Doanh nghiệp
Asanzo, Đại Việt, Vicostone tạo làn sóng đầu tư mới vào bóng đá
Thành công của tuyển U23 Việt Nam tại vòng chung kết châu Á đã hồi sinh làn sóng đầu tư vào bóng đá, vốn rất trầm lắng kể từ sau cuộc khủng hoảng niềm tin bởi nghi án bán độ, những thương vụ “ăn xổi” của các đại gia.
Chiến tích của tuyển U23 Việt Nam tại giải vô địch Châu Á đánh dấu bước ngoặt của nền bóng đá nước nhà. Dù không thể giành chức vô địch khi để thua U23 Uzebakistan tại trận chung kết, nhưng điều kỳ diệu U23 Việt Nam đã làm trên đất Trung Quốc, biến từng cầu thủ trở thành những người hùng khi về nước.
Truyền thông cảm ơn các cầu thủ, đồng thời không quên dành những lời có cánh tới những ông chủ doanh nghiệp đã đầu tư cho thế hệ trẻ. Hai “ông bầu” được nhắc tới nhiều nhất trong sự thành công của U23, đó là ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai và ông Đỗ Quang Hiển, chủ tịch tập đoàn T&T. Với đa phần đội hình tuyển U23 đều được tuyển chọn từ hai lò đào tạo trên, bầu Đức và bầu Hiển trở thành những biểu tượng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Nutifood, với vai trò đơn vị đồng hành với bóng đá Việt nhiều năm qua, cũng xây dựng được hình ảnh đẹp trong mắt người hâm mộ. Nutifood hiện cũng là nhà tài trợ của V-league, giải bóng đá chuyện nghiệp của Việt Nam.
Làn sóng đầu tư vào bóng đá, theo đó cũng hồi sinh mạnh mẽ kể từ sau cuộc khủng hoảng niềm tin bởi nghi án bán độ, những thương vụ “ăn xổi” của các đại gia.
“U23 thành công mang lại hiệu ứng chưa từng có. Là người làm kinh doanh, tôi tin rằng dù có bỏ ra hàng chục tỷ USD cũng không có cách nào mua về niềm vui, tinh thần cao đến thế”, ông Lê Xuân Trường, Tổng giám đốc Đại Việt nhận định.
Người làm kinh doanh luôn cần phải nhanh nhạy, và ông chủ Đại Việt không muốn bỏ lỡ cơ hội này. Chủ của sàn batdongsan.com.vn công bố sẽ trở thành nhà đầu tư cho đương kim vô địch V-league là câu lạc bộ Quảng Nam. Phía Đại Việt hứa hẹn, sự tham gia của nhà đầu tư sẽ giúp thay đổi cơ chế lương, thưởng và đặc biệt là công tác đào tạo trẻ nơi đây.
Giữ bí mật về con số đầu tư, nhưng các chuyên gia về bóng đá nhận định, để một đội bóng có thể trụ hạng tại V-league, số tiền cần thiết để duy trì sẽ vào khoảng 40 tỷ đồng/năm. Những đội có tham vọng vô địch, con số này không dưới 80 tỷ đồng mỗi năm. Với mục tiêu vào top 3 V-league năm nay, Quảng Nam chắc chắn sẽ cần một khoản tiền không nhỏ.
Một vài doanh nghiệp thì tranh thủ quảng bá thương hiệu thông qua những hợp đồng tài trợ. Asanzo, hãng sản xuất TV, điện thoại trong nước mới đây công bố trở thành nhà tài trợ chính của câu lạc bộ Hải Phòng. Logo Asanzo sẽ xuất hiện trên áo đầu của câu lạc bộ, và các sản phẩm của Asanzo cũng xuất hiện thường trực trên biển quảng cáo, khán đài, phòng thay đồ và các chương trình khuyến mãi khác. Chủ tịch Phạm Văn Tam cho biết, Asanzo sẽ tài trợ cho V-league và nhiều hoạt động thể thao khác.
Âm thầm hơn, tập đoàn Vicostone của ông Hồ Xuân Năng cũng tham gia vào các hoạt động tài trợ bóng đá với câu lạc bộ Nam Định. Không quá rầm rộ, nhưng người hâm mộ vẫn có thể dễ dàng nhìn thấy biển quảng cáo của Vicostone trên sân vận động Thiên Trường.

Động thái của Asanzo và Vicostone diễn ra chỉ 3 tháng sau khi Toyota, nhà tài trợ chính của V-league 3 mùa gần đây tuyên bố rút khỏi giải đấu để chuyển sang tài trợ cho giải vô địch Thái Lan.
Rõ ràng, hiệu ứng U23 đã làm thay đổi hoàn toàn quan điểm đầu tư của các doanh nghiệp. Từ một giải đấu "không ai thèm xem", người hâm mộ giờ đây háo hức chờ các trận đấu diễn ra ở V-league để chứng kiến những Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải,… ra sân. Giải vô địch quốc gia, từ mảnh đấy khô cằn không ai ngó ngàng, bỗng trở nên mầu mỡ thu hút mọi doanh nghiệp muốn xây dựng uy tín, quảng bá thương hiệu.
Mô hình càng lớn, các doanh nghiệp sẽ càng cần thêm những sản phẩm mới để đổ tiền quảng bá. Đổi lại, bóng đá cũng được bổ sung nguồn lực mạnh mẽ để phát triển. Tại các quốc gia có nền bóng đá phát triển như Anh hay Ý, bóng đá là cả một ngành công nghiệp trị giá hàng trăm triệu USD, với những hoạt động kinh doanh, đầu tư, tài trợ,… như một doanh nghiệp thực thụ. Ở Việt Nam, người hâm mộ cũng có tình yêu bóng đá cuồng nhiệt không thua kém gì các quốc gia kể trên, và với thành công của đội tuyển U23, các nhà đầu tư đang rất mong chờ sự hoàn thiện của một nền công nghiệp bóng đá thực thụ.
Những bài học quản trị đắt giá từ giải bóng đá U23 châu Á 2018
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất
Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga
Nhà máy đặt tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày. Trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc nhóm nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.