Hợp tác hạ tầng giao thông Việt-Trung: Bài học và hướng đi mới

Nhật Hạ Thứ năm, 27/06/2024 - 17:06

Dự án hạ tầng giao thông mới có sự tham gia của doanh nghiệp Trung Quốc cần rút kinh nghiệm từ các dự án trước đây, tập trung vào hiệu quả, tránh dàn trải, đội vốn, Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay đã tham dự Hội nghị hợp tác Việt Nam - Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông.

Nhiều doanh nghiệp nước này bày tỏ mong muốn đầu tư, triển khai các dự án kết nối giao thông chiến lược Việt - Trung.

Phó thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Trương Quốc Thanh nhấn mạnh câu ngạn ngữ "muốn làm giàu trước tiên hãy làm đường" để nói lên tầm quan trọng của phát triển hạ tầng giao thông.

Những năm qua Trung Quốc đã xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại với các tuyến đường bộ cao tốc và đường sắt cao tốc, cảng biển và sân bay hàng đầu thế giới.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, nhu cầu vốn phát triển giao thông của Việt Nam rất lớn và đa dạng, trải dài trên cả 5 lĩnh vực kết cấu hạ tầng. Đây là thách thức đối với Chính phủ Việt Nam, nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ sẵn sàng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Trung Quốc tham gia vào các dự án, khuyến khích liên doanh và hợp tác trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển hạ tầng giao thông chiến lược giữa hai nước, không chỉ để tăng cường giao thương mà còn để kết nối Việt Nam và Trung Quốc với khu vực và thế giới.

Thủ tướng cho rằng, kết quả hợp tác kết nối hạ tầng chiến lược giao thông vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong muốn của hai bên.

Hai bên chưa triển khai được các dự án kết cấu hạ tầng chiến lược giao thông lớn, tiêu biểu; đồng thời chưa hoàn thành dứt điểm việc tháo gỡ vướng mắc tại một số dự án hợp tác cũ. Số lượng doanh nghiệp Trung Quốc tham gia thi công, xây dựng các dự án hạ tầng giao thông chiến lược còn rất khiêm tốn, chưa có doanh nghiệp tham gia theo hình thức hợp tác công tư PPP.

Cơ chế huy động nguồn lực khó khăn, chưa linh hoạt, hiệu quả, còn nhiều vướng mắc. Khung khổ hợp tác cụ thể giữa hai nước trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng chiến lược giao thông chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Hợp tác hạ tầng giao thông Việt-Trung: Bài học và hướng đi mới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị hợp tác Việt Nam-Trung Quốc ngày 27/6. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc tăng cường hỗ trợ Việt Nam về nguồn vốn, công nghệ, và đào tạo nhân lực.

Với mục tiêu kết nối thông suốt các loại hình giao thông gắn với chuyển đổi số và phát triển xanh, Thủ tướng cho rằng, cần hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để phát triển nhanh và bền vững các lĩnh vực ưu tiên, trọng tâm.

Trong đó, phải có các chính sách khuyến khích về thuế, phí, lệ phí, hoàn thiện các quy hoạch, xây dựng các dự án, đề án, và giải pháp cụ thể về tài chính, công nghệ, quản lý.

Rút kinh nghiệm từ các dự án giao thông trước đây giữa hai nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc điều chỉnh cách làm, đổi mới tư duy và sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện. Những dự án trước đây từng gặp phải tình trạng dàn trải, đội vốn, thiếu minh bạch và hiệu quả thấp.

Để khắc phục, cần có quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt, rõ ràng về người, việc, tiến độ và sản phẩm. Đồng thời, cần tăng cường đôn đốc, kiểm tra giám sát và linh hoạt điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn, kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để làm tốt hơn trong các kế hoạch và dự án sắp tới, chống tiêu cực và tham nhũng.

Định hướng hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian tới sẽ tập trung vào việc triển khai các dự án kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội, và Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.

Trong đó, tuyến Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng được ưu tiên triển khai nhanh chóng.

