương vụ thoái vốn của Scatec diễn ra trong bối cảnh một số doanh nghiệp năng lượng châu Âu tái cơ cấu danh mục đầu tư và rút khỏi Việt Nam.

Thêm ngân hàng công bố giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi

Thêm ngân hàng công bố giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Ngân hàng TPBank giảm tối đa 50% số tiền lãi hiện tại cho khách hàng cá nhân hiện hữu chịu ảnh hưởng do bão, lũ gây ra bởi cơn bão Yagi.

Hành trình đáng nhớ của Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024

Hành trình đáng nhớ của Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Gần 3.500 runners tham gia, Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024 lan tỏa giá trị nhân văn và hướng đến phát triển bền vững.

Vietravel Airlines chung tay hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ

Vietravel Airlines chung tay hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ

Thương trường -  12 giờ

Vietravel Airlines miễn phí vận chuyển hàng hóa chặng bay từ TP.HCM tới Hà Nội để cứu trợ đồng bào từ 13/9 đến hết ngày 30/9/2024

Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương rà soát các nguồn điện

Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương rà soát các nguồn điện

Tiêu điểm -  13 giờ

Việc rà soát các nguồn điện sẽ theo hướng chuyển nguồn điện chạy nền từ than sang khí, đảm bảo tăng trưởng 12 - 15%/năm.

Ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão Yagi

Ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão Yagi

Tiêu điểm -  13 giờ

Mức giảm lãi suất từ 0,5 - 2 điểm % được áp dụng cho hàng chục nghìn khách hàng bị thiệt hại vì bão.