Hợp tác hạ tầng giao thông Việt-Trung: Bài học và hướng đi mới

Nhật Hạ Thứ năm, 27/06/2024 - 17:06

Dự án hạ tầng giao thông mới có sự tham gia của doanh nghiệp Trung Quốc cần rút kinh nghiệm từ các dự án trước đây, tập trung vào hiệu quả, tránh dàn trải, đội vốn, Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay đã tham dự Hội nghị hợp tác Việt Nam - Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông.

Nhiều doanh nghiệp nước này bày tỏ mong muốn đầu tư, triển khai các dự án kết nối giao thông chiến lược Việt - Trung.

Phó thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Trương Quốc Thanh nhấn mạnh câu ngạn ngữ "muốn làm giàu trước tiên hãy làm đường" để nói lên tầm quan trọng của phát triển hạ tầng giao thông.

Những năm qua Trung Quốc đã xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại với các tuyến đường bộ cao tốc và đường sắt cao tốc, cảng biển và sân bay hàng đầu thế giới.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, nhu cầu vốn phát triển giao thông của Việt Nam rất lớn và đa dạng, trải dài trên cả 5 lĩnh vực kết cấu hạ tầng. Đây là thách thức đối với Chính phủ Việt Nam, nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ sẵn sàng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Trung Quốc tham gia vào các dự án, khuyến khích liên doanh và hợp tác trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển hạ tầng giao thông chiến lược giữa hai nước, không chỉ để tăng cường giao thương mà còn để kết nối Việt Nam và Trung Quốc với khu vực và thế giới.

Thủ tướng cho rằng, kết quả hợp tác kết nối hạ tầng chiến lược giao thông vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong muốn của hai bên.

Hai bên chưa triển khai được các dự án kết cấu hạ tầng chiến lược giao thông lớn, tiêu biểu; đồng thời chưa hoàn thành dứt điểm việc tháo gỡ vướng mắc tại một số dự án hợp tác cũ. Số lượng doanh nghiệp Trung Quốc tham gia thi công, xây dựng các dự án hạ tầng giao thông chiến lược còn rất khiêm tốn, chưa có doanh nghiệp tham gia theo hình thức hợp tác công tư PPP.

Cơ chế huy động nguồn lực khó khăn, chưa linh hoạt, hiệu quả, còn nhiều vướng mắc. Khung khổ hợp tác cụ thể giữa hai nước trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng chiến lược giao thông chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Hợp tác hạ tầng giao thông Việt-Trung: Bài học và hướng đi mới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị hợp tác Việt Nam-Trung Quốc ngày 27/6. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc tăng cường hỗ trợ Việt Nam về nguồn vốn, công nghệ, và đào tạo nhân lực.

Với mục tiêu kết nối thông suốt các loại hình giao thông gắn với chuyển đổi số và phát triển xanh, Thủ tướng cho rằng, cần hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để phát triển nhanh và bền vững các lĩnh vực ưu tiên, trọng tâm.

Trong đó, phải có các chính sách khuyến khích về thuế, phí, lệ phí, hoàn thiện các quy hoạch, xây dựng các dự án, đề án, và giải pháp cụ thể về tài chính, công nghệ, quản lý.

Rút kinh nghiệm từ các dự án giao thông trước đây giữa hai nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc điều chỉnh cách làm, đổi mới tư duy và sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện. Những dự án trước đây từng gặp phải tình trạng dàn trải, đội vốn, thiếu minh bạch và hiệu quả thấp.

Để khắc phục, cần có quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt, rõ ràng về người, việc, tiến độ và sản phẩm. Đồng thời, cần tăng cường đôn đốc, kiểm tra giám sát và linh hoạt điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn, kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để làm tốt hơn trong các kế hoạch và dự án sắp tới, chống tiêu cực và tham nhũng.

Định hướng hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian tới sẽ tập trung vào việc triển khai các dự án kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội, và Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.

Trong đó, tuyến Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng được ưu tiên triển khai nhanh chóng.

Về đường sắt đô thị, tiếp nối thành công của tuyến Cát Linh - Hà Đông, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp triển khai các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc tham gia theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Ngoài ra, Việt Nam và Trung Quốc sẽ thúc đẩy mở rộng các đường bay kết nối giữa hai nước, tăng tần suất các chuyến bay có nhu cầu cao, và có chính sách khuyến khích du lịch giữa hai nước. Đối với đường bộ, sẽ đẩy mạnh triển khai các dự án đường bộ kết nối, đặc biệt là các tuyến đường bộ cao tốc và các cầu đường bộ biên giới.

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  10 tháng
Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.
Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  10 tháng
Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.
Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  10 tháng

Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.

Doanh nghiệp Trung Quốc rót 210 triệu USD vào các khu công nghiệp của Viglacera

Doanh nghiệp Trung Quốc rót 210 triệu USD vào các khu công nghiệp của Viglacera

Doanh nghiệp -  11 tháng

Các khu công nghiệp của Viglacera đã trở thành điểm đến đầu tư của 400 doanh nghiệp lớn, thu hút 18 tỷ USD từ BYD, Qisda, Texhong, Foxconn, Samsung, Amkor, Hyosung, Canon.

Khuyến khích các dự án lớn công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Khuyến khích các dự án lớn công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Tiêu điểm -  11 tháng

Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh, đồng thời Việt Nam có nhu cầu và ưu tiên cao như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số…, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết.

HSBC: Hợp tác với Trung Quốc có thể giúp Việt Nam tăng tốc xe điện

HSBC: Hợp tác với Trung Quốc có thể giúp Việt Nam tăng tốc xe điện

Tiêu điểm -  11 tháng

Tận dụng các mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc và vượt qua những rào cản phổ biến, Việt Nam có thể vượt qua các nước láng giềng ASEAN trong xanh hóa phương tiện giao thông, HSBC đánh giá.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  5 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  21 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  56 phút

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  1 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  1 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  4 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  5 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Đọc nhiều