Bách Hóa Xanh đạt mục tiêu hòa vốn

Việt Hưng - 17:24, 30/01/2024

TheLEADERLũy kế cả năm 2023, Bách Hóa Xanh mang về cho Thế Giới Di Động doanh thu hơn 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2022, đóng góp 26,7% vào doanh thu toàn chung toàn công ty.

Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, với doanh thu lũy kế đạt 118.280 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ và hoàn thành 89% kế hoạch doanh thu năm.

Trong bối cảnh thị trường bán lẻ công nghệ ảm đạm, Bách Hóa Xanh trở thành điểm sáng của Thế Giới Di Động khi đóng góp 26,7% vào doanh thu toàn chung toàn công ty. Kể từ tháng 6/2023, mức độ đóng góp doanh thu của Bách Hóa Xanh đã chính thức vượt qua chuỗi thegioididong.com.

Cụ thể, lũy kế cả năm 2023, Bách Hóa Xanh mang về cho Thế Giới Di Động doanh thu hơn 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2022. Riêng quý 4/2023, doanh thu tăng 31% so với cùng kỳ.

Ngay cả không mở mới cửa hàng, Bách Hóa Xanh vẫn liên tục tăng doanh thu qua từng tháng kể từ tháng 3/2023 đến nay nhờ tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ.

So với cùng kỳ, tăng trưởng về số lượt mua hàng đạt 20% và giá trị hóa đơn được duy trì xấp xỉ năm 2022. Kênh online phục vụ hơn 2,6 triệu lượt giao dịch thành công và đóng góp hơn 900 tỷ đồng, chiếm ty trọng 3% trong tổng doanh thu toàn chuỗi.

Đáng chú ý, tháng 12/2023, với doanh thu bình quân là 1,8 tỷ đồng/cửa hàng, Bách Hóa Xanh đã đạt mục tiêu hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại, và trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Điều này phù hợp với đánh giá của nhóm phân tích SSI Research và Chứng khoán Rồng Việt trước đây, khi ước tính Bách Hóa Xanh có thể đạt mục tiêu hòa vốn với doanh thu bình quân là 1,7 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Bách Hóa Xanh đạt mục tiêu hòa vốn
Bách Hóa Xanh đóng góp 26,7% vào doanh thu toàn chung toàn công ty

Thực tế, từ đầu năm 2023 đến nay, doanh thu trên mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh liên tục được cải thiện từ mức 1,2 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm, lên 1,34 tỷ đồng trong 4 tháng, 1,5 tỷ đồng trong 6 tháng, và hiện là 1,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Bách Hóa Xanh cho rằng sự phục hồi của công ty không cùng chiều với toàn thị trường. Mức doanh thu tăng trưởng phần nhiều đến từ việc tái cấu trúc nội bộ, tìm cách khuyến khích khách tăng giá trị giỏ hàng trong mỗi lần mua sắm.

Trong đó, hai ngành hàng thực phẩm tươi sống và FMCGs đều tăng trưởng doanh thu. Nhờ tập trung nâng cao sản lượng và ồn định chất lượng, các mặt hàng thực phẩm tươi sống đã tăng 35-40% so với cùng kỳ, đóng vai trò là yếu tố thu hút khách hàng và là lợi thế cạnh tranh giúp Bách Hóa Xanh gia tăng thị phần.

Sản lượng bán ra tăng mạnh cũng giúp chuỗi này xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược với nhiều nhà cung cấp lớn, uy tín về thịt và hải sản như: CP, Minh Phú, Navico, HDC Corp... Bên cạnh đó, Bách Hóa Xanh còn bao tiêu sản phầm, kiểm soát chất lượng tốt hơn đối với các hợp tác xã, nhà cung cấp rau trái địa phương.

Các nhóm hàng FMCGs tăng trưởng 5-10% so với cùng kỳ. Bách Hóa Xanh chủ động hợp tác chặt chế với các nhà cung cấp đề triền khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn vừa mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng, vừa giúp các nhãn hàng quàng bá sản phầm và gia tăng doanh só.

Gần đây, Hội đồng quản trị Thế Giới Di Động đã thông qua nghị quyết về việc điều chỉnh kế hoạch huy động vốn cho chuỗi Bách Hóa Xanh theo hình thức chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông cho các nhà đầu tư tiềm năng.

Phía Thế Giới Di Động cho biết, công ty dự kiến chào bán tối đa từ 5-10% cổ phần chuỗi Bách Hóa Xanh thay vì tỉ lệ 20% vốn như kế hoạch ban đầu.

Nguồn vốn mới sẽ được đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, cũng như phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi này ra toàn quốc.

Đại diện công ty tin rằng, thương vụ sẽ sớm hoàn thành trong nửa đầu năm 2024, nhưng không tiết lộ danh tính nhà đầu tư.