Alibaba đạt doanh thu kỷ lục 38 tỷ USD trong Ngày độc thân
HỒ MAI
Thứ ba, 12/11/2019 - 15:24
Chỉ riêng Ngày độc thân, lượng hàng bán hàng trực tuyến trên Alibaba gấp hơn hai lần tổng doanh cả năm của Vingroup, Vietcombank, BIDV và VietinBank cộng lại.
Công ty thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc đã đạt mức doanh số kỷ lục trong vòng 16 năm rưỡi khi công bố số liệu cuối cùng là 268,4 tỷ nhân dân tệ (38,4 tỷ USD) vào cuối ngày 11/11, tăng khoảng 25% so với mức 30,8 tỷ USD trong năm ngoái.
Các con số kỷ lục được thống kê như sau: 1 tỷ USD trong 1 phút 8 giây đầu tiên, 12 tỷ USD trong 1 giờ đầu tiên và 38,4 tỷ USD lượng hàng hóa được bán ra trong vòng 24 giờ. Đây là tốc độ các giao dịch được thực hiện trên các nền tảng mua sắm trực tuyến được điều hành bởi Alibaba Group, trong lễ hội mua sắm toàn cầu trong Ngày độc thân.
Hơn 1,3 tỷ đơn hàng đã được mạng lưới hậu cần của Alibaba xử lý và hơn 1 triệu sản phẩm của 200.000 thương hiệu hàng hoá đã được bán ra.
Các đơn đặt hàng xuyên biên giới là động lực lớn thúc đẩy doanh số bán hàng trong năm nay. Alibaba cho biết người tiêu dùng Trung Quốc mua các sản phẩm từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Úc và Đức nhiều nhất.
Danh sách các thương hiệu có doanh số hơn 1 tỷ nhân dân tệ (143 triệu USD) trong ngày độc thân đều là những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như: Apple, Bose, Estée Lauder, Gap, H & M, L'Oréal, Nestlé, Nike, Philips, Uniqlo, Levi Strauss, The North Face, Under Armour...
Trong 3 tháng tính đến tháng 9/2019, Alibaba đã báo cáo tăng trưởng doanh thu 40% so với năm trước, với mức tăng 36% thu nhập trên mỗi cổ phiếu.
Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc dự kiến doanh thu sẽ đạt 500 tỷ nhân dân tệ (71,5 tỷ USD) cho năm tài khóa 2020 năm, kết thúc vào tháng 3.
Đáng lưu ý, con số 38,4 tỷ USD lượng hàng bán trực tuyến trên Alibaba chỉ trong Ngày độc thân 11/11 năm nay lớn gấp hơn 2 lần tổng doanh thu năm 2018 của 4 doanh nghiệp niêm yết hàng đầu Việt Nam là Vingroup, Vietcombank, BIDV, VietinBank.
Theo danh sách Forbes' Global 2.000, vinh danh những doanh nghiệp lớn nhất thế giới đã niêm yết trên sàn chứng khoán được công bố hồi tháng 5/2019, Vingroup, BIDV, Vietcombank và VietinBank đóng góp 16,6 tỷ USD doanh thu.
Alibaba đạt mức doanh thu ngoài dự đoán khi trước đó các nhà phân tích đã cảnh báo về sự tăng trưởng yếu hơn trong năm nay do nền kinh tế của Trung Quốc chậm lại và cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ.
"Ngày độc thân đang được tổ chức như một động lực thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc khi đối mặt với sự suy giảm ở trong nước", Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cao cấp của châu Á - Thái Bình Dương tại Oanda, viết trong một lưu ý hôm thứ Hai.
"Chúng tôi tiếp tục cảm thấy rất tự tin về tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế", giám đốc tiếp thị của Alibaba, Chris Tung nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn. "Chúng tôi đang đẩy mạnh hơn vào các khu vực kém phát triển của Trung Quốc, để tiếp cận nhiều người mua sắm trực tuyến mới hơn, vì vậy có một cơ hội lớn chưa được khai thác tại thị trường này".
Hema là mô hình được Jack Ma gọi là công nghệ bán lẻ kiểu mới và là một chiến lược đầy tham vọng của tập đoàn Alibaba. Từ tháng 09/2018, vượt qua nhiều thách thức, sản phẩm sữa chua của Vinamilk đã chính thức lên kệ tại Hema, hệ thống siêu thị thông minh của Alibaba tại Trung Quốc.
Đối với mặt hàng trái cây hiện nay, ngoài chất lượng sản phẩm, hình thức kinh doanh đổi mới chính là yếu tố làm nên sự khác biệt và sức bền của doanh nghiệp trong cuộc đua cạnh tranh.
Hai ông lớn thương mại điện tử hàng đầu thế giới Amazon, Aibaba đều đang có những động thái rất rõ nhằm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam và cả Đông Nam Á.
Lợi ích từ việc hoàn thiện hệ sinh thái, cũng như những khó khăn từ hoạt động bán chéo đang thúc đẩy các ngân hàng thành lập các công ty bảo hiểm của riêng mình.
WineFest 2024 vừa khép lại hành trình của mình tại ba thành phố lớn là: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM với sự tham gia của gần 2.000 người yêu thích rượu vang.
Trong mùa đông gọi vốn, các startup cần nỗ lực xây dựng năng lực nội tại và mối quan hệ với nhà đầu tư, chờ thời điểm phù hợp để huy động vốn và bứt tốc.
Mặc dù kết quả kinh doanh sụt giảm đáng kể, giới phân tích vẫn có góc nhìn khá lạc quan đối với các doanh nghiệp địa ốc phân khúc trung cấp và bình dân.