Về đường sắt đô thị, tiếp nối thành công của tuyến Cát Linh - Hà Đông, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp triển khai các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc tham gia theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Ngoài ra, Việt Nam và Trung Quốc sẽ thúc đẩy mở rộng các đường bay kết nối giữa hai nước, tăng tần suất các chuyến bay có nhu cầu cao, và có chính sách khuyến khích du lịch giữa hai nước. Đối với đường bộ, sẽ đẩy mạnh triển khai các dự án đường bộ kết nối, đặc biệt là các tuyến đường bộ cao tốc và các cầu đường bộ biên giới.

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm
Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.
Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm
Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.
Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm

Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.

Doanh nghiệp Trung Quốc rót 210 triệu USD vào các khu công nghiệp của Viglacera

Doanh nghiệp Trung Quốc rót 210 triệu USD vào các khu công nghiệp của Viglacera

Doanh nghiệp -  1 năm

Các khu công nghiệp của Viglacera đã trở thành điểm đến đầu tư của 400 doanh nghiệp lớn, thu hút 18 tỷ USD từ BYD, Qisda, Texhong, Foxconn, Samsung, Amkor, Hyosung, Canon.

Khuyến khích các dự án lớn công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Khuyến khích các dự án lớn công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Tiêu điểm -  1 năm

Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh, đồng thời Việt Nam có nhu cầu và ưu tiên cao như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số…, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết.

HSBC: Hợp tác với Trung Quốc có thể giúp Việt Nam tăng tốc xe điện

HSBC: Hợp tác với Trung Quốc có thể giúp Việt Nam tăng tốc xe điện

Tiêu điểm -  1 năm

Tận dụng các mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc và vượt qua những rào cản phổ biến, Việt Nam có thể vượt qua các nước láng giềng ASEAN trong xanh hóa phương tiện giao thông, HSBC đánh giá.

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

Tiêu điểm -  1 giờ

Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Tiêu điểm -  1 ngày

Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Tiêu điểm -  1 ngày

Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định

Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?

Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?

Tiêu điểm -  1 ngày

Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Tiêu điểm -  2 ngày

Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.

Công ty có vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng muốn làm sàn giao dịch tài sản số

Công ty có vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng muốn làm sàn giao dịch tài sản số

Doanh nghiệp -  35 phút

CTCP Đầu tư HVA hiện có vốn điều lệ 136,5 tỷ đồng, nhưng lại muốn làm sàn tài sản số yêu cầu vốn góp lên tới 10.000 tỷ đồng.

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

Tiêu điểm -  1 giờ

Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Triển lãm A80 dự kiến cán mốc 10 triệu lượt khách

Triển lãm A80 dự kiến cán mốc 10 triệu lượt khách

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Tổng lượng khách đến hết ngày 13/9 tại triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" là 8,6 triệu lượt người dân tới tham quan, trải nghiệm.

Khâu trung gian sản xuất pin lưu trữ năng lượng: Doanh nghiệp Việt vẫn ngoài cuộc chơi?

Khâu trung gian sản xuất pin lưu trữ năng lượng: Doanh nghiệp Việt vẫn ngoài cuộc chơi?

Phát triển bền vững -  2 giờ

Các doanh nghiệp Việt chưa tham gia được vào khâu trung gian trong chuỗi giá trị pin lưu trữ năng lượng quy mô lớn (BESS).

Phương Linh Group khẳng định năng lực làm chủ công nghệ

Phương Linh Group khẳng định năng lực làm chủ công nghệ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Phương Linh Group doanh nghiệp “make in Vietnam” tiên phong trong lĩnh vực công nghệ HVAC, khẳng định năng lực làm chủ công nghệ chuyển đổi công nghiệp xanh.

Quy mô tài sản khổng lồ của chủ đầu tư Hinode City

Quy mô tài sản khổng lồ của chủ đầu tư Hinode City

Doanh nghiệp -  17 giờ

Với tổng tài sản vượt hơn 54.000 tỷ đồng, Vietracimex có quy mô vượt qua nhiều doanh nghiệp bất động sản hàng đầu. Mặc dù vậy, phần lớn khối tài sản này đến từ vay nợ.

100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam

100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam

Tài chính -  20 giờ

Dragon Capital đánh giá, khuôn khổ pháp lý về tài sản số có thể định vị Việt Nam như một trung tâm tài sản mã hóa có quản lý tại châu Á.

Đọc nhiều