Bách Hoá Xanh bán trái cây nhập khẩu bằng nửa giá thị trường vẫn có lời?

Việt Hưng - 17:59, 30/08/2019

TheLEADERCâu chuyện hàng nhập khẩu tận gốc, chất lượng cao và giá "như hàng nội" không dừng lại ở trái cây mà còn được áp dụng ở nhiều sản phẩm khác.

Khi đời sống của người dân đi lên, nhu cầu cho các sản phẩm trái cây ngoại nhập cũng tăng theo. Vì thế, không khó để thấy các nơi bán trái cây nhập khẩu mọc lên "như nấm sau mưa", kèm theo đó cũng là muôn hình vạn trạng các mức giá cao xứng tầm với tên gọi. Ngay cả tại các hệ thống siêu thị lớn, trái cây nhập khẩu cũng là mặt hàng được coi là xa xỉ bởi mức giá cao hơn nhiều so với mặt bằng.

Ví dụ, để ăn táo New Zealand, các bà nội trợ phải bỏ ra đến khoảng 80.000 đồng/kg - 110.000 đồng/kg tùy nơi bán, lê Nam Phi từ 99.000 - 120.000 đồng/kg, nho không hạt từ 169.000 - 195.000 đồng/kg. Thật khó tin khi Bách hoá Xanh bán giá rẻ gần một nửa so với thị trường nhưng vẫn có lời và chất lượng vẫn đảm bảo.

Cách làm khác biệt

Lý giải nghi vấn này, bà Ngọc Thương, Giám đốc Mua hàng của Bách hóa Xanh phân tích: "Thông thường, trái cây nhập khẩu trước khi đến tay người tiêu dùng qua nhiều trung gian: công ty nhập khẩu, thương lái, tiểu thương ở chợ hoặc nhà bán lẻ. Người tiêu dùng là điểm dừng cuối cùng nên giá thành bị đội lên nhiều trong khi độ tươi lại giảm, tùy thuộc thời gian "ghim hàng" ở các trạm trung gian".

"Chúng tôi có trách nhiệm mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng với giá hợp lý nhất bằng cách rút ngắn đường đi của các sản phẩm nhập khẩu về tới siêu thị", đại diện Bách hóa Xanh cho biết.

Và thế là, trái cây từ những trang trại danh tiếng như lê Nam Phi, táo New Zealand, cam Ai Cập, nho Úc… được đội ngũ mua hàng của nhà bán lẻ tới tận nơi, thương thảo trực tiếp và nhập về cho lên kệ chỉ trong vòng 30 ngày với giá "miễn lăn tăn".

Với cách mua bán chưa từng có tiền lệ này, Bách hóa Xanh có thể mang đến cho khách hàng mức giá ngang bằng với trái cây nội, đem đến nhiều lựa chọn hơn về hàng hóa cho người mua.

"Vào Sài Gòn công tác, tôi bất ngờ khi táo ở Bách hóa Xanh bán chưa tới 50 nghìn/kg, một mức giá tìm đỏ mắt cũng không thể có ở Hà Nội", một khách hàng kể lại.

Câu chuyện hàng nhập khẩu tận gốc, chất lượng cao và giá "như hàng nội" không dừng lại ở trái cây, Bách hóa Xanh còn "cưa đổ" các bà nội trợ với những sản phẩm nhập khác như cá biển, bánh kẹo Malaysia và gần đây nhất là sườn non từ Đức và sữa từ Pháp...

Hiện tại, mỗi tháng Bách Hóa Xanh nhập khẩu 80-100 containers hàng hoá các loại, hàng nhập khẩu đóng góp khoảng 5% trong doanh thu chuỗi.

Trong tháng 7/2019, chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh tiếp tục được mở rộng với 59 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng lên 659 với doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt trên 1,5 tỷ đồng/tháng.

Tính theo loại cửa hàng, Bách hóa Xanh hiện có 118 cửa hàng lớn 300m2, chiếm khoảng 18% số cửa hàng toàn chuỗi. Doanh thu trung bình của một cửa hàng chuẩn là khoảng 1,4 tỷ đồng/tháng và của một cửa hàng lớn là khoảng 2,3 tỷ đồng/tháng.

Sản phẩm chủ lực của Bách hóa Xanh tiếp tục là thực phẩm tươi sống. Hàng tươi sống, hàng mát và đông lạnh đang chiếm 50% tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh.